พบ "เต่ากะ" ขนาดใหญ่เกยหาดบางแสน

2018-08-26 11:45:59

พบ "เต่ากะ" ขนาดใหญ่เกยหาดบางแสน

Advertisement

พบ "เต่ากะ" ขนาดใหญ่ถูกคลื่นซัดเกยชายหาดบางแสน ตรวจสอบเบื้องต้น คาดว่าเสียชีวิตมาแล้วหลายวัน ขณะเดียวกันชาวบ้านบอกว่า ช่วงนี้พบเต่าขึ้นมาเกยชายหาดเป็นจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 26 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยทางทะเลฉลามขาว บางแสน ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบเต่าตัวใหญ่เสียชีวิตที่บริเวณชายหาดบางแสน บริเวณล็อคที่ 2 ใกล้กับวนเวียนบางแสน จึงรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพบเต่ากะขนาดใหญ่ มีน้ำหนักไม่ต่ำกว่า 50 กก. ความยาวประมาณ 60 ซม. กว้างประมาณ 50 ซม. สภาพเริ่มเน่า คาดว่าน่าจะเสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 5 วัน

หลังจากตรวจสอบเบื้องต้น ทางหน่วยกู้ภัยฉลามขาว ได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยพันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือสัตหีบ และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 กลุ่มงานสัตว์ทะเลหายาก เพื่อลงมาตรวจสอบหาสาเหตุการเสียชีวิตของเต่าในครั้งนี้ ซึ่งเบื้องต้นในวันนี้พบซากเต่าทะเลที่หาดบางแสนเป็นตัวที่ 2 แล้ว




จากการสอบถาม นายสุรศักดิ์ บุญมา อายุ 56 ปี ชาวบ้านที่พบเต่าเล่าว่า ช่วงเช้าออกมาเดินบริเวณชายหาดบางแสน ก็พบเต่าตายจึงรีบแจ้งหน่วยกู้ภัยฉลามขาวมาตรวจสอบ ซึ่งเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา ก็พบลูกเต่าถูกคลื่นซัดเข้ามาเกยชายหาด โดยได้นำส่งให้ทางสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา ตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิตแล้ว