แฉคณะแพทย์ญี่ปุ่น! เหยียดเพศจำกัดรับผู้หญิง

2018-09-05 17:50:25

แฉคณะแพทย์ญี่ปุ่น! เหยียดเพศจำกัดรับผู้หญิง

Advertisement

การสำรวจโดยรัฐบาลที่เกิดขึ้นหลังกรณีอื้อฉาวการเหยียดเพศที่เกิดขึ้นในมหาวิทยาลัยแพทย์ของญี่ปุ่นชี้ว่า มหาวิทยาลัยแพทย์ส่วนใหญ่ของประเทศรับผู้สมัครชายเข้าเรียนในอัตราที่สูงกว่าผู้หญิง ส่งผลให้ทางการต้องดำเนินการสืบสวนเพิ่มเติมต่อไป


ภาพ  imtmphoto / Shutterstock.com



การสืบสวนนี่มีขึ้นหลังเมื่อเดือนที่ผ่านมา มีการเปิดเผยว่ามหาวิทยาลัยแพทย์โตเกียว (Tokyo Medical University) ทำการปรับลดคะแนนสอบของผู้สมัครเข้าเรียนที่เป็นผู้หญิงอยู่เสมอเพื่อคงสัดส่วนจำนวนนักศึกแพทย์ผู้หญิงไม่ให้เกินกว่าที่กำหนด ตามความเชื่อว่าผู้ชายสามารถรับมือกับงานของแพทย์ที่จำเป็นต้องใช้เวลายาวนานได้ดีกว่า และผู้หญิงมักจะลาออกหลังแต่งงานหรือมีลูก จนนำมาสู่เสียงวิจารณ์ในวงกว้างถึงการเลือกปฏิบัติจากอคติต่อเพศ ซึ่งล่าสุด กระทรวงศึกษาธิการของญี่ปุ่นได้เผยกับเอเอฟพีถึงข้อมูลเบื้องต้นจากการสำรวจข้อมูลของโรงเรียนแพทย์ทั้ง 81 แห่งทั่วประเทศในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่ามีการรับผู้สมัครชายเข้าเรียนในอัตราที่สูงกว่าผู้หญิง


ภาพ Rapeepat Pornsipak / Shutterstock.com



ผลสำรวจชี้ว่า ร้อยละ 11.25 ของผู้สมัครชายถูกรับเข้าเรียนโดยภาพรวม เทียบกับผู้สมัครหญิงซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 9.55 โดยเจ้าหน้าที่กระทรวงศึกษาธิการญี่ปุ่นระบุว่า หากพบว่ามีกรณีการประพฤติมิชอบแบบที่เกิดกับมหาวิทยาลัยแพทย์โตเกียวรัฐบาลก็จะเดินหน้าเพื่อหามาตรการแก้ไข ซึ่งโรงเรียนแพทย์หลายแห่งที่เข้าร่วมในการสำรวจปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเมื่อถูกสอบถาม แต่ผลสำรวจก็ระบุว่าสถาบันที่เข้าร่วมการสำรวจเหล่านี้ปฏิเสธว่าไม่มีความพยายามอย่างเป็นระบบที่จะกีดกันผู้หญิงไม่ให้เข้าเรียน

ทั้งนี้ กระทรวงศึกษาธิการวางแผนที่จะสืบสวนต่อ ที่รวมถึงการลงพื้นที่และศึกษาว่ากระบวนการสอบเข้านั้นดำเนินการไปอย่างไร และคาดจะเผยรายงานสุดท้ายได้ในเดือนหน้า