วิจัยชี้ น้ำมันตับปลาไม่ช่วยป้องกันโรคหัวใจผู้ป่วยเบาหวาน

2018-08-28 16:20:36

วิจัยชี้ น้ำมันตับปลาไม่ช่วยป้องกันโรคหัวใจผู้ป่วยเบาหวาน

Advertisement

งานวิจัยเผยเมื่อวันจันทร์ว่าการบริโภคน้ำมันตับปลาเป็นอาหารเสริมช่วยป้องกันโรคหัวใจไม่ได้ผลในผู้ป่วยโรคเบาหวาน ซึ่งเป็นการวิจัยล่าสุดที่ออกมาสนับสนุนงานวิจัยมากมายที่เริ่มออกมาบอกว่าการบริโภคอาหารเสริมที่มีโอเมกา-3 ไม่ช่วยอะไร 


ภาพ 1989studio / Shutterstock.com


การศึกษาซึ่งตีพิมพ์ลงบนวารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์เป็นการทดลองจากผู้ป่วยโรคเบาหวานมากกว่า 150,000 คนในประเทศอังกฤษที่ไม่มีข้อบ่งชี้ว่าเสี่ยงต่อโรคหัวใจ โดยผู้เข้าร่วมการทดลองครึ่งหนึ่งได้รับแคปซูลอาหารเสริมโอเมกา-3 ขณะที่อีกครึ่งหนึ่งได้อาหารเสริมหลอกที่บรรจุน้ำมันมะกอก ซึ่งการทดลองนี้เป็นแบบสุ่มและปิดตา ซึ่งหมายความว่าผู้ร่วมการทดลองไม่ทราบว่าตัวเองกินอะไรเข้าไป




จากนั้นผู้เข้าร่วมการทดลองก็ถูกติดตามผลเฉลี่ยมากกว่าเจ็ดปีเล็กน้อย




ภาพ Syda Productions / Shutterstock.com

ผลพบว่าผู้ที่บริโภคน้ำมันตับปลาเข้าไปร้อยละ 8.9 ป่วยเป็นโรคหัวใจวายหรือเส้นเลือดในสมองแตก เทียบกับร้อยละ 9.2 ในผู้ที่ได้รับอาหารเสริมหลอกหรือน้ำมันกอก ซึ่งถือว่าแทบจะไม่แตกต่างกันเลย โดยหลุยส์ โบว์แมนจากมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดกล่าวว่า “การทดลองแบบรสุ่มระยะยาวขนาดใหญ่ของเราแสดงให้เห็นว่าอาหารเสริมน้ำมันตับปลาไม่ช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคที่เกี่ยวกับโรคหัวใจและหลอดเลือดในผู้ป่วยเบาหวาน”

โบว์แมนจึงสรุปว่าไม่มีอะไรที่สื่อว่าการบริโภคน้ำมันตับปลาเสริมช่วยป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด




ภาพ Twinsterphoto / Shutterstock.com

เมื่อเดือนม.ค. การวิเคราะห์การศึกษา 10 ชิ้นที่มีคน 78,000 คนเข้าร่วมซึ่งตีพิมพ์ลงบนวารสารอเมริกันเมดิคัลแอสโซซิเอชันส์คาร์ดิโอโลจีก็สรุปเช่นกันว่าน้ำมันตับปลาไม่ได้ช่วยป้องกันความเสี่ยงต่อโรคหัวใจให้ผู้ที่มีความเสี่ยงสูง