ไขข้อข้องใจแฟนคลับ ‘ทุเรียน’

2017-06-05 07:00:06

ไขข้อข้องใจแฟนคลับ ‘ทุเรียน’


ในช่วงฤดูกาลของ ‘ทุเรียน’ ราชาผลไม้ไทย หลายคนที่เป็นแฟนคลับทุเรียนคงไม่พลาดที่จะไปหาซื้อมารับประทานกันในช่วงนี้ แต่ก่อนอื่น...เรามาไขปริศนาราชาผลไม้นี้กันหน่อยว่า แท้จริงแล้วทุเรียนกินแล้วดีและไม่ดีอย่างไร...

แน่นอนว่าเนื้อทุเรียนอุดมไปด้วยสารพัดสารอาหาร อาทิ คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน และแร่ธาตุหลายชนิด เช่น โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส แคลเซียม วิตามิน เอ วิตามิน ซี เบตาแคโรทีน โพแทสเซียม สารที่ช่วยลดฟลาโวนอยด์ โพลีฟีนอล คาโรทีนอยด์ และสารประกอบกลุ่มกำมะถันจริงๆ ซึ่งสารกลุ่มกำมะถันนี่แหละทำให้ทุเรียนมีกลิ่นแร้งแรง ส่วนตำรับยาไทยก็ระบุว่า ทุเรียนเนื้อหวานมันนี้มีฤทธิ์ร้อน แก้จุกเสียด บำรุงกำลัง แก้โรคผิวหนัง ทำให้ฝีแห้ง และขับพยาธิไส้เดือนได้

รวมทั้ง หลายคนคงเคยเห็นบทความที่บอกว่า “กินทุเรียนแล้วลดความอ้วนได้ เพราะในเนื้อทุเรียนมีสารกำมะถันและไฟเบอร์สูง ซึ่งจะช่วยให้เกิดการเผาผลาญความร้อนในร่างกายและเป็นยาระบายชั้นดี จึงเป็นตัวช่วยลดความอ้วนได้...” แถมบอกเคล็ดลับวิธีรับประทาน โดยให้รับประทานครั้งละไม่เกิน 2-3 พู ในช่วงเวลา 05.00 น. แล้วตามด้วยน้ำอุ่น นอกจากนี้ยังมีข้อมูลที่ว่า เนื้อทุเรียนมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระและลดไขมันในเลือดได้...


แต่จากข้อมูลก็ไม่ได้ชวนตีความสรุปว่า สารกำมะถันจะสร้างความร้อนจนเผาผลาญลำไส้และร่างกายได้ และงานวิจัยที่บอกว่าเนื้อทุเรียนลดไขมันในเลือดได้นั้นก็ยังเป็นเพียงการศึกษาในห้องทดลองและสัตว์ทดลองเท่านั้น...ซึ่งแม้จะมีเค้าความจริงหน่อยๆ ที่ว่าทุเรียนช่วยลดไขมันในเลือดได้ แต่อย่าลืมว่าทุเรียนก็เป็นผลไม้พลังงานสูงอยู่ดี พญ.นภาพรรณ วิริยะอุตสาหกุล ผอ.สำนักโภชาการ กรมอนามัย เคยบอกข้อมูลโภชนาการของทุเรียนแต่ละสายพันธุ์ไว้ว่า เนื้อทุเรียนโดยเฉลี่ย 100 กรัมมีพลังงานเฉลี่ย 160 แคลอรี่ และหากจำแนกตามสายพันธุ์ของทุเรียน 100 กรัม ก็พบว่าพันธุ์ก้านยาวครองแชมป์ด้วยพลังงาน 180 แคลอรี่ ตามด้วยหมอนทอง 163 แคลอรี่ และชะนีอยู่ที่ 140-150 แคลอรี่...ซึ่งหากอยากเห็นภาพให้ชัดเจนขึ้น ทุเรียนประมาณ 4-6 เม็ด จะให้พลังงานเท่ากับน้ำอัดลม 2 กระป๋อง (400 แคลอรี่)

ดังนั้น หากอยากรับประทานทุเรียนให้ไม่อ้วนและไม่เป็นโรคก็ควรรับประทานวันละไม่เกิน 1 พูหรือ 1 เม็ดต่อวัน ส่วนคนที่เป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ ก็รับประทานได้แต่น้อยกว่าจำนวนปกติ ส่วนผู้สูงอายุก็รับประทานได้เช่นกัน แต่ควรแทนมื้ออาหารไปเลย 1 มื้อ เพราะอย่างที่กล่าวไปแล้ว...เจ้าทุเรียนให้พลังงานสูงมาก

แม้ว่าความรักที่มีต่อเจ้าทุเรียนรสหวานมันจะทำให้เราอยากกินเสีย 1 ลูก...แต่ลองคิดอีกแง่คือ ทุเรียนราคาแพง ซื้อมารับประทานครั้งละนิดละหน่อยพอให้หายอยากก็ฟินได้...คราวนี้ได้ทั้งสุขภาพดีและมีเงินเหลือใช้ด้วย...อ้อ...อย่าลืมหาผลไม้เย็นๆ อย่างมังคุดหรือแตงโมมารับประทานเสริมด้วยนะ ระวังร้อนในไม่รู้ตัว


เรียบเรียงข้อมูลจาก :

1.       ‘รู้ไว้กินทุเรียนให้ฟิน ไม่เป็นภัยสุขภาพ’ www.thaihealth.or.th

2.       ‘ทุเรียน...ราชาแห่งผลไม้’ บทความเผยแพร่ความรู้สู่ประชาชน สำนักงานข้อมูลสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

 

ภาพ

1.       Single / Shutterstock.com

2.       areebarbar / Shutterstock.com

3.      worradirek / Shutterstock.com

 

 


Advertisement


แท็กที่เกี่ยวข้อง