เจ้าอาวาสยันไม่ลาสิกขา ตัดต้นพระศรีมหาโพธิ์ทรงปลูก

2018-09-03 14:45:04

เจ้าอาวาสยันไม่ลาสิกขา ตัดต้นพระศรีมหาโพธิ์ทรงปลูก

Advertisement

เจ้าอาวาสวัดธรรมิการามวรวิหารยอมรับตัดต้นพระศรีมหาโพธิ์เนื่องจากยืนต้นตาย มีกิ่งไม้ร่วงหล่น พ้อหากรู้ว่ามีปัญหาบานปลายก็คงไม่ตัด ไม่วิตกมหาเถรสมาคมสั่งปลดยันไม่ได้ยึดติด ลั่นจะไม่ลาสิกขาอย่างแน่นอน เพราะสุขภาพยังแข็งแรงทุกเช้ายังออกเดินบิณฑบาตตามปกติ



จากกรณีต้นพระศรีมหาโพธิ์อายุ 60 ปี บริเวณจุดชมวิวด้านทิศตะวันออกด้านหลังป้ายแสดงประวัติที่มีพระนามาภิไธยย่อ ภปร และ สก บนเขาช่องกระจก ตรงข้ามศาลากลางจังหวัด ในเขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ ถูกตัดโค่นถอนรากถอนโคน สำหรับต้นพระศรีมหาโพธิ์ดังกล่าว พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงประกอบพิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุไว้ในสถูปเจดีย์ด้านทิศเหนือ และทรงปลูกต้นศรีมหาโพธิ์ เมื่อคราวเสด็จพระราชดำเนินขึ้นเขาช่องกระจก วันที่ 12 มิ.ย. 2501



ล่าสุดเมื่อวันที่ 3 ก.ย. พระราชสุทธิโมลี อายุ 65 ปี เจ้าคณะจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ฝ่ายธรรมยุติ เจ้าอาวาสวัดธรรมิการามวรวิหาร พระอารามหลวง เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาวัดได้ดูแลพื้นที่บนยอดเขาช่องกระจกจากอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดรายหนึ่งในอดีตแจ้งด้วยวาจา ยอมรับว่าขณะนี้ไม่มีเอกสารหลักฐานยืนยันเนื่องจากไม่ได้ขอใช้ประโยชน์ตามหลักเกณฑ์ของทางราชการ แต่ช่วงเข้าพรรษามีการบอกเขตครอบคลุมถึงเขาช่องกระจกในช่วงที่พระภิกษุจำพรรษา และที่ผ่านวัดได้ซื้อที่ดิน 8 ไร่ บริเวณคณะใต้ในปัจจุบันเพื่อก่อสร้างเสนาสนะ อาตมายืนยันว่าเป็นผู้ตัดต้นพระศรีมหาโพธิ์เนื่องจากเห็นยืนต้นตาย มีกิ่งไม้ร่วงหล่น ยอมรับว่าหนักใจพอสมควร ถ้าทราบว่ามีปัญหาบานปลายก็คงไม่ตัด ขณะนี้พระผู้ใหญ่ได้สั่งงดให้ข้อมูลกับสื่อมวลชน





พระราชสุทธิโมลี กล่าวต่อว่า สำหรับการก่อสร้างล่าสุดบริเวณลานต้นพระศรีมหาโพธิ์น่าจะไม่มีผลกระทบเพราะมีการทำลวดลายพื้นและกำแพงกั้นลิง ยืนยันว่าต้นพระศรีมหาโพธิ์ตายช่วงหลังเดือนต.ค. 2559 ส่วนผู้ที่นำปัญหาไปวิพากษ์วิจารณ์ถือเป็นเรื่องของสังคม ยิ่งพูดมากก็มากเรื่อง เพราะอาตมาอาจมีเวรกรรมติดค้างกันไว้กับบุคคลที่กล่าวหา ถือว่าอโหสิกรรมใช้หนี้กรรม แต่ขณะนี้เจ้าคณะภาคและมหาเถระสมาคมยังไม่ได้สั่งให้ชี้แจง และขอให้เรื่องนี้เป็นการตัดสินใจของผู้ว่าราชการจังหวัดจะดำเนินการตามความเหมาะสม สำหรับการนำไปเพาะใหม่หากงอกก็เป็นเรื่องของเทคนิคทางวิชาการ



“ขณะนี้ไม่ได้เตรียมความพร้อมเรื่องกฎหมายหากถูกดำเนินคดี ไม่ได้เตรียมทนายความ ส่วนเรื่องหนักใจก็เป็นปกติแต่ขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามธรรมชาติ ก่อนตัดวัดไม่ได้แจ้งให้หน่วยงานใดทราบล่วงหน้าเพราะคิดว่าสามารถทำได้ ส่วนต้นพระศรีมหาโพธิ์ที่จะปลูกใหม่ก็คงจะต้องงดไว้ก่อน ที่ผ่านมามีข้าราชการสูงเข้ามาพบและแจ้งว่าจะแก้ไขปัญหาแต่ละขั้นตอนให้เรียบร้อย ส่วนกรณีที่มีผู้เสนอให้มหาเถรสมาคมสั่งปลดก็ไม่ได้วิตก ไม่ได้ยึดติด อยู่ที่การพิจารณาของพระผู้ใหญ่ ส่วนตัวคิดว่าทำถูกทำดีแล้ว ยืนยันว่าจะไม่ลาสิกขาอย่างแน่นอน เพราะสุขภาพยังแข็งแรงทุกเช้ายังออกเดินบิณฑบาตตามปกติ” เจ้าอาวาสวัด กล่าว





ขณะที่ นางชนิษฐา จันทโชติ หัวหน้าสถานีวนวัฒนวิจัยประจวบคีรีขันธ์ สั่งปิดป้ายห้ามเข้าในอาคารเพาะชำต้นพระศรีมหาโพธิ์ทรงปลูกชั่วคราวที่บริเวณด้านหน้าอาคารศูนย์เรียนรู้เพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ตามแนวพระราชดำริ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อป้องกันการติดเชื้อเป็นเวลา 1 สัปดาห์ และรอให้ต้นไม้ฟื้นฟูสภาพราก โดยเจ้าหน้าที่ยืนยันว่ามีสัญญาณที่ดีที่ต้นพระศรีมหาโพธิ์จะแตกยอดใหม่

.