นายกฯหนุนไอเดียจ่ายเงินค่าถุงพลาสติกลดการใช้

2018-08-31 22:00:26

นายกฯหนุนไอเดียจ่ายเงินค่าถุงพลาสติกลดการใช้

Advertisement

นายกฯวอนช่วยกันคนละไม้ละมือลดใช้ถุงพลาสติก หนุนไอเดียจ่ายเงินค่าถุงพลาสติก เหตุหลายประเทศ รวมทั้งจุฬาฯ-มหิดล ใช้ได้ผล ปลุกจิตสำนึกไม่ทิ้งขยะลงสู่แม่น้ำลำคลอง

เมื่อวันที่ 31 ส.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวผ่านรายการ “ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน” ตอนหนึ่งว่า เรื่องขยะ ต้องการย้ำเตือน ให้เกิดความตระหนัก ช่วยกันคิดคนละไม้ คนละมือ แนวทางการลดใช้ถุงพลาสติกที่หลายประเทศเคยทำ ก็เคยมีคนรวบรวมเอาไว้ น่าสนใจดี อาจจะใช้กลไกด้านราคา ด้วยการจ่ายค่าถุงพลาสติกเพิ่มเพียงเล็กน้อย จากราคาสินค้า แต่มีผลทางจิตวิทยาไม่น้อย อาทิ ประเทศอังกฤษ สก็อตแลนด์ ไอร์แลนด์ อิสราเอล ลดได้มากกว่า 80% จากปริมาณที่ใช้เดิมในแต่ละปี โดยนำเงินเพิ่มค่าถุงพลาสติกไปใช้ในโครงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมต่างๆ ส่วนในประเทศไทย ทราบว่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยมหิดลศาลายา คิดค่าถุงพลาสติกใบละ 2 บาท สามารถลดการใช้ถุงได้ 90%เช่นเดียวกัน

นายกฯ กล่าวต่อว่า หากเราสามารถดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ในหลายมาตรการร่วมกัน ก็น่าจะช่วยเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ถุงพลาสติก ได้อย่างยั่งยืน อย่างเช่นชาวเกาะเต่าได้ร่วมใจกันเลิกใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วใส่สินค้าทั้งชาวบ้านและนักท่องเที่ยว ต้องนำถุงผ้าหรือเป้สะพายหลังมาใส่สินค้าจากร้านค้าต่างๆ แทน ผู้ประกอบการ ร้านค้าปลีก ร้านอาหารและร้านสะดวกซื้อเห็นพ้องเลิกการใช้ถุงพลาสติก เพื่อให้เกาะเต่าปลอดถุงพลาสติกไร้มลพิษ และลดขยะสะสมบนเกาะลดโลกร้อนไปด้วยกัน




พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า การทิ้งขยะมูลฝอย การลักลอบปล่อยน้ำเสีย โดยไม่มีการบำบัด จากบ้านเรือน ร้านค้า โรงแรม โรงงานอุตสาหกรรม และการชะล้างปุ๋ยเคมีจากพื้นที่เกษตรกรรมลงสู่แม่น้ำลำคลอง สุดท้าย ทุกอย่างที่กล่าวมาก็ไหลลงสู่ทะเล ซึ่งเป็นรองรับทุกอย่างจากแผ่นดิน เช่น อ่าวไทย ที่ต้องรองรับทุกอย่างจากแม่น้ำ 4 สายสำคัญของประเทศ ได้แก่ แม่น้ำบางปะกง เจ้าพระยา ท่าจีนและแม่กลอง ดังนั้น ถุงพลาสติกในมือเราวันนี้ หรือเมื่อวานนี้ อาจไปอยู่ในท้องสัตว์ทะเล ในอีกไม่มีกี่วันข้างหน้า เหมือนคลิปวาฬครีบสั้นที่มาเกยตื้น ซึ่งชมรมวาฬไทยนำมาเผยแพร่ โดยหลังผ่าพิสูจน์ พบขยะพลาสติกในกระเพาะอาหารของวาฬ จำนวน 85 ชิ้น น้ำหนักรวม 8 กิโลกรัม ที่นำมากล่าว ไม่ได้ต้องการจะกล่าวโทษใคร เพียงแต่ต้องการให้ทุกคนได้ตระหนัก และร่วมกันรับผิดชอบ ปัญหาเหล่านี้ จะหนักหนาสาหัสขึ้นเรื่อยๆ ตามการเติบโตของประเทศ แต่การพัฒนาที่ยั่งยืน ต้องเป็นการพัฒนาทางวัตถุและจิตใจควบคู่กันไปด้วย