ยธ.เปิดช่อง “เอมี่”ขอเงินชดเชยติดคุกเกินคำพิพากษา

2018-08-29 14:55:59

ยธ.เปิดช่อง “เอมี่”ขอเงินชดเชยติดคุกเกินคำพิพากษา

Advertisement

รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ชี้กรณี “เอมี่ ธิดาวานร" สามารถยื่นคำร้องขอรับเงินชดเชยค่าติดคุกเกินกว่าคำพิพากษา ระบุการชดเชยคำนวณเป็นรายวันตามอัตราค่าแรงขั้นต่ำ



เมื่อวันที่ 29 ส.ค. นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม และโฆษกกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงการยื่นขอเงินชดเชยการติดคุกเกินกว่าคำพิพากษาของ น.ส.อาเมเรีย จาคอป หรือ “เอมี่ ธิดาวานร” อดีตนักแสดงชื่อดัง ว่า สามารถเข้ายื่นคำร้องขอรับการชดเชยกรณีถูกควบคุมตัวในเรือนจำเกินกว่าคำพิพากษาได้ โดยต้องมายื่นคำร้องต่อสำนักงานช่วยเหลือทางการเงินผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญา กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เพื่อให้คณะอนุกรรมการพิจารณาว่าจะได้รับเงินชดเชยหรือไม่ หากอนุมัติให้จ่ายเงินชดเชย น.ส.อาเมเรียจะได้รับการชดเชยโดยคำนวณเป็นรายวันตามอัตราค่าแรงขั้นต่ำของพื้นที่เกิดเหตุ



นายธวัชชัย กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาก็เคยมีกรณีจำเลยถูกควบคุมตัวเกินกว่าโทษตามคำพิพากษามาขอรับการชดเชยเยียวยา แม้กองทุนยุติธรรมจะให้ความช่วยเหลือหลักทรัพย์ประกันตัวแก่ประชาชนที่มีฐานะยากจน แต่ในคดีที่มีโทษสูงพนักงานสอบสวนอาจคัดค้านประกันตัว และศาลอาจไม่อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว แต่เมื่อเข้าสู่ชั้นการพิจารณาคดีศาลเห็นว่าพยานหลักฐานไม่เพียงพอจะลงโทษในข้อหาหนัก จึงเป็นเหตุให้จำเลยถูกควบคุมตัวระหว่างการพิจารณาคดีนานกว่าโทษตามคำพิพากษา





ทั้งนี้ น.ส.อาเมเรียและ นายปุณยวัจน์ หิรัณย์เตชะ หรือ พล แฟนหนุ่มถูกฟ้องในความผิดฐานมียาไอซ์ และยาอี ซึ่งเป็นยาเสพติดประเภท 1 ไว้ในครอบครองเพื่อเสพและจำหน่าย กรณีเมื่อวันที่ 19 ก.ย .2560 จำเลยทั้งสองร่วมกันมียาไอซ์ หนัก 70 กรัม และยาอีจำนวน 16 เม็ดไว้ในครอบครอง พร้อมเครื่องชั่งน้ำหนัก 1 เครื่อง อุปกรณ์ในการเสพจำนวนหนึ่ง ในชั้นพิจารณาคดีนายปุณยวัจน์ ให้การรับสารภาพตลอดข้อหา ส่วน น.ส.อาเมเรีย รับสารภาพเฉพาะเสพยา แต่ให้การปฏิเสธข้อหามียาเสพติดไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย ศาลพิพากษาให้จำคุกนายปุณยวัจน์ 25 ปี 4 เดือน 15 วัน และปรับ 750,000 บาท ส่วนน.ส.อาเมเรีย ข้อเท็จจริงฟังได้ว่า มียาเสพติดไว้ในครอบครองเพื่อเสพเท่านั้น ให้จำคุก 6 เดือน ปรับ 10,000 บาท ลดโทษกึ่งหนึ่งคงจำคุก 3 เดือน ปรับ 5,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้มีกำหนด 2 ปี โดยให้รายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติทุก 3 เดือน และตรวจสารเสพติดจำเลยทุกครั้งที่มารายงานตัว รวมทั้งให้บำเพ็ญสาธารณะประโยชน์รวม 24 ชั่วโมง โดยน.ส.อาเมเรียถูกควบคุมตัวตั้งแต่ชั้นสอบสวนประมาณ 11 เดือน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“เอมี่ ธิดาวานร”สัญญาต่อให้ตายก็ไม่ยุ่งยาเสพติด (คลิป)