“บิ๊กตู่”แจงคนตายหวัดใหญ่ เหตุไม่ไปพบแพทย์ซื้อยากินเอง

2018-08-24 21:10:10

“บิ๊กตู่”แจงคนตายหวัดใหญ่ เหตุไม่ไปพบแพทย์ซื้อยากินเอง

Advertisement

นายกฯ เผยองค์การอนามัยโลกชื่นชมไทยป้องกันควบคุมโรคไม่ติดต่อได้ดีเยี่ยมติด 10 อันดับแรกของโลก ชี้กรณีมีการแชร์ข้อมูลไข้หวัดใหญ่ทำคนตื่นกลัว ความจริงปีนี้ผู้ป่วย ผู้เสียชีวิตลดลง แต่ที่อาการทรุด เสียชีวิต เหตุป่วยแล้วไม่ไปพบแพทย์ ซื้อยาปฏิชีวนะ ยาสมุนไพรกินเอง

เมื่อวันที่ 24 ส.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวผ่านรายการ “ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน” ตอนหนึ่งว่า เรื่องหนึ่งที่เป็นห่วงพี่น้องประชาชนก็คือ เรื่องการรักษาสุขภาพ โดยองค์การอนามัยโลกมีรายงานว่าทุกประเทศทั่วโลก พบผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็น โรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคความดันสูง ประเทศไทยมีอัตราป่วยโรคเหล่านี้สูงเช่นกัน แต่ที่น่ายินดีก็คือ ประเทศไทยได้รับการประเมินและชื่นชมจากองค์การอนามัยโลก ว่ามีการดำเนินงานด้านการป้องกันควบคุมโรคไม่ติดต่อได้ดีเยี่ยมติด 10 อันดับแรกของโลก น่าภูมิใจ ถือว่าเป็นอันดับหนึ่งในเอเชียด้วย สิ่งดีๆเหล่านี้บางทีไม่ทราบ ทุกคนก็ไปบิดเบือน

นายกฯ กล่าวต่อว่า โรคไข้หวัดใหญ่ซึ่งเป็นโรคติดต่อ ที่มีแชร์ข้อมูลในสื่อโซเชียลในปัจจุบัน แล้วก็สร้างความตื่นกลัวให้กับพี่น้องประชาชน ความจริงแล้ว ในปีนี้มีจำนวนผู้ป่วย และผู้เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดใหญ่ ลดลง สาเหตุของอาการที่ทรุดลง หรือเสียชีวิต เนื่องยังมีความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง ในการดูแลรักษาอาการป่วย เช่น ไข้ ไอ จาม มีน้ำมูก แล้วมักจะไม่ไปพบแพทย์ ไปซื้อยาปฏิชีวนะ หรือยาสมุนไพรกินเอง จึงขอแนะนำว่า หากมีไข้สูงเกิน 2 วัน ปวดเมื่อยร่างกาย ให้รีบพบแพทย์ เพื่อรับการตรวจและรักษาที่ถูกต้องเหมาะสม นอกจากนี้ ควรป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ทุกสายพันธุ์หลักง่ายๆ ก็คือ “ปิด ล้าง เลี่ยง หยุด” หมายถึง “ปิดปาก ปิดจมูก” ด้วยหน้ากากอนามัย หากจะไอจาม ให้ใช้ผ้าหรือกระดาษทิชชูปิดปากและจมูกทุกครั้ง เพื่อรับผิดชอบต่อคนรอบข้างและสังคม “ล้างมือบ่อย ๆ” ด้วยน้ำและสบู่ เมื่อสัมผัสสิ่งของ เช่น กลอนประตู ลูกบิด ราวบันได ราวบนรถโดยสาร “หลีกเลี่ยงการคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ป่วย” หรือในสถานที่แออัด มีคนอยู่รวมกันจำนวนมากและ “ควรหยุดเรียน หยุดงาน หยุดกิจกรรม” แม้มีอาการป่วยเล็กน้อย ก็ควรหยุดพักผ่อนรักษาตัวอยู่ที่บ้านนะครับ จนกว่าจะหายเป็นปกติ สงสัยให้สอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน กรมควบคุมโรค โทร. 1422