ไข้เลือดออกระบาดเชียงใหม่ พบผู้ป่วยกว่า 741 ราย

2018-09-02 11:15:22

ไข้เลือดออกระบาดเชียงใหม่ พบผู้ป่วยกว่า 741 ราย

Advertisement

ไข้เลือดออกระบาดหนักที่ จ.เชียงใหม่ พบผู้ป่วยกว่า 741 ราย เจ้าหน้าที่เร่งฉีดพ่นหมอกควันไล่ยุง และกำจัดลูกน้ำยุงลายในหมู่บ้านที่แพร่ระบาด

เมื่อวันที่ 2 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางเจ้าหน้าที่เทศบาล ต.บ้านแปะ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ อสม.ในพื้นที่ ได้เดินทางออกสำรวจ พร้อมเร่งพ่นหมอกควันไล่ยุงตามจุดเสี่ยงที่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง หลายหมู่บ้านในพื้นที่ หลังจากได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ รพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบลว่า พบผู้ป่วยไข้เลือดออกหลายราย ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเด็ก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่บ้านดงเย็น หมู่บ้านเดียวที่พบผู้ป่วยไข้เลือดออกถึง 6 รายแล้ว โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่พ่นหมอกควันไล่ยุง ตลอดจนกำจัดลูกน้ำยุงลายในพื้นที่ พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่ อสม.แต่ละหมู่บ้านได้ลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์และรณรงค์ให้ชาวบ้านกำจัดลูกน้ำยุงลายในครัวเรือนของตนเองอย่างสม่ำเสมอ แต่ก็ยังมีการแพร่ระบาดของไข้เลือดออกอยู่

ด้าน ร.อ.ภูรีวรรธน์ โชคเกิด นพ.สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้ออกมาเตือนให้ประชาชนเฝ้าระวังโรคไข้เลือดออก เนื่องจากในช่วงนี้มีฝนตกชุกในหลายพื้นที่ของ จ.เชียงใหม่ ส่งผลให้เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว ซึ่งจากการเฝ้าระวังและการวิเคราะห์ทางระบาดวิทยาของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-25 ส.ค. 2561 พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก จำนวน 741 ส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอายุ 15-24 ปี พบการระบาดมากที่ อ.เมืองเชียงใหม่ 216 ราย อ.ฝาง 71 ราย และ อ.ฮอด พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก 26 ราย จากสถิติเพียงแค่ 15 วันพบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกเพิ่มขึ้น 135 ราย ซึ่งล่าสุดทางสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้เร่งประสานหน่วยงานในพื้นที่เร่งรณรงค์กำจัดลูกน้ำยุงลายและพ่นหมอกควันไล่ยุงอย่างต่อเนื่อง