สาวสาวสนุกเต็มที่! งานนี้ไม่มีผู้ชาย

2018-09-02 12:00:37

สาวสาวสนุกเต็มที่! งานนี้ไม่มีผู้ชาย

Advertisement

WINTER เทศกาลดนตรีสเตทเมนต์ที่ห้ามผู้ชายเข้าร่วมจัดขึ้น 2 วันที่เมืองกอเธนเบิร์ก เมืองที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ของประเทศสวีเดน



มาทิลดา เฮเกอร์แมนหัวเราะครื้นเครงกับเพื่อนสาวระหว่างต่อแถวเข้าเทศกาลดนตรีไร้ผู้ชายในประเทศสวีเดน แต่ไม่ได้ห้ามกลุ่มคนข้ามเพศ อันเป็นเทศกาลประท้วงเหตุคุกคามทางเพศมากมายในงานแสดงดนตรีช่วงหลายปีที่ผ่านมา




เฮเกอร์แมน นักศึกษาวัย 27 ปีที่มีผมยาวสีชมพูและทาลิปสีม่วงมาร่วมงานบอกว่า “เราจำเป็นต้องจัดเทศกาลนี้ขึ้นเพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในงานเมื่อปีที่แล้ว” ขณะที่เพื่อนข้าง ๆ พยักหน้าเห็นด้วย โดยงานเทศกาลดนตรีสเตทเมนต์ซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันที่เมืองกอเธนเบิร์ก เมืองที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ของประเทศสวีเดน เกิดขึ้นหลังจากที่ตำรวจได้รับแจ้งเหตุข่มขืน 4 ครั้งและเหตุคุกคามทางเพศ 23 ครั้งในงานเทศกาลดนตรีบราวัลลาที่ใหญ่ที่สุดของสวีเดนเมื่อปีที่แล้ว เป็นผลทำให้งานปีนี้ถูกยกเลิกไปแล้ว





เอ็มมา คนิคกาเร ผู้จัดงานเทศกาลดนตรีสเตทเมนต์ทวีตเมื่อครั้งเกิดเหตุว่า “คุณคิดยังกับการที่เราจัดเทศกาลดนตรีสุดเจ๋งที่ต้อนรับผู้ที่ไม่ใช่ผู้ชายเท่านั้น จนกว่าพวกผู้ชายจะรู้ว่าควรทำตัวอย่างไร”

เทศกาลดนตรีสเตทเมนต์มีเวที 2 แห่งและศิลปินที่มาแสดงส่วนมากก็เป็นชาวสวีเดน ส่วนด้านนอกก็มีพื้นที่ขนาดใหญ่สำหรับที่นั่งที่ชมพูสดใสสร้างบรรยากาศอันสนุกสนุนรื่นรมย์ต่างจากเทศกาลดนตรีทั่วไป โดยจูเลีย สกอนนาบี ศิลปินวัย 34 ปีกล่าวว่ารู้สึกเหมือนที่นี่เป็นพื้นที่ปลอดภัยที่ผู้หญิงสามารถมาสนุกสนานและเฉลิมฉลองร่วมกันได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่เกิดเหตุคุกคามไปไม่นานที่เทศกาลดนตรีอื่น ๆ





เทศกาลดนตรีสเตทเมนต์จัดขึ้นหลังจากที่เรี่ยไรเงินสมทบทุนได้มากกว่า 500,000 โครเนอร์ (ราว 1.7 ล้านบาท)

เทศกาลนี้ไม่อนุญาตให้ผู้ชายเข้าร่วมก็จริง แต่ได้นิยามกลุ่มคนข้ามเพศไว้ว่าเป็น “บุคลลที่ไม่ได้ระบุตนเองตามเพศกำเนิด” ซึ่งหมายความว่ากลุ่มคนข้ามเพศที่เพศกำเนิดเป็นชายสามารถเข้าร่วมงานนี้ได้



ภาพ AFP