แจ็ค หม่า วางมืออาลีบาบา ลุยงานด้านการศึกษาในจีน

2018-09-08 10:35:18

แจ็ค หม่า วางมืออาลีบาบา ลุยงานด้านการศึกษาในจีน

Advertisement

นิวยอร์ก ไทม์ส สื่อยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ รายงาน แจ็ค หม่า เจ้าสัวอาลีบาบา เตรียมวางมือจากการเป็นซีอีโอของบริษัทในวันจันทร์นี้ แล้วหันไปลุยมูลนิธิเพื่อการศึกษาของตน หวังพัฒนาการศึกษาในจีน





หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานว่า แจ็ค หม่า เจ้าสัวผู้ร่วมก่อตั้งและประธานบริหาร หรือซีอีโอ ของอาณาจักร “อาลีบาบา” อีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีน เตรียมวางมือ ซึ่งไทม์สบอกว่า ในการให้สัมภาษณ์ หม่า กล่าวว่า เขามีแผนการลาออกจากประธานบริหารของบริษัทในวันจันทร์นี้ เพื่อทุ่มเทและอุทิศเวลาให้กับมูลนิธิ Jack Ma Foundation ที่มีจุดประสงค์เพื่อมุ่งเน้นพัฒนาด้านการศึกษาในจีน โดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกล แต่เขาก็จะยังคงมีตำแหน่งอยู่ในคณะกรรมการบริหารของอาลีบาบา อยู่เหมือนเดิม







ก่อนหน้านี้ หม่าเคยบอกว่า บิล เกตส์ มหาเศรษฐีเบอร์หนึ่งของโลก ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งไมโครซอฟท์ คือต้นแบบที่ทำให้เขาอยากวางมือจากธุรกิจที่สร้างขึ้น แล้วหันไปอุทิศตนให้กับการกุศลเต็มตัว




หม่า เริ่มธุรกิจอาลีบาบา ในปี 2542 ในอพาร์ตเมนท์ของเขาในเมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง และขณะนี้ กลายเป็นหนึ่งในผู้ที่มีฐานะร่ำรวยที่สุดของโลกไปแล้ว บริษัทอาลีบาบาเข้าจดทะเบียนเป็นบริษัทมหาชนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก เมื่อปี 2557 และมีมูลค่าการตลาดประมาณ 421,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ถือเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดของโลก คิดจากมูลค่าการขายทั้งหมด ซึ่งรวมทั้งบริษัทในเครืออย่างเถาเป่า และทีมอลล์

อย่างไรก็ตาม อาลีบาบา ยังไม่ได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับข่าวดังกล่าว