บุกจับแรงงานเวียดนามลอบเย็บผ้า

2017-06-03 12:30:01

บุกจับแรงงานเวียดนามลอบเย็บผ้า

Advertisement

กรมการจัดหางานบุกจับแรงงานต่างด้าว ซอยประชาสงเคราะห์ 2 กว่า 20 ราย หลังรับเรื่องร้องเรียนลักลอบทำงานเย็บผ้า


นายวรานนท์ ปีติวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าว กองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน กรมการจัดหางาน ร่วมกับสำนักงานจัดหางาน กทม.พื้นที่ 10 กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ดินแดงเข้าตรวจสอบตึกแถว 4 คูหาในซอยประชาสงเคราะห์ 2 เขตดินแดง หลังมีผู้ร้องเรียนสายด่วนกรมการจัดหางาน 1694 ว่ามีแรงงานต่างด้าวลักลอบทำงานตัดเย็บเสื้อผ้าโดยผิดกฎหมาย จากการตรวจสอบพบแรงงานต่างด้าวสัญชาติเวียดนาม จำนวน 21 คนกำลังตัดเย็บเสื้อผ้า เป็นชาย 8 คน หญิง 13 คน ไม่มีใบอนุญาตทำงาน ไม่มีเอกสารการเดินทางและเอกสารการเดินทางอยู่ในราชอาณาจักรสิ้นสุด
 นอกจากนี้ยังพบแรงงานต่างด้าวสัญชาติอินเดีย เป็นเพศชายกำลังเร่ขายเสื้อผ้าอีก 1 คน ไม่มีเอกสารการเดินทางและใบอนุญาตทำงานส่วนนายจ้างขณะตรวจค้นพบเป็นนายจ้างต่างด้าว จำนวน 1 ราย ส่วนตึกอีก 3 คูหาเป็นนายจ้างคนไทยแต่ไม่พบตัวขณะเข้าตรวจสอบ ซึ่งจะประสานพนักงานสอบสวนสืบหานายจ้าง เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาต่อไป  เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สน.ดินแดง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย
แรงงานต่างด้าวทั้ง 22 คน มีความผิดตาม พ.ร.บ.การทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2551 มาตรา 51 ข้อหาทำงานโดยไม่ได้รับใบอนุญาต ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีหรือปรับตั้งแต่ 2,000 - 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และถูกส่งกลับออกนอกประเทศ และมีความผิดตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 มาตรา 81 ข้อหา เป็นคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักร โดยไม่ได้รับอนุญาตหรือการอนุญาตสิ้นสุด หรือถูกเพิกถอน ส่วนนายจ้างดำเนินคดีข้อหา "รับคนต่างด้าวที่ไม่มีใบอนุญาตทำงานเข้าทำงาน" ต้องระวางโทษปรับตั้งแต่ 10,000-100,000 บาท ต่อคนต่างด้าวที่จ้าง 1 คน ตามมาตรา 54 แห่งพ.ร.บ.การทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2551 และข้อหา "ให้คนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองเข้าพักอาศัยซ่อนเร้นหรือช่วยด้วยประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นการจับกุม" ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522
นายวรานนท์ กล่าวด้วยว่า กรมการจัดหางาน  เตรียมออก พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าวฉบับใหม่ ซึ่งคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ภายในเดือน มิ.ย.นี้ โดยพ.ร.ก.ฉบับนี้จะมีโทษหนักขึ้น เช่น นายจ้างที่จ้างแรงงานต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตจะมีโทษปรับตั้งแต่ 400,000 ถึง 800,000 บาท ต่อคนต่างด้าวที่จ้าง 1 คน เป็นต้น จึงขอประชาสัมพันธ์ให้นายจ้าง/สถานประกอบการที่ประสงค์จะจ้างแรงงานต่างด้าวทำงาน ขอให้ปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย และขอย้ำว่าแรงงานต่างด้าวที่ทำงานอยู่ในประเทศไทยไม่สามารถทำงานเร่ขายสินค้า หรือ เย็บผ้าได้ เพราะเป็นอาชีพที่สงวนไว้ให้คนไทยเท่านั้น ทั้งนี้ หากประชาขนพบเห็นแรงงานต่างด้าวลักลอบทำงานผิดกฎหมาย ขอให้แจ้ง สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 หรือที่กองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน หรือโทรสายด่วนกรมการจัดหางาน 1694