ซ้อมแผนกู้ภัยรถแก๊สชนรถบัสไฟลุกไหม้ตายเจ็บอื้อ

2018-08-28 19:55:47

ซ้อมแผนกู้ภัยรถแก๊สชนรถบัสไฟลุกไหม้ตายเจ็บอื้อ

Advertisement

ชุมแพจัดซ้อมแผนเสมือนจริงรองรับอุบัติเหตุหมู่ รถแก๊สชนรถบัสโดยสารเกิดไฟลุกไหม้ตายเจ็บอื้อ ผู้ใช้รถใช้ถนนแตกตื่น



เมื่อวันที่ 28 ส.ค.ผู้สื่อข่าว รายงานว่า มีผู้ใช้รถใช้ถนนต่างตกใจไปตามๆกัน ที่บริเวณเยื้องหน้า รร.ชุมแพศึกษา บนถนนมลิวรรรณ ทางหลวงหมายเลข 12 เขตเทศบาลเมืองชุมแพ จ.ขอนแก่น หลายหน่วยงานในพื้นที่ อ.ชุมแพ อาทิ งานป้องกันบรรเทาสาธารณะภัยเทศบาลเมืองชุมแพ ปภ.จังหวัดขอนแก่น สาขาชุมแพ รพ.ชุมแพ สาธารณสุข หน่วยกู้ภัยเต็กก่าจีแชเกาะ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.ชุมแพ แขวงทางหลวงขอนแก่นที่ 2 (ชุมแพ) สถานีตำรวจภูธรชุมแพ ตำรวจทางหลวงชุมแพ ค่าย ร.8 พัน 2 ฝ่ายปกครองอำเภอชุมแพ นักเรียนจาก รร.เทศบาล ๑ และ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 14 แห่งในพื้นที่ ได้ร่วมกันจัดซ้อมแผนรองรับอุบัติเหตุหมู่ เพื่อเตรียมความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นในพื้นที่ โดยเฉพาะช่วงเทศกาล โดยมีนายณัฐพล ดีบุญมี ณ ชุมแพ รองนายกเทศมนตรีเมืองชุมแพ จ.ขอนแก่น เป็นประธานในพิธีเปิด โครงการฝึกซ้อมแผนศูนย์บริหารงานร่วมในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในเขต อ.ชุมแพ ประจำปี 2561 นายณัฐภูมิ นนทสิริกุล ปลัดเทศบาลเมืองชุมแพ ผู้บัญชาการเหตุการณ์





ทั้งนี้นื่องจากถนนเส้นดังกล่าวเป็นถนนสายหลักมุ่งหน้าเข้าสู่ตัวเมืองขอนแก่น และเป็นเส้นทางประตูสู่ภาคอีสาน- เหนือ และมักมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง หลายหน่วยงานจึงต้องมีการบูรณาการร่วมกันในการฝึกซ้อมอุบัติเหตุหมู่ เพื่อที่เกิดเหตุการณ์จริงจะได้ทำการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บได้อย่างปลอดภัยก่อนถึงมือแพทย์



สำหรับการจัดซ้อมแผนได้กำหนดให้มีรถบรรทุกแก๊สแอลพีจี ชนกับรถบัสโดยสารประจำทาง เกิดไฟลุกท่วม ก่อนจะมีเหตุซ้ำซ้อนเป็นรถกระบะสองแถว พุ่งชนซ้ำอีกรอบ เป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บกว่า 30 คน มีผู้เสียชีวิต 3 คน โดยในที่เกิดเหตุมีควันไฟพวยพุ่งออกมาจากรถทั้ง 2 คัน ทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องนำรถน้ำมาฉีดสกัดเพื่อระงับเปลวเพลิงเมื่อสงบแล้ว ได้เข้าตรวจสอบผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมด ทำการประเมิน และคัดแยก ก่อนให้เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพ กู้ภัยและผู้ร่วมซ้อมนำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาล





ด้านนายณัฐพล ดีบุญมี ณ ชุมแพ รองนายกเทศมนตรีเมืองชุมแพ เปิดเผยว่า การซ้อมแผนอุบัติเหตุหมู่ในครั้งนี้เป็นการเตรียมความพร้อมรับมือ และซักซ้อมหากเกิดอุบัติเหตุจริง จะได้ทำการช่วยเหลือผู้ป่วยผู้บาดเจ็บได้อย่างถูกต้อง มีการจำลองเหตุการณ์ต่างๆที่เสมือนจริง ตั้งแต่เกิดเหตุ การเข้าช่วยเหลือ การขนย้าย ลำดับขั้นตอนต่างๆเหมือนจริงทุกประการ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ ที่ปฎิบัติงานได้ทดลอง ได้ซักซ้อมเมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นมาจริง จะได้ปฎิบัติงานได้อย่างเต็มความสามารถ มีระบบขั้นตอนการเข้าเหตุอย่างถูกต้อง ซึ่งในวันนี้ถือว่าการซักซ้อมเป็นไปด้วยดี ทุกภาคส่วนบูรณาการร่วมกันได้อย่างเหมาะสม สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณ ทุกหน่วยงานที่มาร่วมฝึกซ้อมกันในวันนี้ การซักซ้อมดังกล่าว ก็เพื่อประโยชน์ของประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนนั่นเอง