พระเอกรุ่นเก๋ากังขาตัดต้นพระศรีมหาโพธิ์ทรงปลูก

2018-08-30 21:50:58

พระเอกรุ่นเก๋ากังขาตัดต้นพระศรีมหาโพธิ์ทรงปลูก

Advertisement

พระเอกรุ่นเก๋า “นาท ภูวนัย “อดีต รอง ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ถามแรงเบื้องลึกตัดต้นพระศรีมหาโพธิ์ต้นไม้ทรงปลูก

จากกรณีต้นพระศรีมหาโพธิ์ขนาดใหญ่อายุเก่าแก่ 60 ปี บริเวณจุดชมวิวด้านทิศตะวันออกด้านหลังป้ายแสดงประวัติที่มีพระนามาภิไธยย่อ ภปร และ สก บนเขาช่องกระจก ตรงข้ามศาลากลางจังหวัด ในเขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ ถูกตัดโค่นสภาพเหลือแต่ตอ และต่อมาวัดธรรมิการรามวรวิหารได้นำตอไม้ที่ขุดขึ้นมาปลูกไว้ในจุดเดิมเพื่อให้ฟื้นสภาพ สำหรับโดยต้นศรีมหาโพธิ์ดังกล่าว พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงประกอบพิธีบรรจุพระบรมสารีรักธาตุไว้ในสถูปเจดีย์ด้านทิศเหนือ และทรงปลูกต้นศรีมหาโพธิ์ เมื่อคราวเสด็จพระราชดำเนินขึ้นเขาช่องกระจก เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.2501 ทำให้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักและขอให้ผู้ดเกี่ยวข้องแสดงความรับผิดชอบนั้น



นายอุดมพร คชหิรัญ หรือ “นาท ภูวนัย” อดีต รองผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ และอดีตพระเอก ดารานักแสดงชื่อดัง เปิดเผยว่า ในฐานะที่เคยดำรงตำแหน่งรอง ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์กว่า 3 ปี ขณะปฏิบัติราชการได้เดินขึ้นเขาช่องกระจกเพื่อกราบสักการะบรมสารีริกธาตุ และต้นศรีมหาโพธิ์เพื่อความเป็นสิริมงคลมาโดยตลอดเนื่องจากเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองและเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาว จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งมีความสำคัญในเชิงสัญลักษณ์จากการขนานนามว่า “ประจวบบ้านพ่อ” เนื่องจากในหลวงรัชกาลที่ 9 เคยเสด็จมาประทับเป็นการถาวรที่วังไกลกังวลนานหลายปี ส่วนตัวยืนยันว่ารู้สึกสะเทือนใจเป็นอย่างมากหลังจากทราบว่าต้นศรีมหาโพธิ์ทรงปลูกถูกตัดถอนรากถอนโคน โดยไม่มีการประกอบพิธีบวงสรวงเพื่อให้สมพระเกียรติแด่พระองค์ท่านในพื้นที่รับผิดชอบของวัดพระอารามหลวง





“ในขณะที่ดำรงตำแหน่งรอง ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ เคยถวายงานรับใช้พระองค์อย่างใกล้ชิด จึงมีคำถามถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดังนี้ 1. ที่ผ่านมาหน่วยงานระดับจังหวัดหน่วยงานใดเคยให้ความสนใจดูแลต้นศรีมหาโพธิ์หน้าศาลาจังหวัดก่อนที่เจ้าอาวาสวัดธรรมิการรามระบุว่ามีสภาพทรุดโทรม 2. การนำต้นศรีมหาโพธิ์ต้นใหม่ที่อ้างว่าได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระสังฆราชโดยจะนำมาปลูกต้นแทนต้นเดิม เคยได้รับพระบัญชาให้ปลูกในจุดใด 3. ก่อนมีการตัดโค่นและขุดรากขึ้นมาทั้งหมดวัดธรรมิการามได้ดำเนินการ โดยผ่านคณะกรรมการวัดหรือกรรมการระดับจังหวัดที่มีหน่วยงานราชการหน่วยใดมีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ 4. การนำต้นศรีมหาโพธิ์ที่ถูกขุดถอนรากคอนโคน กลับไปปลูกในจุดเดิมมีหน่วยงานใดยืนยันว่าจะต้นไม้ดังกล่าวจะคืนกลับสู่สภาพเดิม 5.ต้องการทราบเหตุผลที่แท้จริงกรณีการตัดโค่นต้นศรีมหาโพธิ์ต้นไม้ทรงปลูกเช่นเดียวกับประชาชนทั้งประเทศ และ 6. ในอนาคตจะมีหน่วยงานใดรับผิดชอบดูแลต้นไม้ทรงปลูกเพื่อไม่ให้ถูกทำลายเช่นกรณีดังกล่าว “ นายอุดมพรกล่าว



ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีใช้เฟซบุ๊กแฟนเพจชื่อ “เพลงผ้า ปรพากย์” ประพันธ์บทร้อยกรองไว้อาลัยการตัดต้นไม้ทรงปลูก ว่า “แผลมหาโพธิ์” ถือดีอันใดในอํานาจ มาพิฆาตใจประชาให้อาสัญ โอ้ศรีมหาโพธิ์พระราชัน มาถูกบั่นด้วยใคร ไร้ปัญญา มหาโพธิ์ มหาพงศ์ ธ ทรงปลูก นั้นพันผูกใจทุกดวงของปวงข้าฯ ทุกกิ่งก้านระบัดความศรัทธาแห่งองค์มหาราชาภูมิพโล ทุกบาดแผลเข่นข่มให้ล้มโค่น เกิดจากความหยาบโลนของคนโง่ ทุกแรงขวานโค่นฆ่ามหาโพธิ์ เหมือนฟันลงกลางมโนประชาชี ให้นําตอมาปลุกฟื้นอีกหมื่นชาติ ก็ไม่อาจแลเห็นให้เป็นศรี คืนราก คืนเหง้า ด้วยเหล่าธุลีอย่าอวดดีมาเทียมหัตถ์พระฉัตรชัย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ว่าฯทำหนังสือขอพระราชทานอภัยโทษตัดต้นศรีมหาโพธิ์ทรงปลูก

ทำพิธีนำตอต้นศรีมหาโพธิ์ทรงปลูกกลับสู่จุดเดิม