“ไม่สวมหมวก ไม่ขายน้ำมัน” นโยบายความปลอดภัยบังกลาเทศ

2018-09-06 12:10:26

“ไม่สวมหมวก ไม่ขายน้ำมัน” นโยบายความปลอดภัยบังกลาเทศ

Advertisement

ตำรวจบังกลาเทศเผยว่า ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ที่ไม่สวมใส่หมวกกันน็อกจะถูกห้ามไม่ให้เติมน้ำมันในสถานีบริการน้ำมันต่างๆทั่วกรุงธากา เมืองหลวงของประเทศ



ความเคลื่อนไหวนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามระงับความตึงเครียด หลังเมื่อเดือนที่แล้วกรุงธากาเผชิญกับผู้ประท้วงที่ออกมาแสดงความไม่พอใจต่อปัญหาความปลอดภัยบนท้องถนน โดยตำรวจนครบาลกรุงธาการะบุว่า เจ้าของปั๊มน้ำมันในพื้นที่ได้รับคำสั่งห้ามขายน้ำมันให้กับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ที่ไม่สวมหมวกกันน็อก ทั้งยังระบุว่า รถจักรยานยนต์คันหนึ่งจะมีคนอยู่บนรถได้สูงสุด 2 คน เท่านั้น คือคนขี่และผู้โดยสารที่ซ้อนท้ายอีก 1 คนที่ต้องสวมหมวกกันน็อคเช่นกัน ซึ่งในกรุงธากาก็ไม่ต่างจากหลายประเทศในเอเชียที่พบเห็นมีผู้ซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์มากกว่า 1 คน เป็นเรื่องปกติ และหลายครั้งก็ไม่มีใครที่สวมใส่หมวกกันน็อก






เมื่อเดือนส.ค. เกิดเหตุประท้วงขึ้นในกรุงธากาและหลายเมืองของบังกลาเทศ โดยนักเรียนนักศึกษาหลายพันคนออกมาปิดถนนและเรียกร้องให้เครือข่ายคมนาคมยกระดับความปลอดภัยบนท้องถนน หลังเกิดเหตุรถบัสที่วิ่งมาด้วยความเร็วชนเด็กวัยรุ่นที่เดินถนน 2 คนเสียชีวิต โดยการประท้วงได้ทำให้คณะรัฐมนตรีรับรองกฎหมายใหม่ที่กำหนดโทษรุนแรงขึ้นต่อผู้ฝ่าฝืนกฎ



รายงานระบุว่าในแต่ละปีพบผู้เสียชีวิตประมาณ 12,000 คน ในบังกลาเทศจากอุบัติเหตุบนท้องถนน



ภาพ AFP