พาไปดูเอ็กซโปชีวิตหลังความตายที่ญี่ปุ่น (คลิป)

2018-09-03 21:00:55

พาไปดูเอ็กซโปชีวิตหลังความตายที่ญี่ปุ่น (คลิป)

Advertisement



เรื่องท้าทายของประเทศญี่ปุ่นในยุคปัจจุบัน คือ ความไม่สอดคล้องกัน ระหว่างสังคมผู้สูงอายุ และ การหาพื้นที่สร้างสุสานหรือหลุมศพ ที่หายาก และมีราคาสูงมาก

NEW18 ขอพาท่านมาที่งานแห่งหนึ่งที่จัดขึ้นมา เพื่อตอบโจทย์เรื่องนี้โดยเฉพาะ นี่คือ งาน Endex หรือ งาน Life Ending Industry Expo แปลเป็นภาษาไทยว่า งานเอ็กซโปชีวิตหลังความตาย ซึ่งจัดต่อเนื่อง เป็นปีที่ 4 แล้ว ณ กรุงเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น




งานนี้จัดขึ้น 3 วัน มีผู้ร่วมออกบูธ กว่า 300 ราย ที่มาโชว์นวัตกรรมเกี่ยวกับการจัดพิธีศพอย่างเต็มที่ ไม่ว่า จะเป็น อุปกรณ์ การบริการ ที่เป็นเทรนด์ใหม่สำหรับจัดงานศพ





คุณซึโยชิ ซาซากิ CEO ของบริษัท TSO International Inc ซึ่งเป็นผู้จัดงาน กล่าวว่า แรงบันดาลใจการจัดงานนี้ คือ สภาพสังคมผู้สูงอายุ และ การเปลี่ยนแปลงไปของความเชื่อ และทัศนคติในการจัดงานศพ

ในรอบ 4 ปีที่ผ่านมา อัตราการเสียชีวิตของชาวญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และวิถีชีวิตของคนเปลี่ยนไป รูปแบบการจัดพิธีศพ ก็เปลี่ยนตาม โดยออกมาในรูปแบบการจัดพิธีแสดงความอาลัย และระลึกถึงความทรงจำ จึงมีรูปแบบการให้บริการจัดงานศพในรูปแบบ ใหม่ๆขึ้น



ตามประเพณีญี่ปุ่น มีพิธีฌาปนกิจ และนำอัฐิไปไว้ยังสุสาน จากนั้นครอบครัวที่ยังมีชีวิต ก็จะไปทำพิธีรำลึกเมื่อถึงวาระครบรอบ ซึ่งการจัดเก็บอัฐิในสุสาน ย่อมมีค่าใช้จ่ายตามมา แต่ยุคนี้มีทางเลือกใหม่ๆ เพิ่มขึ้น เช่น "การโปรยอัฐิจากบอลลูน"



คุณโยชิฮิโระ โอโนเดระ ประธานบริษัท Ballon Kobo กล่าวว่า บริการจัดงานศพเริ่มมีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย โดยบริการนี้เราได้ใช้บอลลูน บินนำเถ้าอัฐิขึ้นไปบนท้องฟ้า เมื่อถึงภูเขา หรือ ทะเล ก็ทำการโปรยลงมา





ด้านฮารุโย อิโนอูเอะ อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยโตเกียว ซึ่งศึกษาวิจัยเกี่ยวกับธุรกิจจัดงานศพ กล่าวว่า สภาพสังคมเปลี่ยนไป มีสิ่งใหม่ๆเกิดขึ้น เกี่ยวกับพิธีจัดการคนตาย

ซึ่งอิโนอูเอะ ได้เริ่มจัดองค์กรไม่แสวงหากำไร ที่เรียกว่า ศูนย์จบชีวิต หรือ Ending Center ในย่านมาชิดะ ทางตะวันตกของกรุงโตเกียว ที่เปิดโอกาสให้ เป็นสถานที่ฝังอัฐิ ในสวนสีเขียวขนาดใหญ่ ใต้ต้นซากุระ