วิจัยชี้ แพะอ่านสีหน้าคนได้

2018-08-30 14:45:38

วิจัยชี้ แพะอ่านสีหน้าคนได้

Advertisement

มีงานวิจัยที่เพิ่งถูกเผยแพร่ชี้ว่า แพะสามารถอ่านสีหน้าคนโดยแยกความแตกต่างของใบหน้ายิ้มออกจากใบหน้าที่บึ้งตึงบนภาพถ่ายได้ และมีแนวโน้มที่จะมีปฏิกิริยาต่อรูปภาพคนที่มีใบหน้ายิ้มแย้มมากกว่า


ภาพ Sonsedska Yuliia / Shutterstock.com



งานวิจัยดังกล่าวเป็นการศึกษาร่วมระหว่างนักวิจัยจากยุโรปและบราซิล โดยระบุว่าเมื่อแสดงรูปถ่าย 2 ใบ ของบุคคลคนเดียวกัน ที่รูปหนึ่งแสดงสีหน้ายิ้มแย้มมีความสุข กับอีกรูปที่แสดงอารมณ์โกรธให้กับแพะที่เลี้ยงในบ้านจำนวน 20 ตัวในการทดลองได้ดู พบว่าพวกมันมีแนวโน้มที่จะเข้าหาภาพถ่ายหน้ายิ้มและสัมผัสภาพดังกล่าวด้วยจมูกและปาก โดยแพะใช้เวลาดูและมีปฏิกิริยากับภาพถ่ายสีหน้ามีความสุขโดยเฉลี่ย 1.4 วินาที ขณะที่มีปฏิกิริยากับภาพหน้าบึ้งเฉลี่ย 0.9 วินาที ซึ่งหมายถึงว่า แพะใช้เวลาในการดูและมีปฏิกิริยากับภาพถ่ายมีความสุขมากกว่าภาพแสดงอารมณ์โกรธอยู่เกือบร้อยละ 50


ภาพ Linas T / Shutterstock.com



งานวิจัยชิ้นนี้ที่เผยแพร่ผ่านวารสาร Royal Society Open Science โดยระบุว่าเป็นการแสดงให้เห็นหลักฐานชิ้นแรกที่ชี้ว่าแพะสามารถอ่านการแสดงอารมณ์ของมนุษย์ได้ โดยยังระบุว่า บรรดาปศุสัตว์สายพันธุ์ต่างๆมีความคิดที่ซับซ้อนในการตีความสิ่งแวดล้อมรอบตัวของพวกมัน และมีดูเหมือนจะปรับพฤติกรรมของตัวเองตามพื้นฐานการแสดงออกทางสีหน้าของมนุษย์ ซึ่งนักวิจัยยังระบุว่างานศึกษานี้ยังมีความสำคัญต่อวิธีการที่คนจะมีปฏิสัมพันธ์กับปศุสัตว์และสัตว์สายพันธุ์อื่นๆ เพราะความสามารถของสัตว์ในการรับรู้อารมณ์ของมนุษย์อาจไม่ได้ถูกจำกัดอยุ๋ในสัตว์เลี้ยงเท่านั้น


ภาพ Aris Suwanmalee / Shutterstock.com

ทีมนักวิจัยยังพบว่า แพะมีแนวโน้มที่จะเข้าหาภาพถ่ายที่แสดงสีหน้ามีความสุขมากกว่า เมื่อภาพเหล่านั้นถูกวางอยู่ด้านขวาของภาพอารมณ์โกรธ แสดงให้เห็นว่าแพะใช้สมองซีกซ้ายในการแปลความอารมณ์ด้านบวก