“เหมืองเกลือฮัลสตัทท์” เหมืองเกลืออายุ 7 พันปี

2018-08-28 12:10:12

“เหมืองเกลือฮัลสตัทท์” เหมืองเกลืออายุ 7 พันปี

Advertisement

เหมืองทุกแห่งต่างต้องการการเสริมความแข็งแรงให้ไม่ถล่มลงมาเสียก่อน และเหมืองเกลือที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดในบนเทือกเขาแอลป์สในประเทศออสเตรียก็ไม่ต่างกัน แต่เหมืองเกลือแห่งนี้มีความพิเศษกว่าที่อื่น ๆ เพราะมันอยู่ยืนยงมา 7,000 ปีแล้ว



นอกจากเหมืองแห่งนี้จะผลิตเกลือได้อย่างต่อเนื่องแล้ว ก็ยังมีการค้นพบทางโบราณคดีที่เป็นหลักฐานยืนยันถึงอารยธรรมอันเจริญรุ่งเรืองตั้งแต่สมัย 1,000 ปีก่อนคริสตกาลอีกด้วย โดยฮานส์ เรชไรเตอร์ หัวหน้านักโบราณคดีกล่าวว่ามีอุโมงค์ยุคก่อนประวัติศาสตร์ไม่ถึงร้อยละ 2 ที่ถูกสำรวจ และได้เริ่มดำเนินการเสริมความแข็งแรงของหินแล้วในเดือนนี้เพื่อทำให้การขุดสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี




เหมืองเกลือฮัลสตัทท์ได้รับยกย่องให้เป็นมรดกโลกจากยูเนสโกเมื่อปี 2540 และโธมัส สเตลเซอร์ ผู้ว่าการรัฐออสเตรียเหนือ เมืองที่ตั้งของเหมืองก็กล่าวว่าการขุดเหมืองมีเป้าหมายเพื่อรักษามันไว้ให้ “คนรุ่นหลังต่อไป”





เหมืองฮัลสตัทท์แห่งนี้อยู่สูงเหนือระดับน้ำทะเล 800 เมตรและตั้งอยู่เหนือทะเลสาบตามธรรมชาติ ซึ่งมีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมมากมายในปัจจุบัน

เกลือ หรือที่รู้จักการมานานในฐานะ “ทองคำขาว” มีมูลค่ามหาศาลเกินกว่าจะประเมิณค่าได้ในสมัยก่อน และฮัลสตัทท์ก็สามารถผลิตเกลือได้นับตันต่อวันสู่ “ครึ่งหนึ่งของยุโรป” ด้วย ทำให้สถานที่ที่เข้าถึงได้ยากลำบากแห่งนี้กลายเป็นศูนย์กลางการค้าที่เจริญรุ่งเรืองแห่งหลักและเป็นพื้นที่ที่ร่ำรวยมากที่สุดของทวีปในสมัย 800 ปีก่อนคริสตกาล โดยหลักฐานก็คืองาช้างแอฟริกันและชามใส่ไวน์แบบเมดิเตอร์เรเนียนที่พบที่เหมือง





ทุกวันนี้ ยังมีคนราว 40 คนทำงานในเหมืองเกลือแห่งนี้ที่ผลิตเกลือ 250,000 ตันต่อปี โดยเคิร์ท โธมาเน็ก ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคของบริษัทผู้ผลิตเกลือซาลิเน็นออสเตรียกล่าวว่า ตอนนี้เกลือไม่ได้มีมูลค่าเหมือนเช่นสมัยโบราณแล้ว แต่ก็สามารถนำไปใช้ประโยชน์อื่น ๆ ได้ทั้งเภสัชภัณฑ์และอุตสาหกรรมเคมี ซึ่งยังทำกำไรได้มากอยู่

นอกจากนี้ การค้นพบทางโบราณคดีที่นำมาผูกเข้ากับการท่องเที่ยวก็กลายเป็นกิจกรรมหลักของนักขุดเหมืองเกลืออีกด้วย โดยเมื่อปีที่แล้วมีนักท่องเที่ยมเดินมาเที่ยวเหมืองเกลือที่เก่าที่สุดของโลกแห่งนี้ราว 200,000 คน

ภาพ AFP