ต้นพระศรีมหาโพธิ์ทรงปลูก ไม่ได้ยืนต้นตายก่อนถูกตัด

2018-09-02 15:40:18

ต้นพระศรีมหาโพธิ์ทรงปลูก ไม่ได้ยืนต้นตายก่อนถูกตัด

Advertisement

หัวหน้าศูนย์เรียนรู้เพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ตามแนวพระราชดำริ ยันก่อนต้นพระศรีมหาโพธิ์ทรงปลูกถูกตัดโค่นยังผลิใบอ่อน ไม่ได้ประสบภาวะวิกฤตยืนต้นตายแต่อย่างใด



เมื่อวันที่ 2 ก.ย. นางชนิษฐา จันทโชติ หัวหน้าศูนย์เรียนรู้เพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ตามแนวพระราชดำริ จ.ประจวบคีรีขันธ์ (หัวหน้าสถานีวนวัฒนวิจัยประจวบคีรีขันธ์) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้นำส่วนรากของต้นพระศรีมหาโพธิ์ทรงปลูกที่ขุดจากจุดเดิมบนเขาช่องกระจก ปลูกในธรรมชาติที่บริเวณด้านหน้าอาคารศูนย์เรียนรู้เพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ตามแนวพระราชดำริ จ.ประจวบคีรีขันธ์เพื่อทำการอนุบาลและฟื้นฟูสภาพให้มีต้นอ่อนโดยมีการติดตั้งตาข่ายกรองแสงรักษาความชื้นคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3 เดือน



นางชนิษฐา ยอมรับว่า สภาพรากบางส่วนยังมีความหวังสามารถฟื้นฟูได้หลังจากถูกตัดโค่นไม่นาน และที่ผ่านมาได้ดำเนินการเปลี่ยนดินในหลุมเดิมบนเขาช่องกระจก รดยากันเชื้อราและฉีดฮอร์โมนเร่งรากเดิมที่เหลืออยู่บริเวณก้นหลุมจำนวน 3 ราก ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นรากยังมีชีวิตอยู่คลุมด้วยตาข่ายพรางแสงบริเวณหลุมเพื่อรักษาความชื้นในดินโดยปลัดจังหวัดได้สั่งการให้ทำตาข่ายล้อมกันลิงแสมเข้ามาทำลายด้วย





“ก่อนหน้านี้ได้ร่วมประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดับจังหวัดสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเมื่อปลายเดือน ธ.ค. 2560 เนื่องจากสื่อมวลชนรายงานข้อมูลต้นพระศรีมหาโพธิ์มีสภาพทรุดโทรม ใบร่วง จากนั้นได้เดินทางไปตรวจสอบช่วงต้นเดือน ม.ค. 2561 พบว่าต้นศรีมหาโพธิ์ยังผลิใบอ่อนก่อนที่ต้นไม้จะถูกตัดโค่นได้เดินทางไปตรวจสอบเมื่อเดือนพ.ค.-มิ.ย.สภาพโดยรวมของต้นไม้ไม่ต้องเร่งฟื้นฟูในทันที และได้รายงานข้อเท็จจริงพร้อมภาพให้กรมป่าไม้รับทราบ กระทั่งวันที่ 31 ก.ค.ได้ทำหนังสือแจ้งทีมนักวิชาการผู้เชี่ยวชาญหรือหมอต้นไม้ให้เดินทางมาตรวจสอบเพื่อฟื้นฟูสภาพจากการวิเคราะห์องค์ประกอบทุกด้าน แต่ภายหลังทราบว่าต้นไม้ถูกตัดโค่นจากการนำเสนอของสื่อมวลชนเมื่อวันที่ 29 ส.ค.ยืนยันว่าที่ผ่านมาผู้บริหารระดับจังหวัดทราบข้อมูลอย่างต่อเนื่องและจากการประเมินสภาพต้นพระศรีมหาโพธิ์ไม่ได้ประสบภาวะวิกฤตยืนต้นตาย” นางชนิษฐา กล่าว