เปิดประวัติผู้นำรัสเซีย "ปูติน" มีเชื้อสายจีน?

2018-08-28 17:30:23

เปิดประวัติผู้นำรัสเซีย "ปูติน" มีเชื้อสายจีน?

Advertisement

หลายคนอาจจะเคยทราบว่า อดีตประธานาธิบดี "บารัก โอบามา" มีเชื้อสายแอฟริกัน ประเทศเคนยา แต่หลายคนอาจจะไม่เคยทราบว่า ประธานาธิบดีรัสเซีย "วลาดิเมียร์ ปูติน" ก็มีเชื้อสายจีนเช่นกัน



ประธานาธิบดีรัสเซีย "วลาดิเมียร์ ปูติน"  เกิดวันที่ 7 ตุลาคม ปี ค.ศ. 1952 (พ.ศ.2495)  ที่เมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เป็นผู้อพยบรุ่นที่ 3 มาจากมณฑลซันตง สาธารณรัฐประชาชนจีน  คุณปู่ของปูติน ชื่อ หลัวผู่ถิง หรือมีชื่อรัสเซียว่า "สะพีลีตง ปูติน" ในช่วงปลายราชวงศ์ชิง  ได้ติดตามเพื่อนบ้านย้ายจากมณฑลซันตง ไปตั้งรกรากที่เมืองซีซื่อ มณฑลเฮยหลงเจียง




แต่ระหว่างนั้น เกิดสงครามกลางเมืองในแผ่นดินของพระเจ้าซาร์ ทหารรัสเซียส่วนหนึ่งถอยเข้ามาในเขตอีสานจีน "หลัวผู่ถิง" (คุณปู่ของปูติน) จึงรับจ้างเป็นลูกหาบของทหารรัสเซียขาว หลัวผู่ถิงมีรูปร่างสูงใหญ่ หน้าตาดี สติปัญญาเฉลียวฉลาด เป็นที่ถูกใจนายทหารรัสเซีย จึงอบรมหลัวให้มีความรู้ทางทหารและเลื่อนขึ้นเป็นนายทหารระดับกลาง





ต่อมา  "หลัวผู่ถิง"  สมรสกับบุตรสาวขุนนางรัสเซีย ระหว่างที่ทหาร รัสเซียขาวกับรัสเซียแดงเผชิญหน้ากัน  "หลัวผู่ถิง" นำทหารของตนไปสวามิภักดิ์ต่อกองทัพรัสเซียแดง ได้รับแต่งตั้งเป็นนายทหารกองหนุน เนื่องจาก "หลัวผู่ถิง" ทำอาหารจีนเก่ง กองทัพจึงสนับสนุนให้เขาเป็นพ่อครัวส่วนตัวของเลนินและสตาลินในเวลาต่อมา

"หลัวผู่ถิง" มีลูกชายคนโต ชื่อ "หลัวไห่เต๋อ"  คนรอง ชื่อ "หลัวไห่เหยิน" ในทศวรรษที่ 1930  "หลัวไห่เต๋อ" เป็นทหารเกณฑ์ประจำกองเรือดำน้ำรัสเซีย เป็นมือระเบิดในระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่งงานกับสาวรัสเซีย มีบุตรด้วยกัน 3 คน คนโตตายแต่เยาว์วัย คนรองตายด้วยโรคคอตีบในสนามรบที่เลนินกราด  และ "วลาดิเมียร์ ปูติน" เป็นบุตรคนเล็ก

"หลัวไห่เหยิน" คุณอาของ "วลาดิเมียร์ ปูติน" ก็แต่งงานกับสาวรัสเซีย มีบุตร 2 คน คนโตป่วยตายเมื่อปี ค.ศ. 1963 คนเล็ก คือ "หลัวหยวนผิง" ปัจจุบันอยู่ที่ประเทศจีน เป็นลูกพี่ลูกน้องกับปูติน มีภาพถ่ายแสดงให้เห็นว่ามีใบหน้าคล้ายปูติน (ภาพ)






ปี  ค.ศ. 1960  จีนกับโซเวียดไม่ถูกกัน คนลูกครึ่งจีน-รัสเซีย ภายในสหภาพโซเวียดถูกเลือกปฏิบัติ บ้างก็ถูกตั้งข้อหาเป็นสายลับให้จีนส่งเข้าค่ายกักกัน "หลัวไห่เหยิน" ไม่อาจทนต่อการถูกเลือกปฏิบติ จึงพาครอบครัวขี่ม้าข้ามมองโกเลียไปตั้งรกรากที่ซินเจียง และเสียชีวิตเมื่อปี ค.ศ.1975  ต่อมา "หลัวหยวนผิง" ลูกคนเล็ก (ลูกพี่ลูกน้องกับ 
วลาดิเมียร์ ปูติน ) เดินทางจากมณฑลซินเจียง ไปหางานทำหลายที่ทั้งที่ ส่านซี เหอหนาน เซี่ยงไฮ้ เจียงซู และตั้งรกรากที่อานฮุย ซึ่งชีวิตค่อนข้างจะยากลำบาก





สำหรับ "วลาดิเมียร์ ปูติน"  นั้นดูโชคดีกว่าลูกพี่ลูกน้องด้วยกัน เหตุเพราะเขามีคุณแม่เป็นชนชั้นศักดินา จึงรอดพ้นจากอิทธิพลการเมือง และอยู่อาศัยในสหภาพโซเวียดได้ โดยพยายามปกปิดรากเหง้าเชื้อสายจีนของเขาไว้ จนกระทั่งเขาเติบโตและสถานการณ์คลี่คลาย 




ทั้งนี้  "ปูติน"  ตั้งแต่เข้าสู่แวดวงการเมืองของรัสเซีย  ภายหลังสหภาพโซเวียดได้ล่มสลาย เขาโดนผู้สื่อข่าวการเมืองรายหนึ่ง พยายามขุดเบื้องหลังของเขา ซึ่งทำให้ทราบว่า "ปูติน" เคยทำงานเป็นสายลับ KGB  ภายหลังผู้สื่อข่าวรายนั้นก็ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ พร้อมกับกระแสข่าวลือว่า อาจจะเป็นฝีมือปูตินสั่งเก็บ เพราะเขาไม่ค่อยอยากให้คนรัสเซีย รู้พื้นเพเดิมของเขามากนัก    ฟาก "หลัวหยวนผิง" ลูกพี่ลูกน้องของ "วลาดิเมียร์ ปูติน" ก็โด่งดังทันที ที่มีผู้สื่อข่าวจีน รู้ว่าเขามีต้นตระกูลเดียวกับ "ปูติน"