“ศรีสุวรรณ”ติง “นายกฯ-ไก่อู”อย่าบิดเบือนกรณีป่าแหว่ง

2018-08-28 10:05:23

“ศรีสุวรรณ”ติง “นายกฯ-ไก่อู”อย่าบิดเบือนกรณีป่าแหว่ง

Advertisement

“ศรีสุวรรณ”ติง “นายกฯ-โฆษกรัฐบาล”อย่าบิดเบือนข้อเท็จจริงกรณีประชาชนค้านบ้านป่าแหว่ง ระบุคัดค้านมาตั้งแต่แรกแล้ว แต่ไม่ยอมรับฟัง ปัญหาจึงลุกลามบานปลาย

เมื่อวันที่ 28 ส.ค.นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ออกแถลงการณ์ เรื่อง ติงนายกฯ-โฆษกรัฐบาล “อย่าบิดเบือนข้อเท็จจริง” กรณีประชาชนค้านบ้านป่าแหว่ง ระบุว่า ตามที่ พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้ออกมาแถลงตำหนิผู้ที่ออกมาคัดค้านการก่อสร้างอาคารที่ทำการศาลอุทธรณ์ภาค 5 พร้อมที่พักอาศัย เมื่อวันที่ 27 ส.ค.ที่ผ่านมาโดยอ้างคำพูดของนายกรัฐมนตรีว่า ทำไมเพิ่งมาคัดค้านโครงการดังกล่าว หากการออกมาคัดค้านได้ดำเนินการตั้งแต่ก่อนเริ่มต้นโครงการก่อสร้าง ก็จะไม่ทำให้เรื่องยืดยาวหรือต้องสูญเสียงบประมาณของรัฐเช่นนี้นั้น คำแถลงดังกล่าวเป็นลักษณะเอาดีเข้าตัวโยนชั่วให้คนอื่น หรือแสร้งทำเป็นไม่รู้ว่ามีประชาชนคัดค้านโครงการดังกล่าว ทั้ง ๆ ที่ข้อเท็จจริงนั้นชาวบ้านเขาคัดค้านมาตั้งแต่แรกแล้ว แต่เป็นเพราะการไม่ยอมรับฟังข้อท้วงติงของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างหาก ปัญหาจึงลุกลามบานปลายมาจนถึงทุกวันนี้



นายศรีสุวรรณ กล่าวต่อว่า ในส่วนของสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ก็ได้ทำหนังสือท้วงติงไปยังท่านอธิบดีศาลอุทธรณ์ภาค 5 อธิบดีกรมธนารักษ์ และอธิบดีกรมป่าไม้ ให้ทบทวนการใช้พื้นที่ดังกล่าวมาตั้งแต่วันที่ 14 มิ.ย.2559 แล้ว แต่ทว่าหน่วยงานดังกล่าวไม่ยอมรับฟังและทบทวนตามที่สมาคมฯทักท้วงเลยต่างหาก ทำให้รัฐต้องสูญเสียเงินงบประมาณบานปลายไปเช่นนี้ ซึ่งในขณะนั้นเข้าใจว่าพล.ท.สรรเสริญ ยังไม่ได้ใหญ่โตเป็นโฆษกประจำสำนักนายกฯ จึงอาจไม่รู้ ถึงได้แถลงออกมาในลักษณะปล่อยไก่ตัวเบิ้มให้ชาวบ้านเขารู้ถึงภูมิรู้เยี่ยงนี้ก็เป็นได้ การเลือกพื้นที่ก่อสร้างบ้านพักและสำนักงานศาลอุทธรณ์ภาค 5 ที่เจาะเข้าไปในพื้นที่ที่มีป่าไม้ขึ้นอุดมสมบูรณ์เชิงดอยสุเทพ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของคนเชียงใหม่นั้น ปุถุชนทั่วไปก็รู้ว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ ดังนั้นการออกมาคัดค้านของประชาชนคนเชียงใหม่และคนที่มีใจรักษ์สิ่งแวดล้อมทั่วประเทศ จึงเป็นการสะท้อนให้เห็นโดยชัดแจ้งว่ารัฐบาลต้องฟังเสียงประชาชนเป็นที่ตั้ง จึงจะชอบ เพราะไม่มีอำนาจใดเหนือไปกว่า อำนาจของประชาชน และที่สำคัญการสูญเสียเงินแผ่นดินที่เสียหายไปกับการก่อสร้างอาคารที่ทำการศาลอุทธรณ์ภาค 5 พร้อมที่พักอาศัยเชิงดอยสุเทพดังกล่าว ในอนาคตต้องมีคนรับผิดชอบแน่นอน จะปล่อยไปเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นไม่ได้ เพราะเงินแผ่นดินต้องตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้ ใครมีส่วนเกี่ยวข้องกับการอนุมัติ อนุญาตควรเตรียมตัวไว้ให้ดี เพราะคดีทุจริตและประพฤติมิชอบไม่มีอายุความ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชุมนุมใหญ่รื้อบ้านพักศาล เผาพริกเผาเกลือสาปส่ง