สำนักพุทธฯ แจงถอดถอน "ธัมมชโย" ต้องแจ้งมหาเถรฯ

2017-03-06 11:32:01

สำนักพุทธฯ แจงถอดถอน "ธัมมชโย" ต้องแจ้งมหาเถรฯ

Advertisement

ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ระบุต้องแจ้งมหาเถรสมาคม ก่อน ดำเนินการคืนพัดยศ กรณีมีราชกิจจานุเบกษาถอดพระธัมมชโยออกจากสมณศักดิ์

พันตำรวจโท พงศ์พร  พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ. เปิดเผยถึงกรณีที่ เวปไซด์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศถอดสมณศักดิ์ พระเทพญาณมหามุนี (พระ ไชยบูลย์ สุทธิผล) หรือพระธัมมชโย วัดพระธรรมกาย เหตุต้องคดีและหลบหนี เมื่อวานนี้ ว่าตามขั้นตอนอันดับแรกจะต้องแจ้งเรื่องไปยังมหาเถรสมาคม  จากนั้น จะมีหนังสือแจ้งไปยังพระธัมมชโย ซึ่งในกรณีที่ไม่ทราบว่าอยู่ที่ใด ตามขั้นตอนจะต้องแจ้งไปยังภูมิลำเนา ซึ่งคือที่วัดพระธรรมกาย  และจะมีการดำเนินการเรียกคืนพัดยศในลำดับต่อไป ซึ่งผู้อำนวยการ พศ. มีความเห็นว่าขั้นตอนนี้น่าจะใช้เวลาพอสมควรเพราะไม่ทราบว่าท่านอยู่ที่ใด
          ทั้งนี้ ในขณะนี้ยังไม่มีเอกสารส่งมายัง พศ. แต่เมื่อมีส่งมาเมื่อใด พศ.พร้อมจะประสานงานดำเนินการทำตามขั้นตอนดังกล่าวทันที
          ขณะที่ในส่วนของการ ส่งเจ้าหน้าที่ พศ. เข้าไปประจำบริเวณวัดพระธรรมกายนั้น ขณะนี้ได้มีการเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่อีก 10 คน รวมเป็น 16 คน เพื่อให้การประสานงานกับพระปกครอง และเจ้าหน้าที่ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น  นอกจากนี้ ในส่วนของการตรวจหนังสือสุทธิ เพื่อคัดกรองพระที่ไม่ได้อยู่ในสังกัดของวัดพระธรรมกาย เพื่อนำเรียนนมัสการท่านกลับภูมิลำเนา ที่ผ่านมาส่วนใหญ่พระท่านให้ความร่วมมือและยอมกลับโดยดี