เบลเยียมเตรียมขึ้นทะเบียนคาเฟ่ยุค20s มรดกของชาติ

2018-09-05 15:45:23

เบลเยียมเตรียมขึ้นทะเบียนคาเฟ่ยุค20s มรดกของชาติ

Advertisement

เบลเยียมขึ้นชื่ออยู่แล้วว่าจริงจังสุด ๆ กับเรื่องเบียร์ และทางการก็ดำเนินการจริงจังขึ้นไปอีกด้วยการขึ้นทะเบียนเพื่อรักษาคาเฟ่นั่งดื่มสุดเก่าแก่ตั้งแต่ต้นศตวรรษที่ 20 ให้เป็นมรดกที่เก็บรักษาไว้เพื่อคนรุ่นหลัง



PastaCafe เป็นหนึ่งในร้านที่ตั้งอยู่กลางหมู่บ้านอัลเซ็มเบิร์กในแคว้นเฟลมิชบราบรันท์ทางใต้ของเบลเยียมที่พูดภาษาดัตช์ที่เก็บรักษาการตกแต่งแบบทศวรรษที่ 1920 และ 1930 ไว้อย่างสมบูรณ์ที่สุด โดยบาร์และงานไม้ต่าง ๆ เป็นสไตล์วินเทจทั้งหมด รอยแตกร้าวบนกระเบื้องหลากสีบนพื้นที่ปูมาตั้งแต่ต้นศตวรรษที่ 21 ก็ยังคงอยู่เป็นหลักฐานให้เห็นว่ามีคนมาเยี่ยมเยียนที่นี่มากมายเพียงใด




อิลเซ ริแยต์ ผู้จัดการร้านกล่าวว่า “ครั้งหนึ่งเคยมีม้าเข้ามาในนี้ด้วยซ้ำ” พร้อมโชว์รูปภาพจากยุคทศวรรษที่ 1970 และ 80 เป็นหลักฐาน โดยเธอบอกว่าบาร์ที่มี “สเน่ห์และเป็นของแท้” ตรงข้ามกับบาร์โมเดิร์นที่เต็มไปด้วยแสงสี “ที่นี่มีความอบอุ่นมาก ๆ คนที่มาทานอาหารที่นี่รู้สึกเหมือนอยู่บ้านที่ตกแต่งสไตล์นี้”





ริแยต์ ผู้รับช่วงต่อร้านมาจากพี่ชายเมื่อปี 2556 เล่าว่า PastaCafe หรือชื่อเก่าคือ De Hoorn แห่งนี้เคยเป็นฉากให้ภาพยนตร์ดราม่าเรื่อง “Angel” เมื่อปี 2550 ของผู้กำกับชาวฝรั่งเศสฟรองซัวส์ โอซงด้วย โดยการตกแต่งของร้านทำให้ PastaCafe กลายเป็นหนึ่งในร้านคาเฟ่ 3 แห่งที่รัฐบาลแคว้นเฟลมิชบราบรันท์จะเพิ่มให้เป็นหนึ่งในสถานที่ที่ได้รับการจดทะเบียนเป็นมรดก เนื่องจากมีการตกแต่งภายในที่ “โดดเด่นพิเศษ”

คาเฟ่ที่มีการตกแต่งสุดโดดเด่นนี้มี 7 แห่งในแคว้นที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดก และอีก 3 แห่งเพิ่งได้รับการเสนอชื่อเมื่อสิงหาคม ซึ่ง PastaCafe ก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วย และเตรียมที่จะเพิ่มชื่อเป็นมรดกอย่างเป็นทางการในปีหน้าหลังจากที่ทางการท้องถิ่นได้สอบถามสาธารณชนตามปกติที่ต้องปฏิบัติเรียบร้อยแล้ว

โดยเป้าหมายการเก็บรักษาร้านกาแฟเล็ก ๆ แห่งนี้คือต้องการเก็บไว้ให้คนรุ่นหลังได้เห็นเฟอร์นิเจอร์ เพดานปูนฉาบและกระจกแบบเก่า





ภาพ AFP