ผบ.ทบ.ไม่กังวลคลายล็อก ทุกพรรคมุ่งสู่เลือกตั้ง (คลิป)

2018-08-29 10:45:42

ผบ.ทบ.ไม่กังวลคลายล็อก ทุกพรรคมุ่งสู่เลือกตั้ง (คลิป)

Advertisement

ผบ.ทบ. มั่นใจหลังคลายล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมไม่มีอะไรน่ากังวล เหตุทุกฝ่ายมุ่งสู่การเลือกตั้ง ห่วงการให้ข้อมูลที่เป็นเท็จทางโซเชียลมีเดียนำไปสู่การโจมตีกัน  ระบุขณะนี้ไม่มีเหตุผลที่จะเลื่อนเลือกตั้งออกไป เร็วที่สุด 24 ก.พ.2562 อย่างช้าไม่เกิน 5 พ.ค.2562

เมื่อวันที่ 29 ส.ค. ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ. ในฐานะเลขาธิการ คสช. ให้สัมภาษณ์ถึงการคลายล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้ ว่า การประชุม คสช.เมื่อวันที่ 28 ส.ค.ที่ผ่านมา เป็นการประชุมเพื่อเตรียมการไปสู่การเลือกตั้ง มีการพิจารณาประกาศ คสช.ที่ 57/2557 คำสั่ง คสช.ที่3/2558 และคำสั่งคสช.ที่ 53/2560 โดยใช้อำนาจตามมาตรา 44 ออกเป็นคำสั่ง คสช. ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.ชี้แจงไปแล้วว่ามีองค์ประกอบหลัก 3 ส่วนคือ 1.ภาพรวมงานธุรการ อาจขยายเวลาในการดำเนินงานของแต่ละเรื่อง 2.ให้ทำกิจกรรมอะไรได้บ้าง และ 3.การทำไพรมารีโหวต ส่วนรายละเอียดต้องรอคำสั่งที่ พล.อ.ประยุทธ์จะลงนาม โดยจะมีเวลา 90 วันที่จะให้ทำกิจกรรมบางเรื่องใน 6 เรื่อง ส่วนรายละเอียดการคลายล็อกทางการเมืองขอให้รอคำสั่ง



ผบ.ทบ. กล่าวต่อว่า การคลายล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้ เช่น การหาสมาชิกพรรคเพิ่ม การประชุมพรรค การคัดเลือกหัวหน้าพรรค การแก้ไขข้อบังคับ ส่วนการหาเสียงไม่สามารถทำได้ต้องรอพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีผลบังคับใช้ใน 90 วัน ส่วนการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในช่วงคลายล็อกเท่าที่ดูสถานการณ์ไม่มีอะไร เพราะอนุญาตให้ทำกิจกรรมการเมืองได้ ทุกฝ่ายมุ่งสู่การการเลือกตั้งก็คงมีการเคลื่อนไหวทางการเมือง สิ่งที่ห่วงใยก็คือการให้ข้อมูลที่เป็นเท็จทางโซเชียลมีเดียต่างๆ นำไปสู่การโจมตีกันซึ่งต้องขอความร่วมมือด้วย ภาพรวมการดูแลด้านความมั่นคงเท่าที่ทราบ ก็ไม่มีอะไรน่ากังวล เชื่อมั่นว่าบ้านเมืองจะเรียบร้อยนำไปสู่การเลือกตั้งได้ นอกจากนี้ยังได้กำชับกำลังพลให้รู้บทบาทของตัวเองยืนอยู่ในจุดที่เหมาะสม ขณะนี้ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะเลื่อนเลือกตั้งออกไป เพียงกำหนดกรอบไว้อย่างเร็วที่สุดวันที่ 24 ก.พ.2562 อย่างช้าไม่เกินวันที่ 5 พ.ค.2562