เกาหลีใต้ ห้ามขายกาแฟในโรงเรียน

2018-09-01 16:55:08

เกาหลีใต้ ห้ามขายกาแฟในโรงเรียน

Advertisement

บรรดาครูและนักเรียนในเกาหลีใต้อาจต้องหาวิธีการใหม่แก้ง่วงระหว่างอยู่ที่โรงเรียน เนื่องจากรัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศในวันนี้ว่า จะห้ามการขายกาแฟในโรงเรียนอย่างเด็ดขาด




ความจริงแล้วการขายเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนสูงในโรงเรียนถูกห้ามมาตั้งแต่ปี 2556 แต่ครูก็ยังสามารถซื้อกาแฟได้จากตู้จำหน่ายเครื่องดื่มอัตโนมัติ ขณะที่นักเรียนหลายคนก็มีวิธีการเลี่ยงกฎเพื่อหาทางดื่มกาแฟ







อย่างไรก็ตาม โฆษกกระทรวงความปลอดภัยอาหารและยาของเกาหลีใต้ประกาศในวันนี้ว่า รัฐบาลต้องการตัดทุกความเป็นไปได้ที่เด็กๆจะสามารถซื้อเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนสูงในโรงเรียน โดยมาตรการใหม่ที่จะมีผลบังคับใช้วันที่ 14 กันยายนนี้เป็นต้นไป จะห้ามการขายกาแฟทั้งหมดในโรงเรียนประถม มัธยมต้น และมัธยมปลาย ซึ่งหมายความว่าจะไม่มีการขายกาแฟในตู้ขายเครื่องดื่มแบบหยอดเหรียญที่ติดตั้งในโรงเรียนอีกต่อไป






หนังสือพิมพ์ในเกาหลีใต้รายงานว่า นักเรียนจำนวนมากมีแนวโน้มที่จะพึ่งเครื่องดื่มชูกำลังและกาแฟใส่นม เพื่อให้สามารถทบทวนหนังสือช่วงดึกได้ระหว่างฤดูกาลสอบ ขณะที่กระทรวงความปลอดภัยอาหารและยาเตือนถึงผลกระทบของการดื่มกาแฟมากไป ที่อาจทำให้รู้สึกวิงเวียน หัวใจเต้นผิดปกติ และมีพฤติกรรมการนอนผิดปกติ





รายงานระบุว่า เกาหลีใต้เป็นประเทศผู้นำเข้ากาแฟรายใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 7 ของโลก โดยเมื่อปี 2560 มีการนำเข้ากาแฟมูลค่า 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่ชาวเกาหลีใต้แต่ละคนดื่มกาแฟเฉลี่ยประมาณ 512 แก้ว เมื่อปีที่แล้ว