ครูหุ่นยนต์บุก! จีนเร่งพัฒนาเอไอ รุก ร.ร.อนุบาล

2018-08-30 12:45:06

ครูหุ่นยนต์บุก! จีนเร่งพัฒนาเอไอ รุก ร.ร.อนุบาล

Advertisement

เด็ก ๆ อนุบาลในประเทศจีนตื่นเต้นมุงดูหุ่นยนต์กลมจิ๋วไร้แขนที่มาทำหน้าที่เป็นคุณครูในโรงเรียนด้วยความสนใจ ขณะที่ประเทศจีนกำลังผลักดันการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผน “Made in China 2025”



หุ่นยนต์คุณครู Keeko สูงไม่ถึง 60 เซนติเมตรถูกส่งไปปฏิบัติหน้าที่เล่าเรื่องนิทานและตั้งคำถามเชาว์ปัญญามาท้าทายเด็ก ๆ ในโรงเรียนอนุบาลหลายแห่งในประเทศจีน โดยเจ้า Keeko มีร่างกายอ้วนกลมและเคลื่อนที่ด้วยล้อและไม่มีแขน พร้อมติดตั้งกล้องในตัวที่ทำหน้าที่เป็นทั้งระบบเซ็นเซอร์นำทางและกล้องหน้าบันทึกวิดีโอ




ในประเทศจีนมีการพัฒนาหุ่นยนต์เพื่อส่งของชำ ทำหน้าที่เป็นเพื่อนคลายเหงาให้ผู้สูงอายุ เป็นแม้แต่ที่ปรึกษาทางกฎหมายและตอนนี้ก็เข้าร่วมเป็นกลุ่มคุณครูผู้สอนด้วยแล้ว โดย Keeko มาชวนเด็กในโรงเรียน Yiswind Institute of Multicultural Education หาทางพาเจ้าชายข้ามทะเลทรายให้สำเร็จด้วยการวางเสื่อสี่เหลี่ยมต่อ อันเป็นการผสมผสานระหว่างการเล่านิทานและการคิดแก้ปัญหา





เมื่อเด็ก ๆ ตอบถูก เจ้าหุ่นยนต์ก็จะตอบสนองด้วยความตื่นเต้นยินดีโดยตารูปหัวใจบนหน้าจะกะพริบไฟ

แคนดี ซอง ครูผู้ฝึกอบรมเพื่อสอนเด็กเล็กที่ตอนนี้ทำหน้าที่เป็นครูฝึกอบรมให้ Keeko Robot Xiamen Technology กล่าวว่า “การศึกษาทุกวันนี้ไม่ใช่การตอบสนองเพียงฝ่ายเดียวที่ครูจะสอนและเด็กจะเรียนอีกต่อไปแล้ว” และเสริมว่า “เมื่อเด็ก ๆ เห็น Keeko ตัวกับหัวกลม ๆ ของมันดูน่ารักทำให้เด็ก ๆ ชื่นชอบ เวลาที่เห็น Keeko เด็ก ๆ เลยพุ่งไปหามันแทบจะทันที”

Keeko ทำงานสอนในโรงเรียนอนุบาลมากกว่า 600 แห่งในประเทศแล้ว และบริษัทผู้ผลิตก็หวังว่าจะพามันขยายสู่ตลาดทั่วจีนแผ่นดินใหญ่และภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้





รัฐบาลปักกิ่งทุ่มงบประมาณและแรงงานเพื่อพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์อันเป็นส่วนหนึ่งของแผน “Made in China 2025” โดยเมื่อปีที่แล้วบริษัทจีนแห่งหนึ่งก็เพิ่งเผยโฉมหุ่นยนต์เหมือนมนุษย์ที่สามารถสนทนาและแสดงออกทางสีหน้าขั้นพื้นฐานได้

คาดว่าเมื่อปีที่แล้วตลาดหุ่นยนต์เพื่อการบริการที่มีทั้งอุปกรณ์พิเศษทางการแพทย์ไปจนถึงหุ่นยนต์ดูดฝุ่นอัตโนมัติมีมูลค่า 1.32 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.3 หมื่นล้านบาท) และบริษัทวิจัยตลาดของจีนก็คาดว่าตลาดหุ่นยนต์เพื่อการบริการจะเติบโตมีมูลค่าสูงถึง 4.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (1.6 แสนล้านบาท) ในปี 2565

ภาพ AFP