“วัชระ” วอน “บิ๊กตู่”ระงับรื้อบ้านพักศาล 100 หลัง

2018-09-03 09:55:43

“วัชระ” วอน “บิ๊กตู่”ระงับรื้อบ้านพักศาล 100 หลัง

Advertisement

“วัชระ” วอน “บิ๊กตู่” สั่งระงับการรื้อบ้านพักตุลาการศาลอาญาธนบุรี 100 หลัง เพื่อสร้างคอนโดมิเนียม 5 ชั้นทดแทน เผยขณะนี้มีการทุบบ้านไปแล้ว 7-8 หลัง เตรียมบุกยื่นหนังสือ 4 ก.ย.



เมื่อวันที่ 3 ก.ย.นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ได้รับการร้องเรียนจากนายชัยฤทธิ์ ลีลาเกรียงศักดิ์ และนายประดิษฐ์ สิงหทัศน์ อดีตตุลาการอาวุโส กรณีสำนักงานศาลยุติธรรมจัดงบประมาณก่อสร้างอาคารชุดพักอาศัยข้าราชการตุลาการ(ธนบุรี)จำนวน 100 หน่วยแทนบ้านพักตุลาการศาลอาญาธนบุรี ซึ่งเป็นอาคารทาวเฮ้าส์ 3 ชั้นจำนวน 100 หลังซึ่งยังอยู่ในสภาพดี สามารถพักอาศัยได้ แต่สำนักงานศาลยุติธรรมไม่รับฟังเสียงทักท้วงของคณะผู้พิพากษา มีการจัดของบประมาณจากรัฐบาลประมาณ 500 ล้านมาสร้างอาคารชุด(คอนโดมีเนียม)แทนในพื้นที่เดิม และขณะนี้มีผู้อ้างว่ารับเหมาช่วงรีบเข้าไปรื้อถอนอาคารบ้านพักตุลาการศาลอาญาธนบุรี ซึ่งยังมีสภาพดี ประมาณ 7-8 หลังแล้ว เพื่อนำไม้เก่าอย่างดีมีราคาแพงออกมา เช่นบานประตูไม้สัก ไม้แดง เป็นต้นในฐานะอดีตโฆษกคณะกรรมาธิการงบประมาณ เมื่อได้รับการร้องเรียนก็ไปดูพื้นที่จริงซึ่งตั้งอยู่ด้านข้างของศาลอาญาธนบุรี พบเห็นคนงานกำลังรีบรื้อทุบทำลายบ้านพักศาล

“ผมในฐานะประชาชนผู้เสียภาษีเห็นว่าในกรณี สำนักงานศาลยุติธรรมต้องตรวจสอบว่าผู้รับเหมาช่วงที่เข้าไปรื้อถอนนั้น ปฏิบัติถูกกฎหมายหรือไม่ มีสัญญารื้อถอนหรือไม่ และควรระงับการรื้อถอนไว้ก่อน และควรรับฟังเหตุผลการทักท้วงของคณะตุลาการที่คัดค้าน เพราะมีการยื่นจดหมายส่งตรงถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตั้งแต่เดือนเม.ย. 2561 แล้ว ซึ่งปัจจุบันปัญหาของข้าราชการตุลาการ มีการขาดแคลนบ้านพักอาศัยเป็นจำนวนมาก ในเมื่อบ้านพักตุลาการศาลอาญาธนบุรียังคงใช้การได้ดีอยู่ก็ไม่ควรทุบทำลาย สามารถพักอาศัยอีกได้นานนับสิบปี หากสำนักงานศาลยุติธรรมจัดสรรงบประมาณมาซ่อมบำรุงก็อาจใช้การต่อไปได้ถึง 20 ปีซึ่งเป็นการช่วยประหยัดงบประมาณของชาติ”นายวัชระ กล่าว



นายวัชระ กล่าวด้วยว่า ส่วนงบประมาณที่ได้รับจัดสรรมาแล้วเพื่อสร้างอาคารชุด 5 ชั้น จำนวน 100 ห้องก็ควรพิจารณาย้ายสถานที่ก่อสร้างไปที่อื่น เช่นในเขตบางขุนเทียนหรือบางบอนที่อยู่ใกล้กันซึ่งมีที่ดินราชพัสดุที่อยู่ในความดูแลของกรมธนารักษ์เป็นจำนวนมาก ยิ่งในยุคที่พล.อ.ประยุทธ์มีอำนาจเต็มตาม ม.44 ไม่ใช่เรื่องยากในการย้ายสถานที่สร้างแต่ประการใด ปัญหาการก่อสร้างบ้านพักตุลาการเคยเกิดที่หมู่บ้านป่าแหว่ง ในเขตป่าสงวนแห่งชาติเชิงดอยสุเทพ ที่ไม่ฟังเสียงทักท้วงของชาวบ้าน แล้วปัญหาเดียวกันก็มาเกิดขึ้นที่บ้านพักตุลาการศาลอาญาธนบุรี คราวนี้คณะผู้พิพากษาคัดค้านเอง แต่สำนักงานศาลยุติธรรมไม่รับฟังยังคงเดินหน้าสร้างคอนโดมิเนียมสูง 5 ชั้นในพื้นที่สีเขียวของ กทม. ตุลาการอาวุโสส่งจดหมายคัดค้านถึงพล.อ.ประยุทธ์แล้วก็เงียบ ไม่รู้จดหมายถึงนายกรัฐมนตรีไหม





นายวัชระ กล่าวอีกว่า ขอเสนอแนะให้สำนักงานศาลยุติธรรมรับฟังเสียงทักท้วงของตุลาการอาวุโสและคณะผู้พิพากษาที่คัดค้าน ควรจะย้ายงบประมาณไปก่อสร้างที่อื่นซึ่งสามารถทำได้ ดีกว่าดันทุรังก่อสร้างในพื้นที่ที่มีบ้านพักตุลาการที่ยังคงใช้การได้ดีอยู่และขัดแย้งกับข้าราชการด้วยกันเอง อีกทั้งเป็นการประหยัดงบประมาณของชาติและได้บ้านพักตุลาการเพิ่มขึ้นมาอีก 100 หลังรวมได้ถึง 200 หลังซึ่งจะแก้ไขปัญหาการขาดแคลนที่พักอาศัยของผู้พิพากษาได้ในขณะเดียวกัน ซึ่งทุกฝ่ายก็ต่างหวังดีทั้งสิ้น แต่นับเป็นเรื่องที่แปลกมากที่โครงการใหญ่ๆมูลค่านับร้อยล้านนี้ ไม่มีการติดป้ายสัญญาจัดซื้อจัดจ้างไว้และมีคนงานรีบเร่งรื้อทุบทำลายขณะที่ยังมีผู้อาศัยอยู่ด้วยซ้ำ เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ ผมจะยื่นหนังสือให้ระงับการรื้อถอนบ้านพักตุลาการศาลอาญาธนบุรี และให้พิจารณาย้ายสถานที่ก่อสร้างตามคำเรียกร้องของคณะตุลาการต่อ นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 4 ก.ย.นี้ เวลา 10.00 น. พร้อมแสดงภาพและหลักฐานให้นายกรัฐมนตรีได้เห็นอย่างแจ่มชัด