อินเดียทุ่มหมื่นล้าน สร้างอนุสาวรีย์ใหญ่สุดในโลก

2018-09-04 11:25:07

อินเดียทุ่มหมื่นล้าน สร้างอนุสาวรีย์ใหญ่สุดในโลก

Advertisement

อนุสาวรีย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกเริ่มเป็นรูปเป็นร่างแล้วในพื้นที่อันห่างไกลของประเทศอินเดีย แต่จะแล้วเสร็จเมื่อใดนั้น ยังไม่มีกำหนดการที่แน่นอน



ประติมากรรมสูง 182 เมตรแห่งหนึ่งสร้างขึ้นเพื่ออุทิศให้กับซาดาร์ วัลลับไพ พาเทล ไอคอนการเรียกร้องเอกราชทำลายสถิติพระพุทธรูปที่สูง 128 เมตรในประเทศจีน ซึ่งสูงที่สุดในโลกขณะนี้






กองทัพแรงงานราว 2,500 คนซึ่งมีแรงงานชาวจีนอยู่ 200-300 คนกำลังทำงานอย่างแข็งขันแข่งกับเวลาเพื่อให้อนุสาวรีย์ของพาเทลแล้วเสร็จทันพิธีเปิดโดยนายกรัฐมนตรีนเรนทระ โมทีแห่งอินเดียในวันที่ 31 ตุลาคม โดย อนุสรณ์แห่งเอกภาพ (Statue of Unity) ที่มีมูลค่า 430 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 1.4 หมื่นล้านบาท) นี้ที่ตั้งอยู่สูงเหนือเขื่อนซาดาร์ ซาโรวาร์เป็นโครงการที่โมทีสนับสนุน โดยนายกรัฐมนตรีแห่งอินเดียกล่าวว่าอนุสาวรีย์นี้จะดึงดูดนักท่องเที่ยวเหมือนเช่นอนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพในมหานครนิวยอร์ก



ผู้ที่มาเยี่ยมชมจะสามารถเข้าไปชมแกลเลอรีสูง 153 เมตรโดยจะอยู่ที่บริเวณหน้าอกของรูปปั้น แต่ก่อนอื่นต้องเดินทางออกจากเมืองอัลลาฮาบัด เมืองหลักของรัฐคุชราตมา 250 กิโลเมตรก่อน



อนุสาวรีย์นี้มีแรงจูงใจทางการเมืองแฝงอยู่ด้วย ขณะที่อินเดียกำลังจะจัดการเลือกตั้งแห่งชาติต้นปีหน้า



พาเทลเป็นรองนายกรัฐมนตรีในสมัยของนายกรัฐมนตรีชวาหะร์ลาล เนห์รู หลังจากที่ได้รับเอกราชมาแล้วในปี พ.ศ. 2490 และพรรคภารตียชนตาของโมทีก็กล่าวว่าพาเทลไม่ได้รับการยกย่องเท่าที่ควรในสมัยของเนห์รู ทั้งที่พาเทลถือเป็น “คนเหล็กแห่งอินเดีย” เนื่องจากเขาโน้มน้าวให้รัฐที่ปกครองโดยเจ้าชายราว 550 รัฐเข้ารวมประเทศหลังจากได้รับเอกราชจากอังกฤษ ก่อนที่จะเสียชีวิตลงสามปีหลังจากนั้น



คานชยาม ชาห์ อดีตอาจารย์สอนวิชาการเมืองจากมหาวิทยาลัยชวาหะร์ลาล เนห์รูในกรุงนิวเดลีกล่าวว่า “โมทีเอามรดกที่หลงเหลือในนามของพาเทลมาใช้ในการหาเสียงเลือกตั้งอย่างมาก เป็นไปได้สูงมากว่าเขาจะใช้อนุสรณ์แห่งเอกภาพ (Statue of Unity) ระหว่างการหาเสียงที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ และผมกังวลว่ามันจะมีอิทธิพลต่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งอย่างไรบ้าง”