ผู้นำวุฒิสมาชิกสหรัฐ ป้องซู จี วิกฤตโรฮีนจา

2018-08-29 07:05:10

ผู้นำวุฒิสมาชิกสหรัฐ ป้องซู จี วิกฤตโรฮีนจา

Advertisement

ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐ ออกมาปกป้องออง ซาน ซู จี ผู้นำเมียนมา ไม่ควรถูกตำหนิ กรณีปัญหาการเข่นฆ่าชาวโรฮีนจา เพราะเธอไม่มีอำนาจไปสั่งกองทัพได้ ส่วนจีนย้ำการเพิ่มแรงกดดันเมียนมา ไม่ได้ช่วยประโยชน์ในการแก้ปัญหา

นายมิทช์ แม็คคอนเนล ผู้นำเสียงข้างมากของวุฒิสมาชิกสหรัฐ แถลงเมื่อวานนี้ว่า นางออง ซาน ซู จี ผู้นำเมียนมา ไม่อาจถูกประณามกรณีการเข่นฆ่าโหดร้ายที่เกิดขึ้นในเมียนมา เพราะเธอไม่มีอำนาจที่จะไปสั่งให้กองทัพหยุดปฏิบัติการได้ โดยแม็คคอนเนล ซึ่งตอบคำถามสื่อมวลชน กล่าวว่า ไม่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับการเข่นฆ่าชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมโรฮีนจา ในรัฐยะไข่ของเมียนมา แต่เขาไม่เห็นด้วยในการตำหนินางซู จี สำหรับหลายสิ่งหลายอย่าง ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าเธออาจไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง

ขณะที่ หัว ชุนอิง โฆษกหญิงกระทรวงต่างประเทศของจีน แถลงเมื่อวานนี้ว่า จีนไม่คัดค้านการกระทำของสหประชาชาติในประเด็นผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจา เพียงแต่ไม่เชื่อว่า การใช้มาตรการคว่ำบาตร หรือวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลเมียนมา จะช่วยแก้วิกฤตนี้ได้ ถ้อยแถลงของเธอมีขึ้นหนึ่งวันหลังคณะสอบสวนยูเอ็น ระบุว่า บรรดาผู้นำกองทัพเมียนมา ควรถูกนำตัวมาดำเนินคดี ในข้อหา “ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮีนจา”




ทั้งนี้ จีนเป็นสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็น มีอำนาจใช้สิทธิ์วีโต้ ในการนำเอาปัญหาดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมของศาลอาญาระหว่างประเทศ จีนยังสงบปากสงบคำ ไม่ร่วมประณามรัฐบาลเมียนมาระหว่างการเกิดวิกฤตชาวโรฮีนจา

หัว บอกว่า จีนเชื่อว่า ปัญหาโรฮีนจา มีภูมิหลังที่ซับซ้อนทางประวัติศาสตร์, ศาสนาและชาติพันธุ์ และจีนเองก็ปรารถนาให้ทุกฝ่ายแสดง “บทบาทอย่างสร้างสรรค์” ในการแก้ปัญหาที่เหมาะสม



ส่วนชาวโรฮีนจา ในค่ายผู้ลี้ภัยค็อกซ์ บาซาร์ ของบังกลาเทศ ก็เรียกร้องขอความยุติธรรมเมื่อวานนี้ หลังจากยูเอ็น ออกรายงานกล่าวหากองทัพเมียนมา “เจตนาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์” ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาโดยคณะสอบสวนของยูเอ็น บอกว่า กองทัพเมียนมาฆ่าหมู่และรุมข่มขืนชาวมุสลิมโรฮีนจา ผู้บัญชาการกองทัพและนายทหารอีก 5 นายแห่งกองทัพเมียนมา ควรถูกนำตัวมาดำเนินคดีในข้อหาก่ออาชญากรรมเลวร้ายที่สุดตามกฎหมายระหว่างประเทศ