บ้าไปแล้ว! ฝึกพนง.ความปลอดภัยชินคันเซ็น ให้นั่งริมรางรถไฟในอุโมงค์

2018-08-28 17:50:14

บ้าไปแล้ว! ฝึกพนง.ความปลอดภัยชินคันเซ็น ให้นั่งริมรางรถไฟในอุโมงค์

Advertisement

บริษัทผู้ประกอบกิจการรถไฟของญี่ปุ่นไม่สนแม้มีเสียงร้องเรียน หลังสั่งพนักงานรักษาความปลอดภัยนั่งริมรางรถไฟในอุโมงค์ที่รถไฟหัวกระสุนวิ่งผ่าน



บริษัทเจอาร์เวสต์ฝึกอบรมการทำงานด้านความปลอดภัยโดยให้พนักงานไปนั่งข้างรางรถไฟในอุโมงค์ที่รถไฟหัวกระสุนหรือชินคันเซ็นวิ่งผ่านด้วยความเร็ว 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยบริษัทกล่าวว่าไม่มีแผนจะเปลี่ยนแปลงการฝึกนี้ แม้มีพนักงานบางส่วนร้องเรียน




พนักงานที่ทำงานซ่อมบำรุงการรักษาความปลอดภัยของรถไฟชินคันเซ็นราว 190 คนได้ผ่านการฝึกอบรมนี้แล้ว





โดยโฆษกบริษัทกล่าวว่า “การฝึกอบรอมนี้มีเป้าหมายสอนให้พนักงานซ่อมบำรุงของเราทราบว่างานทุก ๆ ส่วนของพวกเขามีความสำคัญ” และเสริมว่า “เราระมัดระวังความปลอดภัยอย่างใกล้ชิดระหว่างการฝึกอบรม”

บริษัทเจอาร์เวสต์เริ่มการฝึกอบรมนี้เมื่อปี 2559 หลังจากเกิดอุบัติเหตุชิ้นส่วนด้านนอกรถไฟหัวกระสุนหลุดออกเมื่อเดือนสิงหาคม 2558 โดยเป้าหมายของการฝึกคือให้เจ้าหน้าที่ตระหนักว่ารถไฟวิ่งด้วยความเร็วขนาดไหน เพราะฉะนั้นพวกเขาจึงต้องทำงานอย่างจริงจัง





อย่างไรก็ตาม พนักงานทุกคนไม่ได้เห็นด้วยกับการผ่านประสบการณ์นี้ โดยหนังสือพิมพ์โตเกียวชิมบุนรายงานว่า มีพนักงานคนหนึ่งเล่าว่า “มันเป็นประสบการณ์ที่เลวร้ายมาก” ส่วนหนังสือพิมพ์ไมนิชีก็รายงานว่าพนักงานอีกคนบอกว่ารู้สึก “เหมือนโดนเฆี่ยนต่อหน้าสาธารณชน”

แม้ว่ารถไฟชินคันเซ็นของญี่ปุ่นจะให้บริการผู้โดยสารจำนวนมาก แต่ก็สามารถวิ่งได้ตรงเวลาและยังมีสถิติด้านความปลอดภัยที่ไม่มีใครเทียบได้อีกด้วย โดยยังไม่เคยมีผู้เสียชีวิตจากการถูกรถไฟชนเลยตลอดครึ่งศตวรรษที่ให้บริการมา

ภาพ AFP