เตือนอันตราย! แมงกะพรุนกล่อง ถูกพิษร้ายเสียชีวิตได้ใน 2 นาที

2018-08-26 14:05:11

เตือนอันตราย! แมงกะพรุนกล่อง ถูกพิษร้ายเสียชีวิตได้ใน 2 นาที

Advertisement

ผู้เชี่ยวชาญเรื่องพิษแมงกะพรุนกล่องอบรมผู้ให้ความรู้ผู้ประกอบการบริเวณชายหาดเกาะสมุยถึงอันตรายและวิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้น หากพบผู้ถูกพิษของแมงกะพรุนกล่องที่อาจทำให้เสียชีวิตได้ภายใน 2 นาที

เมื่อวันที่ 26 ส.ค.ที่โรงแรมละไมวันทา บีช รีสอร์ท ชายหาดละไม ต.มะเร็ต อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ศ.ดร.พญ.ลักขณา ไทยเครือ ภาควิชาเวชศาสตร์ชุมชน คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านแมงกะพรุนกล่อง ได้มาอบรมให้ความรู้เรื่องแมงกะพรุนกล่องและการปฐมพยาบาลที่ถูกต้องกับผู้ประกอบการบริเวณชายหาดเกาะสมุย

แมงกะพรุนกล่อง แบ่งเป็น 2 ชนิด คือแมงกะพรุนชนิดมีหนวดสายเดียว คือมีหนวดเพียงเส้นเดียวออกมาจากแต่ละมุม ลักษณะเด่นหนวดแต่ละเส้นไม่มีการแตกแขนง และแมงกะพรุนกล่องชนิดมีหนวดหลายสาย ลักษณะเด่นหนวดมีการแตกแขนงหลายเส้นออกมาจากแต่ละมุม อาจมีหนวดได้ถึง 15 เส้น และหนวดแต่ละเส้นยาวได้ถึง 3 เมตร ซึ่งเป็นชนิดที่มีพิษร้ายแรงที่สุด จากการลงพื้นที่เก็บข้อมูลพบว่า แมงกะพรุนกล่องชนิดมีหนวดหลายสาย พบบ่อยในวันที่อากาศดี คลื่นลมสงบ หรือบางคร้ังเกิดหลังฝนตก แถวชายหาดระดับน้ำตื้น ๆ ทั้งนี้ แถบเกาะหมากกับเกาะกูด จ.ตราด จะพบช่วงปลายฝนต้นหนาว ส่วนเกาะสมุย และเกาะพะงัน จ. สุราษฎร์ธานี พบบ่อยช่วงปลายเดือน กค. จนถึงเดือน ก.ย.




ศ.ดร.พญ.ลักขณา ไทยเครือ ผู้เชี่ยวชาญด้านแมงกะพรุนกล่อง เปิดเผยว่า แมงกะพรุนกล่องจะมีชนิดหลายสายกับสายเดียว อันตรายความรุนแรงจากแมงกะพรุนกล่องสายเดียวจะน้อยกว่าแมงกะพรุนชนิดหลายสาย และยังไม่มีรายงานการเสียชีวิตจากแมงกะพรุนสายเดียว แต่แมงกะพรุนหลายสายที่เกาะสมุย เกาะพะงัน ติดอันดับของประเทศไทยที่พบเยอะที่สุด ลักษณะตัวมันหัวจะใส มีหนวดออกมา4 มุมและจะมีสายแตกแขนงออกมา เมื่อโดนพิษของมันจะมีอาการเจ็บสุดๆ ปวดร้าวมาที่หัวใจ หายใจลำบาก บางคนอาจหมดสติบริเวณหน้าชายหาด และจะพบรอยที่โดนพิษจะคล้ายๆ ตีนตะขาบเป็นเส้นสีแดงพาดผ่านไปมา ตรงนี้สำคัญเพราะพบว่า ผู้ที่เสียชีวิตจากการโดนพิษส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นภายใน 1-2 นาที ฉะนั้นคนที่จะช่วยได้คือคนที่อยู่หน้าชายหาด ถ้ารอดจากหน้าชายหาดส่วนใหญ่ก็จะไม่เสียชีวิต วิธีที่จะช่วยได้ก็เอาน้ำส้มสายชูที่มีประจำอยู่ตามเสาป้ายแจ้งเตือน ราดลงไปจุดที่โดนพิษเป็นเวลาอย่างน้อย 30 วินาที หรือ 1 นาที ถ้าโดนเยอะก็ต้องเอาชนิดแกลอนมาราด และขอเตือนว่าห้ามเอาทรายมาถู เอาน้ำเปล่ามาราด เอาผักบุ้งทะเลมาถูโดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้กะเปาะพิษยิ่งมีพิษเพิ่มขึ้น และรีบนำผู้ป่วยส่ง รพ.ให้แพทย์รักษาทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สำหรับที่ชายหาดละไม เกาะสมุย มีการติดตั้งตาข่ายกันแมงกะพรุนกล่อง ที่จะช่วยไม่ให้แมงกะพรุนข้ามและลอดเข้ามาในตะข่ายได้ จะทำให้นักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำได้อย่างปลอดภัย และจะมีเจ้าหน้าที่คอยตรวจสอบตาข่ายและภายในตะขายทุก 15 วันว่ามีแมงกะพรุนกล่องเข้ามาในตาข่ายได้หรือไม่