รูปปั้น "จ่าแซม" เสร็จสมบูรณ์ เตรียมส่งเข้าโรงหล่อ

2018-09-06 16:05:07

รูปปั้น "จ่าแซม" เสร็จสมบูรณ์ เตรียมส่งเข้าโรงหล่อ

Advertisement

ที่โรงเหล็กวัดร่องขุ่น ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมืองเชียงราย ซึ่งเป็นสถานที่ปั้นหุ่นจ่าแซม หรือ นาวาตรี สมาน กุนัน อดีตหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ หรือหน่วยชีลที่เสียชีวิตจากปฏิบัติการช่วยเหลือ 13 ทีมหมูป่าอะคาเดมีที่ถ้ำหลวง อ.แม่สาย จ.เชียงราย อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ และผู้รังสรรค์ผลงานศิลปะวัดร่องขุ่น พร้อมด้วยนายสราวุฒิ คำมูล หรือสล่าต้น ศิลปินผู้ปั้นต้นแบบจ่าแซม ร่วมกับศิลปินช่างปั้นกว่า 10 คน ได้ร่วมตรวจผลงานและดูความเรียบร้อยของการปั้นหุ่นจ่าแซม เพื่อจะได้ส่งไปที่โรงหล่อตามขั้นตอนต่อไป

การปั้นหุ่นจ่าแซมมีขนาด 1.5 เท่าของคนจริงยืนอยู่บนโขดหินที่มีหมูป่า 13 ตัวยืนอยู่รอบๆ ฐาน ซึ่งในวันนี้การปั้นหุ่นเสร็จสมบูรณ์มีความสวยงาม เหมือนจริง เมื่อมองดูเหมือนมีชีวิต มีการเก็บรายระเอียดต่างๆ ครบถ้วน ทั้งเครื่องแต่งกาย อุปกรณ์ดำน้ำ อุปกรณ์กู้ภัย ทุกรายระเอียดถูกนำมาใส่ให้มีความลงตัวมากที่สุด นอกจากนี้ยังมีการปั้นรูปเต่าตัวเล็กๆเอาไว้และมีการจารึกไว้หลังเต่าถึงวันเริ่มต้นปั้นวันที่ 14 ก.ค.2561 และวันปั้นเสร็จวันที่ 5 ก.ย.2561 พร้อมลงลายมือชื่อของ อ.เฉลิมชัยเอาไว้ด้วย

อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า วันนี้เป็นวันสุดท้ายของกระบวนการปั้นหุ่นจ่าแซม โดยใช้เวลาไปทั้งสิ้น 1 เดือน กับอีก 13 วัน ซึ่งเสร็จเร็วกว่ากำหนดมาก เพราะศิลปินทุกคนร่วมมือร่วมใจกันทำงานอย่างเต็มที่ ซึ่งผลงานการปั้นมีความสมบูรณ์สวยงาม ตามที่ตนวางแผนไว้ทุกอย่างทำให้รูปร่างและหน้าตาของจ่าแซมเหมือนตัวจริง จึงถือเป็นผลงานปฏิมากรรมชั้นหนึ่งของโลกที่เกิดจากการทุ่มเทของศิลปินนำโดยสล่าต้นและทีมงานที่มีฝีมือ สามารถถ่ายทอดความรู้สึกของจ่าแซมและตัวหมูป่าเป็นลักษณะจำเพาะของแต่ละตัวที่เปรียบเหมือนน้องๆ ทั้ง 13 คนที่มีบุคลิกและลักษณะการวางตัวทุกอย่างมีความสมบูรณ์ที่สุด




อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนต่อไปจากนี้จะได้ให้โรงหล่อร้านเอเชียไฟอาร์ต ซึ่งรับทำให้ฟรีโดยไม่คิดมูลค่า ซึ่งตนและศิลปินทุกคนต้องขอขอบคุณอย่างมากเพราะที่ผ่านมาเราไม่รับบริจาคค่าดำเนินการ แต่กรณีนี้เราถือว่าได้ร่วมทำบุญด้วยกัน จะส่งช่างเทคนิคมาทำการตัดแยกชิ้นส่วน ก่อนจะส่งไปโรงหล่อที่ จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อทำการหล่อโดยจะใช้เวลาอีกประมาณ 2 เดือน จึงจะแล้วเสร็จและนำมาติดตั้งที่หน้าถ้ำหลวงต่อไป

นายสราวุฒิ กล่าวว่า การปั้นงานหุ่นจ่าแซม ตนเองพร้อมด้วยเพื่อนศิลปินได้ทำตามคำแนะนำหรือความคิดของอาจารย์เฉลิมชัยทุกอย่าง และทุกคนทำงานทุ่มเทเต็มที่ จึงทำให้งานออกมาสวยงาม และใช้เวลาน้อยกว่าที่คิดไว้ซึ่งก็เป็นผลดีเพราะงานจะได้เสร็จเร็วขึ้น เพื่อคนที่รอชมก็จะได้ชมงานปฎิมากรรมชิ้นนี้ได้เร็วขึ้น ซึ่งการปั้นมีการแต่งเติมรายละเอียดต่างๆได้ครบถ้วนสมบูรณ์เมื่ออาจารย์มาตรวจและชมเชยทำให้พวกศิลปินมีกำลังใจและมีความสุขที่สามารถสร้างผลงานที่สวยงามและมีประโยชน์กับชาติบ้านเมือง