รวบแก๊งม้ง! อุ้มสาวใหญ่เรียกค่าไถ่ 25 ล้าน

2018-09-05 16:45:20

รวบแก๊งม้ง! อุ้มสาวใหญ่เรียกค่าไถ่ 25 ล้าน

Advertisement

ตร.ภาค5 จับยกแก๊งอุ้มสาวใหญ่ชาวม้งเรียกค่าไถ่ 25 ล้านบาท เป็นแก๊งม้งลวงออกจากบ้านจับมัดมือขังในรีสอร์ท เชื่อว่ามีเงินเพราะลูกสาวพัวพันขบวนการค้ายาเสพติด หลงกลตำรวจมารับเงินข้างถนนเลยโดนรวบ

เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.ภาณุเดช บุญเรือง รองผบช.ภ.5 พ.ต.อ.ทรงกริช ออนตะไคร้ รองผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ พร้อมชุดสืบสวนจังหวัดเชียงใหม่ ได้ทำการจับกุมตัวนายสิทธิศักดิ์ ไพศาลศิริกุล อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่ 1/185 หมู่ 10 ต.รวมไทยพัฒนา อ.พบพระ จ.ตาก นายธีรธร ธิราสุวี อายุ 32 ปีอยู่บ้านเลขที่ 66 หมู่ 12 ต.สบเปิง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ และ น.ส.หทัยรัตน์ พนารีรำไพ อายุ 21 ปี อยู่บ้านเลขที่ 286 หมู่ 5 ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ทั้งหมดเป็นชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง พร้อมของกลางอาวุธปืน .380 1 กระบอกกระสุนปืน 20 นัด ในข้อหา"ร่วมกันกับพวกที่หลบหนี เพื่อให้ได้มาซึ่งค่าไถ่ โดยใช้อุบายหลอกลวง ขู่เข็ญ ใช้กำลังประทุษร้าย ใช้อำนาจครอบงำผิดคลองธรรม หรือใช้วิธีข่มขืนใจด้วยประการอื่นใด หรือ หน่วงเหนี่ยวหรือกักขัง" และเพิ่มเติมข้อหาแก่ น.ส.หทัยรัตน์ สมคบกันมียาเสพติดให้โทษประเภท1 (ยาบ้า) คำนวณเป็นสารบริสุทธิ์เกินกว่ายี่สิบกรัม ไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามหมายจับของศาลจังหวัดพิษณุโลก ที่ 37/2555 ลงวันที่ 8 ก.พ.2555 และแจ้งข้อหาเพิ่มนายธีรธร ในข้อหา "มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน ซึ่งไม่มีหมายเลขทะเบียนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับใบอนุญาต และพกพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้านหรือทางสาธารณะ โดยไม่ได้รับใบอนุญาต"

การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องมาจากเมื่อเย็นวันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้มีคนร้ายไม่ทราบจำนวนทำการลวงนางหลี่ เลาจาง ชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง อายุ 50 ปีอยู่บ้านเลขที่ 189 หมู่ 8 ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ให้ออกจากบ้านที่บ้านปางเปา ต.ขี้เหล็ก อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ก่อนที่กลุ่มคนร้ายจะมัดมือมัดเท้า เอาถุงผ้าครอบหัว แล้วอุ้มนางหลี่ หายไป จากนั้นคนร้ายได้ติดต่อทางโทรศัพท์มาที่ลูกชายของนางหลี่ ให้เตรียมเงินสดจำนวน 25 ล้านเพื่อเป็นการไถ่ตัวมารดา โดยลูกชายก็ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.แม่แตง เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ที่ผ่านมาโดยทางตำรวจก็สวมรอยเป็นลูกชาย เข้าไปติดต่อกับกลุ่มแก๊งคนร้าย โดยคนร้ายติดต่อมาเพียงวันละ 1 ครั้งครั้งละไม่เกิน 1 นาทีจนเมื่อคืนวันที่ 4 ก.ย. คนร้ายก็บอกให้นำเงินสดจำนวน 25 ล้านมาวางไว้ริมถังขยะ หน้ามหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่ง ถนนสายเชียงใหม่-พร้าว อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ทางตำรวจก็ไปซุ่มกำลังล้อมไว้ทั้งหมด ต่อมานายธีรธร และ น.ส.หทัยรัตน์ สองผัวเมียก็มาหยิบถุงดำที่ข้างในมีเงินสดปลอมที่ตำรวจวางล่อไว้ ทางตำรวจจึงล้อมจับกุมทั้งสองไว้ได้ ก่อนที่จะสอบสวนก็ทราบว่านางหลี่ ถูกจับขังไว้ที่รีสอร์ทแห่งหนึ่ง ใน อ.พญาเม็งราย จ.เชียงราย ทางเจ้าหน้าที่จึงประสานตำรวจเชียงรายให้บุกเข้าทำการช่วยเหลือก็พบตัวนายสิทธิศักดิ์ กำลังกักขังมัดมือมัดเท้าปิดตานางหลี่ ภายในห้องพักรีสอร์ทแห่งนั้น ทางเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือออกมาได้อย่างปลอดภัย




จากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้ง 3 คนให้การรับสารภาพว่า พวกตนเป็นลูกน้อง "เสี่ยเปา" โดยเสี่ยเปา ได้วางแผนอุ้มนางหลี่ เรียกค่าไถ่จำนวน 25 ล้านบาท โดยมีทีมงานทั้งหมด 5 คนโดยเริ่มแรกลวงนางหลี่ ว่าสามีนางหลี่ ไปติดสาวอื่นจะพาไปดู พอนางหลี่ หลงกล ก็ทำการอุ้มขึ้นรถมัดมือมัดเท้าแล้วพาตัวไปที่ จ.เชียงราย ก่อนที่จะติดต่อทางญาติให้นำเงินมาไถ่ตัว โดยคนที่เหลือไหวตัวทันชิงหลบหนีไปได้ก่อน โดยเสี่ยเปา สัญญาว่างานนี้สำเร็จจะได้เงินส่วนแบ่งคนละ 4 ล้านไปตั้งตัว

พล.ต.ต.ภาณุเดช บุญเรือง รองผบช.ภ.5 เปิดเผยว่าสำหรับนางหลี่ คนที่ถูกอุ้มนั้นมีบุตรสาว และเครือญาติที่มีประวัติพัวพันกับสิ่งของผิดกฏหมายรายสำคัญของประเทศไทยทั้งหมดโดยตัวบุตรสาวถูกออกหมายจับ และทางเจ้าหน้าที่กำลังตามล่าตัวอยู่ โดยเครือญาติของนางหลี่ ที่ถูกจับกุมคดียาเสพติดเริ่มจากวันที่ 22 ต.ค.58 คดียาบ้า 120,000 เม็ด วันที่ 2 ต.ค.60 คดียาไอซ์ 400 กิโลกรัม วันที่ 2 ธ.ค.60 ยาบ้า 10.5 ล้านเม็ด และยาบ้า 10.3 ล้านเม็ดสองคดี วันที่ 2 เม.ย.61 ยาบ้า 9.4 ล้านเม็ดยาไอซ์อีก 788 กิโลกรัม วันที่ 28 มี.ค.61 คดียาไอซ์ 700 กิโลกรัม และ 11 เม.ย.คดียาไอซ์ 250 กิโลกรัม ทำให้กลุ่มคนร้ายที่เชื่อว่าน่าจะรู้จักกับเครือญาตินางหลี่ดีจึงเชื่อว่านางหลี่ มีเงินมากจึงวางแผนมาอุ้มเพื่อเรียกเงินค่าไถ่ 25 ล้าน ซึ่งนางหลี่ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับขบวนการเหล่านี้แต่อย่างไร ตอนนี้เราจับกุมคนร้ายได้ 3 คนยังเหลืออีก 2 คนและผู้บงการซึ่งเราจะทำการขยายผลเพื่อทำการจับกุมทั้งหมดมาดำเนินดคีตามกฏหมายต่อไป