พม. ผุดเครือข่าย “ดีเจทีน” แก้ปัญหาแม่วัยใส

2018-08-26 17:10:25

พม. ผุดเครือข่าย “ดีเจทีน” แก้ปัญหาแม่วัยใส

Advertisement

กระทรวง พม. สร้างเครือข่าย ดีเจทีนทั่วประเทศ ดึงเด็ก เยาวชนและผู้ปกครอง แก้ปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น



เมื่อวันที่ 26 ส.ค. นายปรเมธี วิมลศิริ ปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดงาน มหกรรมสร้างสรรค์พลังบวกในเด็กและเยาวชน ป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ประจำปี 2561 เพื่อรณรงค์ให้เด็กตระหนักรู้เกี่ยวกับสุขภาวะทางเพศและทักษะชีวิตในการป้องกัน รวมทั้งส่งเสริมให้พ่อแม่ ผู้ปกครอง มีทัศนคติเรื่องเพศเชิงบวก เพื่อสื่อสารกับบุตรหลานอย่างสร้างสรรค์






โดยเฉพาะเด็กอายุน้อย ที่ขณะนี้พบปัญหาตั้งครรภ์ ขาดความพร้อมทั้งร่างกาย จิตใจ วุฒิภาวะ และเศรษฐกิจ โดยแม่เด็กมีจำนวนเพิ่มขึ้น ในขณะอัตราการเกิดของประชากรลดลง ส่งผลให้การเกิดน้อย แต่ด้อยคุณภาพ ดังนั้นภาคีเครือข่ายจึงต้องออกมารณรงค์ บูรณาการความร่วมมือในทุกมิติ



ในส่วนภาครัฐ ได้ประกาศใช้กฎหมาย พรบ.การป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ.2559 และยุทธศาสตร์การป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นระดับชาติ พ.ศ.2560-2569 โดยมีการขับเคลื่อน 5 กระทรวงหลัก ซึ่ง พม.จะเป็นเจ้าภาพแก้ไขปัญหา พร้อมตั้งเป้าหมายว่าลดอัตราการคลอดของแม่วัยรุ่น อายุระหว่าง 10-19 ปี ต่อประชากรหญิงช่วงวัยเดียวกัน 1,000 คน จากปัจจุบันมีอัตราร้อยละ 42.5 โดยตั้งเป้าจะลดจำนวนลง ให้เหลืออัตราไม่เกินร้อยละ 25 ต่อประชากร 1,000 คน



นอกจากนี้ ภายในงานยังมอบรางวัลชนะเลิศการประกวดสื่อสร้างสรรค์ เรื่องการป้องกันเพศสัมพันธ์ในเยาวชน โดยแบ่งเป็นสื่อกระจายเสียง สื่อออนไลน์ และสื่อพื้นบ้าน โดยมีเยาวชนในพื้นที่ทั้ง 77 จว. หรือเรียกว่า ดีเจทีน จัดทำขึ้นเอง ก่อนจัดอบรม และมอบงบประมาณ เพื่อให้เยาวชนจัดกิจกรรมเผยแพร่สื่อ ให้ความรู้แก่เยาวชนในชุมชนด้วย