สลดตัวที่ 5! พบซากเต่าขนาดใหญ่ริมทะเลชลบุรี

2018-09-02 14:50:46

สลดตัวที่ 5! พบซากเต่าขนาดใหญ่ริมทะเลชลบุรี

Advertisement

พบซากเต่าทะเลขนาดใหญ่นอนตายริมทะเล ตลาดอ่างศิลา จ.ชลบุรี อีกเป็นตัวที่ 5  เร่งส่งเจ้าหน้าที่ตรวจหาสาเหตุ

เมื่อวันที่ 2 ก.ย. เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฉลามขาว บางแสน จ.ชลบุรี ได้รับแจ้งว่า มีชาวบ้านพบเต่าขนาดใหญ่นอนตายที่บริเวณหลังพิพิธภัณฑ์เฉลิมพระเกียรติ 71 พรรษา หมู่ 4 ต.อ่างศิลา อ.เมือง จ.ชลบุรี จึงประสานไปยังเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรธรรมชาติและชายฝั่ง 2 เข้าตรวจสอบในที่เกิดเหตุ

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุ พบเต่าตัวขนาดใหญ่นอนตายอยู่ริมทะเล สภาพส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณ หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่จากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติ และชายฝั่ง 2 ได้เข้ามาตรวจสอบพบว่าเต่าที่ตายเป็นเต่าตนุ มีความยาว 82 ซม. ความกว้าง 76 ซม. หนักประมาณ 80 กก. เพศเมีย อยู่ในวัยเจริญพันธุ์ได้แล้ว คาดว่าน่าจะเสียชีวิตมาไม่ต่ำกว่า 7 วัน




จากการตรวจสอบพบว่า ที่ลำคอของเต่ามีเชือกอวนพันคอจนแน่น และที่ปากเต่ายังคาบเชือดอวน ซึ่งในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา พบเต่าตัวขนาดใหญ่ในลักษณะเดียวกันนี้ตายมาถึง 5 ตัวแล้ว และหากนับรวมทั้งตัวเล็กตัวใหญ่ก็มีจำนวนมากกว่า 10 ตัวแล้ว

ด้าน น.ส.ชลาทิพ จันทร์ชมพู นักวิชาการชำนาญการ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและชายฝั่งเผยว่า เต่าที่ตายเป็นเต่าตนุ อายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป เป็นชนิดที่พบได้ทั่วไปใน จ.ชลบุรี เพราะมีเกาะแก่งเยอะ คาดว่าน่าจะตายมาไม่ต่ำกว่า 1 อาทิตย์แล้ว



หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฉลามขาว บางแสน และเทศกิจ เทศบาลเมืองแสนสุขก็ได้นำเต่าไปส่งให้เจ้าหน้าที่นำไปผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตาย เพื่อหาแนวทางป้องกัน ไม่ให้เต่าตายเพิ่มจำนวนไปมากกว่านี้