ตื่นตา! กองทัพ "ปูทหาร" นับล้านตัว โผล่ชายหาดกระบี่

2018-08-28 12:15:51

ตื่นตา! กองทัพ "ปูทหาร" นับล้านตัว โผล่ชายหาดกระบี่

Advertisement

กองทัพปูทหารนับล้านตัวโผล่ชายหาดคลองทรายดินแดงน้อย ต.หนองทะเล อ.เมือง จ.กระบี่ หลังหายไปนาน 2-3 ปี เผยพบมากที่สุดใน จ.กระบี่ เนื่องจากชายหาดมีแหล่งอาหารของปูทหารที่อุดมสมบูรณ์ วอนช่วยกันอนุรักษ์ หวังเป็นแหล่งท่องเที่ยวอันซีนของ จ.กระบี่

วันที่ 28 ส.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายนิวัฒน์ วัฒนยมนาพร กรรมการอนุรักษ์ทรัพย์กรธรรมชาติและศิลปกรรมท้องถิ่น จ.กระบี่ว่า พบฝูงปูทหาร หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า "ปูมดแดง" ที่บริเวณอ่าวคลองทรายดินแดงน้อย หมู่ 6 ต.หนองทะเล อ.เมืองกระบี่ จำนวนมาก หลังจากที่ฝูงปูดังกล่าวได้โผล่ให้เห็นเมื่อปี 2558 จากนั้นในช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมาพบเห็นได้น้อยลง เนื่องจากมีการตั้งเต็นท์ รับซื้อแมงกะพรุนตามแนวชายหาด และในปีนี้โผล่ออกมาให้เห็นเป็นจำนวนนับล้านตัว โดยเฉพาะช่วงน้ำทะเลลดจะพบฝูงปูทหาร ซึ่งมีขนาดความกว้างของกระดองประมาณ 1 ซม. มีรูปร่างของกระดองเป็นทรงกลม สีดำ ขามีสีส้มสดใส อาศัยรวมกันเป็นกลุ่มก้อนบริเวณชายหาดตลอดแนวระยะทางกว่า 1 กม. เมื่อคนเข้าไปใกล้ก็จะพากันเคลื่อนย้ายหนีลงรูอย่างรวดเร็ว

นายนิวัฒน์ กล่าวว่า ปูทหารเป็นปูที่หากินและอาศัยอยู่บนหาดทรายชายทะเล หากินโดยใช้ก้ามช้อนทรายขึ้นมาที่ปากพลิกด้วยความเร็ว โดยที่ปากจะมีขนคล้ายช้อนที่จะกรองกินอาหารจำพวกซากพืช ซากสัตว์ หรือแพลงก์ตอนในทราย พอกินจนหมดก็จะพลิกก้อนทรายทิ้ง มักจะอยู่รวมตัวกันเป็นกลุ่มก้อนตามชายหาดมองดูคล้ายกองทัพทหารสมัยโบราณ ซึ่งจะเห็นได้ทั่วไปตามหาดทราย แต่ที่พบพบมากที่สุดคือบริเวณคลองทราย ต.หนองทะเล อ.เมืองกระบี่ และชายหาดอ่าวตั้งเลน พื้นที่รอยต่อ อ.อ่าวลึก และ จ.พังงา




นายนิวัฒน์ กล่าวอีกว่า สำหรับฝูงปูทหาร ที่บริเวณหาดคลองทรายดินแดงน้อย นับเป็นแหล่งใหญ่ที่สุดของปูทหารก็ว่าได้ ซึ่งหากนักท่องเที่ยวสนใจจะเที่ยวชม หรือถ่ายภาพก็จะต้องดูสภาพอากาศ ช่วงน้ำทะเลลดลง ซึ่งในปัจจุบันจะพบได้บ่อยขึ้น และไม่ค่อยตื่นคนเหมือนเมื่อก่อน นับเป็นความมหัศจรรย์ของธรรมชาติอีกแห่งหนึ่งของจ.กระบี่ ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว เป็นสิ่งที่บ่งชี้ถึงความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติหาดทราย ควรที่จะหาทางอนุรักษ์ไว้ให้อยู่คู่กับ จ.กระบี่ตลอดไป