เตือน! แชร์คลิป “เมฆ สวิงกิ้ง” ผิด พ.ร.บ.คอมฯ

2018-09-05 12:15:29

เตือน! แชร์คลิป “เมฆ สวิงกิ้ง” ผิด พ.ร.บ.คอมฯ

Advertisement

ตำรวจ ปอท.เตือน คนแชร์ภาพ คลิปลากมก “พี่เมฆ สวิงกิ้ง” ผิด พ.ร.บ.คอมฯ เผยแพร่นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์



กรณี “พี่เมฆ สวิงกิ้ง” หนุ่มที่กำลังเป็นกระแสทั้งใน ทวิตเตอร์ และ เฟซบุ๊ก หลังมีคลิปหลุด “แล้วพรุ่งนี้น้องจะเดินยังไง” จนเป็นที่ฮือฮา คนแห่ตามไปแชร์ภาพ พร้อมคอมเมนท์ถามหาวาร์ป บนเฟซบุ๊กส่วนตัว นั้น






พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ ผู้กำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. ในฐานะ รองโฆษก บก.ปอท. ได้ออกมาเตือนชาวโซเชียล อาจมีความผิดทางกฎหมายได้ โดยเฉพาะการแชร์คลิป หรือ ภาพลามกอนาจาร โดยการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ อาจมีความผิด ตาม พรบ.คอมฯ ได้





เมื่อถามว่า ในประเด็นนี้ สามารถเอาผิดกับนายเมฆ ได้หรือไม่ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ อธิบายว่า ในเบื้องต้น หากไม่มีผู้เสียหายก็ไม่สามารถเอาผิดได้ เว้นแต่นายเมฆ มีส่วนรู้เห็นในการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ หรือ มีผู้เสียหายฝ่ายหญิงเข้าแจ้งความดำเนินคดี อย่างไรก็ตาม ตำรวจจะได้เรียกตัวนายเมฆ มาสอบสวนเพื่อความกระจ่างก่อน

อย่างก็ตาม พนักงานสอบสวน ปอท.จะเข้าไปตรวจสอบในเรื่องนี้อย่างละเอียดอีกครั้ง ว่า นอกเหนื่อจากนี้ เข้าข่ายความผิดในลักาณะใดอีกบ้าง





พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ยังยอมรับว่า พวกคลิปลามกอนาจาร ที่ถูกเผยแพร่ในทวิตเตอร์นั้น เจ้าหน้าที่ ไม่สามารถเข้าไปจัดการได้ เพราะระบบของทวิตเตอร์จะไม่มีการตรวจสอบใด ๆ ซึ่งต่างจากเฟซบุ๊ก ที่หากพบว่า มีการเผยแพร่ภาพลามก หรือ คลิปอนาจาร จะมีการตรวจสอบ ก่อนเผยแพร่