ศูนย์บริการโลหิตฯชวนปันโลหิตให้น้อง

2018-09-02 09:55:07

ศูนย์บริการโลหิตฯชวนปันโลหิตให้น้อง

Advertisement



ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ชวนร่วมแบ่งปันความสุขบริจาคโลหิตช่วยผู้ป่วยเด็กโรคเลือด ในโครงการ“ปันโลหิต ให้น้อง” ตลอดเดือนก.ย. 2561 เพื่อให้มีโลหิตรักษาอย่างสม่ำเสมอ และร่วมบริจาคของเล่น และตุ๊กตาในสภาพดี เพื่อนำไปมอบเป็นกำลังใจให้น้องๆในโรงพยาบาลสาขาบริการโลหิต ร่วมบริจาคได้ที่ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ถนนอังรีดูนังต์ และภาคบริการโลหิตแห่งชาติ ทั่วประเทศ





นาวาโทหญิงแพทย์หญิงอุบลวัณณ์ จรูญเรืองฤทธิ์ ผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เปิดเผยว่า ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ได้จัดโครงการ “ปันโลหิต ให้น้อง” รณรงค์เชิญชวนประชาชนร่วมบริจาคโลหิตช่วยเหลือผู้ป่วยเด็กโรคเลือด ตลอดเดือนกันยายน 2561 ณ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เนื่องจากปัจจุบัน มีผู้ป่วยเด็กโรคเลือด โดยเฉพาะโรคโลหิตจางธาลัสซีเมีย เป็นโรคทางพันธุกรรมสามารถถ่ายทอดจากพ่อแม่ไปสู่ลูก ต้องใช้โลหิตในการรักษาเป็นประจำตลอดชีวิต ในประเทศไทย มีผู้ป่วยโรคธาลัสซีเมียร้อยละ 1 หรือประมาณ 7 แสนคน แต่ละปีมีหญิงตั้งครรภ์ประมาณ 8 แสนคน ในจำนวนนี้ มีโอกาสคลอดบุตรเป็นโรคธาลัสซีเมีย 50,000 คน คาดว่าแต่ละปีจะมีเด็กทารกไทยเกิดใหม่เป็นโรคนี้ประมาณ 12,500 คน ซึ่งโลหิตที่ได้รับบริจาคร้อยละ 23 จะถูกนำไปใช้สำหรับรักษาผู้ป่วยโรคเลือด อาทิ โรคโลหิตจางธาลัสซีเมีย ฮีโมฟีเลีย เกล็ดเลือดต่ำ ฯลฯ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ จึงต้องมีการรณรงค์ให้มีการบริจาคโลหิตอย่างสม่ำเสมอทุก 3 เดือน หรือปีละ 4 ครั้ง เพื่อให้มีโลหิตเพียงพอสำหรับผู้ป่วย หากมีปริมาณโลหิตอย่างเพียงพอและสม่ำเสมอ จะช่วยเพิ่มโอกาสในการรักษามากขึ้น นอกจากนี้ ยังเชิญชวนประชาชนร่วมกันบริจาคของเล่น และตุ๊กตา ในสภาพดี เพื่อนำไปมอบเป็นกำลังใจกับน้องๆผู้ป่วยเด็กโรคเลือด ในโรงพยาบาลสาขาบริการโลหิต ต่อไป





ส่วนภูมิภาค บริจาคโลหิตตลอดเดือนก.ย. 2561 ได้ที่ ภาคบริการโลหิตแห่งชาติ จังหวัดลพบุรี ชลบุรี ราชบุรี นครราชสีมา ขอนแก่น อุบลราชธานี นครสวรรค์ พิษณุโลก เชียงใหม่ นครศรีธรรมราช (ทุ่งสง) สงขลา ภูเก็ต และงานบริการโลหิต สถานีกาชาดหัวหินเฉลิมพระเกียรติ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์และจัดหาผู้บริจาคโลหิต โทร. 0-2256-4300, 0-2263-9600 - 99 ต่อ 1101, 1760