อดีตเด็กแก๊งไต้หวันกลับใจ เป็นพ่อค้าแจกก๋วยเตี๋ยวฟรี

2018-09-08 12:10:04

อดีตเด็กแก๊งไต้หวันกลับใจ เป็นพ่อค้าแจกก๋วยเตี๋ยวฟรี

Advertisement

กว่าครึ่งชีวิตของเหยิน เหว่ยชุนเขายืนอยู่ฝั่งตรงข้ามกับกฎหมายเสมอมา แต่ตอนนี้อดีตสมาชิกแก๊งอันธพาลในไต้หวันกลับใจขอชดเชยให้กับเวลาที่สูญเสียไปด้วยการแจกก๋วยเตี๋ยวฟรีให้คนยากไร้





ครอบครัวของเหยินเป็นเจ้าของรถเข็นก๋วยเตี๋ยวอยู่ในตลาดเก่าแก่อันคึกคักกลางนิวไทเปซิตีมาเป็นเวลาหลายสิบปีแล้ว และตอนนี้เหยินในวัย 40 ปีก็มาทำงานกับแม่ของเขาแจกก๋วยเตี๋ยวฟรีให้ลูกค้าที่ไม่มีเงินกินข้าว โดยธุรกิจของเหยินตอนนี้ได้รับความสนใจจากสื่อท้องถิ่นและวิดีโอที่เล่าเรื่องราวของเราก็มียอดรับชมนับแสนครั้งบนเว็บไซต์ยูทูบ







ชีวิตการเป็นอันธพาลของเหยินเริ่มขึ้นตั้งแต่วัยเยาว์ โดยเมื่ออายุ 15 ปี เขาถูกติดสินว่าความผิดฐานฆาตกรรม หลังจากที่แทงสมาชิกแก๊งเสียชีวิตระหว่างเหตุวิวาทกัน จากนั้นก็อยู่ในคุกสี่ปีครึ่ง และหลังจากที่ได้รับการปล่อยตัวออกมาแล้ว เขาก็ยังเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับความวุ่นวายต่าง ๆ จนถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดอีกครั้งฐานครอบครองอาวุธปืนอย่างผิดกฎหมายและถูกสั่งจำคุกอีกครั้งเมื่อแปดปีที่แล้ว






อดีตอันธพาลคนนี้รอดมาได้จากการรอลงอาญา ซึ่งเขาบอกว่า “เป็นโอกาสแก้ตัวอีกครั้งในชีวิตที่ได้รับจากสวรรค์”




เหยินเล่าว่า “คดีนี้ทำให้ผมคิดได้ และตระหนักว่าต้องให้ความสำคัญกับสิ่งที่มีนับตั้งแต่นี้ไป ทั้งครอบครัวและเสรีภาพ”







รถเข็นขายก๋วยเตี๋ยวของครอบครัวของเหยินขายก๋วยเตี๋ยวที่มีทั้งหมู กุ้งและผักในราคา 80 ดอลลาร์ไต้หวัน (ราว 85 บาท) สำหรับลูกค้าทั่วไป แต่ก็แจกก๋วยเตี๋ยวให้คนที่ไม่มีเงินซื้อด้วย โดยเหยินแจกก๋วยเตี๋ยวเดือนละ 600-700 ชามซึ่งส่วนมากจะมีผู้บริจาคมารับผิดชอบค่าใช้จ่ายส่วนนี้ทำให้เขาได้เงินชดเชยคืนมา





หนึ่งในลูกค้าประจำของเหยินคืออดีตอันธพาลวัย 62 ปีที่ถูกตัดขาดจากครอบครัว ซึ่งเหยินบอกว่าชายคนนี้คอยเตือนไม่ให้เขากลับไปเดินทางเดิม “ผมเห็นอันธพาลรุ่นเก่าจำนวนมากมีชีวิตแบบเขา ผมรู้สึกเศร้าและคิดได้ว่าผมเสียเวลาไปมากขนาดไหนแล้ว”






เหยินเสริมว่าการได้รับการสนับสนุนจากครอบครัวและการชื่นชมจากคนทั่วไปช่วยให้เขายังเดินอยู่บนทางที่ถูกต้องต่อไป