ญี่ปุ่นสังเวย ไต้ฝุ่น “เจบิ” แล้ว 8 ศพ เตือนดินถล่ม-ฟ้าผ่า-ทอร์นาโดซ้ำ (มีคลิป)

2018-09-05 04:15:16

ญี่ปุ่นสังเวย ไต้ฝุ่น “เจบิ” แล้ว 8 ศพ เตือนดินถล่ม-ฟ้าผ่า-ทอร์นาโดซ้ำ (มีคลิป)

Advertisement

ไต้ฝุ่น “เจบิ” พายุกำลังแรงที่สุดในรอบ 25 ปี ถล่มญี่ปุ่นได้รับความเสียหายอย่างหนัก มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 8 ราย และบาดเจ็บจำนวนมาก การจราจรทั้งหมดระงับให้บริการ

ไต้ฝุ่นกำลังแรง “เจบิ” สร้างความเสียหายต่อญี่ปุ่นอย่างหนัก ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 8 ราย และบาดเจ็บ 160 คน โดยไต้ฝุ่นเจบิ ที่มีกำลังแรงที่สุดในรอบ 25 ปี พัดขึ้นฝั่งในพื้นที่ด้านตะวันตกของประเทศ ส่งผลให้ฝนตกหนักและกระแสลมแรง เคลื่อนตัวด้วยความเร็ว 172 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งในอ่าวโอซากา กระแสลมแรงได้พัดเอาเรือบรรทุกน้ำมันลำหนึ่งน้ำหนัก 2,591 ตัน ที่จอดเทียบท่าหลบพายุ พุ่งชนด้านข้างของสะพานที่เชื่อมกับสนามบินนานาชาติคันไซกับแผ่นดินใหญ่ จนสะพานได้รับความเสียหาย และไม่ปลอดภัย ทำให้ผู้โดยสารประมาณ 3,000 คน ติดค้างอยู่ในสนามบิน 


ในหลายพื้นที่ของเมืองเกียวโต หลังคาสถานีรถไฟถูกลมพัดปลิวว่อน เจ้าหน้าที่สั่งให้อพยพประชาชนในพื้นที่ประสบภัยกว่า 1 ล้านคน ท่ามกลางคำเตือนว่าจะเกิดคลื่นสูง, น้ำท่วมและดินถล่ม นอกจากนี้ ยังมีประชาชนอีกหลายหมื่นคนไม่มีไฟฟ้าใช้และเจ้าหน้าที่ก็เรียกร้องให้ประชาชนย้ายไปอยู่ในที่ปลอดภัย โดยกว่า 1.6 ล้านครัวเรือ ไม่มีไฟฟ้าใช้ในเมืองโอซากา, เกียวโต และ 4 จังหวัดใกล้เคียงในช่วงดึกวานนี้ จากการเปิดเผยของบริษัทคันไซ อิเลกทริก เพาเวอร์ โค.ผู้ให้บริการไฟฟ้า




สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น หรือเจเอ็มเอ ระบุว่า ไต้ฝุ่นลูกนี้ขึ้นฝั่งที่เกาะชิโกกุในเวลาประมาณ 12.30 น.เมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น และเคลื่อนตัวไปทั่วเกาะฮอนชู ซึ่งเป็นเกาะใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น แต่ก็คาดว่าจะอ่อนกำลังลงขณะเคลื่อนตัวไปทางเหนือ สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า ไต้ฝุ่นเจบิเป็นไต้ฝุ่นลูกแรกที่มีความแรงมากที่พัดขึ้นเกาะหลักของญี่ปุ่น ตั้งแต่ไต้ฝุ่นลูกหนึ่งพัดถล่มในปี 2536 ซึ่งมีผู้เสียชีวิตหรือสูญหายไป 48 ราย

กระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่งและการท่องเที่ยวของญี่ปุ่น แถลงว่า คลื่นสูงหอบเอาน้ำทะเลชัดเข้าถล่มสนามบินนานาชาติคันไซ ซึ่งเป็นสนามบินหลักสร้างขึ้นบนเกาะเทียมในอ่าวโอซากา ทำให้น้ำท่วม 1 ใน 2 รันเวย์, คลังสินค้า และอาคารอื่น ๆ หลายแห่ง ส่งผลให้ต้องปิดสนามบิน มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยจากเศษชิ้นส่วนต่าง ๆ และมีการยกเลิกเที่ยวบินมากกว่า 700 เที่ยว และ 2 สายการบินยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น คือออล นิปปอน แอร์เวย์ส โค. และเจแปน แอร์ไลน์ส โค ยกเลิกเที่ยวบิน 289 เที่ยวและ 180 เที่ยวตามลำดับ ขณะที่ การให้บริการรถไฟหัวกระสุน โตไคโด ชินคันเซน และซันโย ชินคันเซน ก็ถูกระงับ และถนนหลวงสายหลักหลายสายก็ถูกปิดด้วย ด้านเรือโดยสารข้ามฟาก ก็ถูกยกเลิกเช่นกัน ส่วนสวนสนุกยอดนิยมอย่าง ยูนิเวอร์แซล สตูดิโอส์ เจแปน ใกล้เมืองโอซากา ก็ปิดให้บริการ ห้างร้านธุรกิจในเมืองโอซากาและจังหวัดเกียวโต และหลายพื้นที่ของภาคตะวันตกญี่ปุ่น ปิดทั้งวัน



ขณะนี้ เจบิเคลื่อนตัวมุ่งหน้าขึ้นเหนือพัดผ่านทั่วเกาะฮอนชู สู่ทะเลญี่ปุ่น โดยในช่วงเย็นวานนี้ เจบิเคลื่อนตัวอยู่นอกชายฝั่งเกาะฟูคูอิ ด้วยความเร็วลม 126 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และความเร็วลมที่จุดศูนย์กลาง 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อย่างไรก็ตาม เจเอ็มเอ บอกว่า เจบิ จะอ่อนกำลังลงเป็นพายุไซโคลนโซนร้อนพิเศษในวันนี้ แต่ก็จะส่งผลกระทบต่อญี่ปุ่นรุนแรงเหมือนเดิม

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น จัดการประชุมฉุกเฉินและเรียกร้องให้ประชาชนปกป้องชีวิตตนเอง ซึ่งรวมทั้งการเตรียมพร้อมและอพยพก่อนที่พายุจะมาถึง เนื่องจากสำนักงานพยากรณ์อากาศของญี่ปุ่น เตือนว่ามีความเป็นไปได้ที่จะเกิดดินถล่ม, น้ำท่วมและกระแสลมแรง และคลื่นสูง อีกทั้งอาจเกิดฟ้าผ่าและทอร์นาโด ในพื้นที่ประสบภัยด้วย ทั้งนี้ ญี่ปุ่น เพิ่งประสบปัญหาดินถล่มและน้ำท่วมใหญ่ไปในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เลวร้ายที่สุดในรอบหลายสิบปี มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 200 ราย และตามมาด้วยคลื่นความร้อนรุนแรงเป็นประวัติการณ์