สอบด่วนรู้ผลใน 48 ชม.โค่นต้นพระศรีมหาโพธิ์ทรงปลูก

2018-08-30 22:30:05

สอบด่วนรู้ผลใน 48 ชม.โค่นต้นพระศรีมหาโพธิ์ทรงปลูก

Advertisement

จังหวัดประจวบคีรีขันธ์สั่งสอบข้อเท็จจริง “ต้นพระศรีมหาโพธิ์ถูกตัดโค่น” ให้สรุปผลภายใน 48 ชั่วโมง นักวิชาการป่าไม้เปลี่ยนดินฉีดพ่นฮอร์โมน ใช้สารป้องกันเชื่อราบริเวณโคนต้น เพื่อฟื้นฟูบำรุงต้นพระศรีมหาโพธิ์



จากกรณีต้นพระศรีมหาโพธิ์ขนาดใหญ่อายุเก่าแก่ 60 ปี บริเวณจุดชมวิวด้านทิศตะวันออกด้านหลังป้ายแสดงประวัติที่มีพระนามาภิไธยย่อ ภปร และ สก บนเขาช่องกระจก ตรงข้ามศาลากลางจังหวัด ในเขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ถูกตัดโค่นสภาพเหลือแต่ตอ และต่อมาทางวัดธรรมิการรามวรวิหารได้นำตอไม้ที่ขุดขึ้นมาปลูกไว้ในจุดเดิมเพื่อให้ฟื้นสภาพ โดยต้นพระศรีมหาโพธิ์ดังกล่าว พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงประกอบพิธีบรรจุพระบรมสารีรักธาตุไว้ในสถูปเจดีย์ด้านทิศเหนือ และทรงปลูกต้นศรีมหาโพธิ์ เมื่อคราวเสด็จพระราชดำเนินขึ้นเขาช่องกระจก เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.2501



เมื่อวันที่ 30 ส.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จ.ประจวบคีรีขันธ์ได้แจกเอกสารรายงานชี้แจงข้อเท็จจริง กรณีการตัดโค่นต้นศรีมหาโพธิ์ ต้นไม้ทรงปลูกเส้นผ่านศูนย์กลาง 60 เซนติเมตร สูงประมาณ 5 -6 เมตร ภายหลังพระราชสุทธิโมลี เจ้าคณะจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ฝ่ายธรรมยุติ เจ้าอาวาสวัดธรรมิการามวรวิหารพระอารามหลวง ยอมรับว่าได้ตัดโค่นถอนรากถอนโคนตั้งแต่วันที่ 6 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยระบุว่าจังหวัดได้ทราบการกระทำของเจ้าอาวาสวัดธรรมมิการามวรวิหารเมื่อวันที่ 29 ส.ค.2561 และได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงให้สรุปภายใน 48 ชั่วโมงและได้สั่งการให้นักวิชาการป่าไม้เข้าตรวจสอบและศึกษาแนวทางที่จะฟื้นฟูต้นตอพระศรีมหาโพธิ์ ให้ผลิตาออกกิ่งสร้างลำต้นขึ้นมาใหม่จากโคนต้นหรือรากอีกครั้ง จากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่าต้นพระศรีมหาโพธิ์ยังมีระบบรากที่ดีและน่าเชื่อว่าจะสามารถฟื้นฟูต้นตอต้นพระศรีมหาโพธิ์ได้อีกครั้ง





ทั้งนี้ได้จัดเก็บรักษาลำต้นและกิ่งก้านของต้นพระศรีมหาโพธิ์ทั้งหมดไว้ในที่สมควรพร้อมกับวางระบบในการเฝ้าระวังรักษา ได้ปิดกั้นพื้นที่บริเวณต้นพระศรีมหาโพธิ์เพื่อบำรุงรักษา ได้ให้นักวิชาการป่าไม้จัดเก็บเนื้อเยื่อของลำต้นรวมทั้งรากต่างๆเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อต่อไปหากกระทำได้ ล่าสุดนักวิชาการป่าไม้จากสถานีวนวัฒน์วิจัยประจวบคีรีขันธ์ ศูนย์เรียนรู้เพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ตามแนวพระราชดำริ จ.ประจวบคีรีขันธ์ได้เปลี่ยนดินฉีดพ่นฮอร์โมนและใช้สารป้องกันเชื่อราบริเวณโคนต้นพระศรีมหาโพธิ์ เพื่อฟื้นฟูบำรุงต้นพระศรีมหาโพธิ์ จากนั้นได้สร้างตะแกรงเหล็กปิดกั้นโดยรอบต้น เพื่อป้องกันการรบกวนของลิงแสม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พระเอกรุ่นเก๋ากังขาตัดต้นพระศรีมหาโพธิ์ทรงปลูก

ผู้ว่าฯทำหนังสือขอพระราชทานอภัยโทษตัดต้นศรีมหาโพธิ์ทรงปลูก

ทำพิธีนำตอต้นศรีมหาโพธิ์ทรงปลูกกลับสู่จุดเดิม

เจ้าอาวาสแจงตัดต้นศรีมหาโพธิ์ทรงปลูก