ลอนดอนจัดนิทรรศการพาสำรวจโลกผ่านงานศิลปะ

2018-09-04 18:45:11

ลอนดอนจัดนิทรรศการพาสำรวจโลกผ่านงานศิลปะ

Advertisement

ลอนดอนเปิดงานนิทรรศการ London Design Biennale ครั้งที่สอง พาผู้ชมงานสำรวจโลกใบนี้ผ่านงานศิลปะจาก 40 ประเทศจนถึงปลายเดือนก.ย.นี้



โดยงาน London Design Biennale ปีนี้อยู่ภายใต้ธีม “Emotional States” โดยคริสโตเฟอร์ เทอร์เนอร์ ผู้อำนายการฝ่ายศิลป์ของงานกล่าวว่า “ชัดเจนว่าเราทุกคนอยู่ในช่วงเวลาที่มีความวุ่นวายทางอารมณ์และการแบ่งขั้วทางการเมือง และธีมที่เลือกก็ตั้งใจว่าจะใช้สะท้อนและเผชิญหน้ากับภาวะนั้น” และกล่าวว่านิทรรศการซึ่งจัดที่ซอมเมอร์เซ็ตเฮาส์ตั้งแต่วันอังคารจนถึงวันที่ 23 ก.ย.นี้ แสดงให้เห็นว่า “กรุงลอนดอนเปิดรับไม่ใช่เฉพาะธุรกิจเท่านั้นแต่เปิดรับประชาคมอันสร้างสรรค์ด้วย”






งานดังกล่าวจัดแสดงงานศิลปะจัดวางจาก 40 ประเทศทั่วโลกตั้งแต่ประเทศจีนไปถึงแคนาดา และซาอุดิอาระเบีย โดยงานหนึ่งใช้การฉายวิดีโอออกมาเป็นภาพโรงงานย้อมครามพร้อมเสียงคนงานทำงานเสียงดังและกลิ่นครามลอยแตะจมูก





อีกนิทรรศการหนึ่งก็ได้รับแรงบันดาลใจมากจากสภาพอากาศชื้นของกรุงริกา ประเทศลัตเวีย โดยงานศิลปะจัดวางนี้ให้ผู้ชมงานเข้าไปเขียนข้อความลงบนกระจกขึ้นฝ้าจากไอน้ำ ขณะที่จะได้ยินเสียงพายุดังลั่นและดมกลิ่นป่าของลัตเวียไปพร้อมกัน อาร์เธอร์ อานัลต์ ภัณฑารักษ์กล่าวว่างานนี้ตั้งใจจะ “แสดงให้เห็นธรรมชาติที่มีอยู่ในชีวิตประจำวันของเรา และหวังว่าจะทำให้เรากลับมาหวนคิดถึงความสำคัญของมันใหม่อีกครั้ง”





นอกจากนี้ ยังมีงานที่ให้ผู้ชมได้เข้าไปร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงานด้วย อย่างเช่นงาน “Disobedience” ของศิลปินชาวกรีก นาสเซีย อิงเลสซิส เป็นเจ้าของผลงาน ที่อุโมงค์สูง 17 เมตรและจะขยับเขยื้อนไปมาเมื่อมีคนเดินผ่านเพื่อสะท้อนอารมณ์ที่แตกต่างกันของคนที่มีความสงสัยใคร่รู้และสับสนจึงปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามกฎ