หนุ่มรักทรหดฝันค้างอุทยานไม่ให้โปรยอัฐิเมีย

2018-08-24 17:40:01

หนุ่มรักทรหดฝันค้างอุทยานไม่ให้โปรยอัฐิเมีย

Advertisement

หนุ่มรักทรหดเดินเท้าจาก จ.ตรัง หวังโปรยอัฐิของภรรยายอดดอยอินทนนท์ต้องฝันค้าง เหตุอุทยานฯไม่อนุญาติเพราะเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หวั่นคนอื่นเลียนแบบ

จากกรณีที่นายศักดิ์ชัย สุพันธมาตย์ อายุ 39 ปี อยู่บ้านเลขที่ 40 หมู่ที่ 5 ต.หนองนาคำ อ.เมือง จ.อุดรธานี หนุ่มรักทรหด ซึ่งสูญเสียภรรยา คือ น.ส.สายฝน สิงห์สนั่น อายุ 41 ปี อยู่บ้านเลขที่ 82/92 หมู่ที่ 6 ต.โนนสมบูรณ์ อ.บ้านแฮด จ.ขอนแก่น แต่ก่อนตายแฟนสาวที่อยู่กันมา 10 กว่าปีอยากมาเที่ยวที่ดอยอินทนนท์ จึงตัดสินใจเดินเท้าจาก จ.ตรัง พร้อมสุนัขรู้ใจ 2 ตัว นำอัฐิแฟนมาเที่ยวและหวังจะโปรยที่ดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ โดยใช้เวลาเดินเท้ามานานกว่า 1 ปี 7 เดือน โดยมาถึง จ.เชียงใหม่เมื่อวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา ตามข่าวที่ได้เสนอไปแล้วนั้น


ความคืบหน้าในเรื่องนี้ เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 24 ส.ค. นายศักดิ์ชัย ได้เริ่มเดินเท้าพร้อมเข็นรถเข็น จากบริเวณริมถนนเชิงดอยขึ้นดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ซึ่งถือเป็นยอดดอยที่สูงที่สุดในประเทศไทย โดยนายศักดิ์ชัย ได้แวะที่บริเวณองค์การบริหารส่วนตำบลข่วงเปา และได้นำสิ่งของที่มีชาวบ้านบริจาคให้ระหว่างทางทั้งหมดมอบให้กับชาวบ้านผู้ยากไร้ ในพื้นที่ ต.ข่วงเปา ส่วนขนมขบเคี้ยว ก็มอบต่อให้เด็กๆในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เก็บไว้เพียงอาหารแห้งเล็กน้อยที่เพียงพอปะทังชีวิตที่จะพาอัฐิแฟนขึ้นไปบนดอยอินทนนท์ ซึ่งระหว่างทางมีชาวบ้านจำนวนมากที่ทราบข่าวแวะเวียนนำอาหาร ข้าว ขนม มามอบให้ พร้อมอาหารของสุนัขทั้ง 2 ตัว




ด้านนายรุ่ง หิรัญวงษ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า อุทยานอนุญาตให้เข้าพื้นที่ได้ แต่เรื่องที่จะนำอัฐิของภรรยาไปโปรยนั้นทางอุทยานไม่อนุญาตให้ดำเนินการ เนื่องจากว่าบนพื้นที่ยอดดอยอินทนนท์นั้นถือได้ว่าเป็นยอดดอยที่มีความศักดิ์สิทธิ์ มีพระสถูปของพระเจ้าอินทวิชยานนท์ หรือ “กู่พระเจ้าอินทวิชยานนท์” อีกทั้งยังมี พระมหาธาตุนภเมทนีดล-นภพลภูมิสิริ พระมหาธาตุคู่พระบารมี รัชกาลที่ 9 และพระราชินี ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวเชียงใหม่ และชาวไทยให้ความเคารพ ดังนั้นการกระทำในลักษณะดังกล่าวจึงเกรงว่าจะเป็นการลบหลู่สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ดังกล่าว ประกอบกับบนพื้นที่ดอยอินทนนท์ยังเป็นแหล่งต้นน้ำ และแหล่งธรรมชาติหากมีการอนุญาตให้มีการกระทำการดังกล่าวได้แล้วนั้นก็อาจจะมีคนอื่นๆ มาขออนุญาตกระทำในลักษณะดังกล่าวอีก

นายรุ่ง กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ในส่วนของสัตว์เลี้ยงของนายศักดิ์ชัย ที่เดินทางมาด้วยทางอุทยานก็ไม่อนุญาตให้เข้าพื้นที่เขตอุทยานเช่นกัน เนื่องจากมีกฎหมายข้อบังคับของอุทยานที่แจ้งเตือนประชาชนและนักท่องเที่ยวอยู่แล้ว โดยการนำสัตว์เลี้ยงเข้ามานั้นอาจจะก่อให้เกิดการแพร่เชื้อ ปนเปื้อน หรือโรคระบาดกับสัตว์ป่าที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ แต่ทางอุทยานจะดำเนินการรับฝากดูแลสัตว์เลี้ยงของนายศักดิ์ชัย ที่บริเวณด่านตรวจจนกว่าเจ้าตัวจะกลับมา ซึ่งจะมีทางเจ้าหน้าที่คอยเฝ้าและให้อาหาร รวมไปถึงการดูแลเป็นอย่างดี โดยตัวนายศักดิ์ชัย ทางตนเองจะขอดูแลเรื่องการเข้าพื้นที่ การพัก และค่าใช้จ่ายในระหว่างอยู่ในพื้นที่นายศักดิ์ชัย สามารถนำอัฐิของภรรยา ขึ้นไปด้วยได้ตามสัญญาที่ได้ให้ไว้กับภรรยาที่จะพามาเที่ยวบนดอยอินทนนท์ เพียงแต่จะไม่ให้มีการโปรยอัฐิของภรรยาเท่านั้น





ด้านนายศักดิ์ชัย กล่าวขอบคุณพี่น้องประชาชนชนทั่วประเทศที่ให้กำลังใจตลอดระยะทางที่เดินทางผ่าน ซึ่งได้รับกำลังใจอย่างล้นหลามและความช่วยเหลือตลอด โดยเมื่อวานนี้เดินทางจาก อ.ดอยหล่อ เข้าสู่ อ.จอมทอง ที่ผ่านมาก็ได้รับเงินบริจาครวม 50,053 บาท โดยหลังจากนี้จะนำเงินทั้งหมดไปฝากธนาคารก่อนจะนำไปทำบุญต่อไป ซึ่งการเดินของตนไม่ว่าจะแวะเวียนที่วัดหรือสถานที่ใดก็จะทำบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้ภรรยาตลอด ส่วนที่ทางอุทยานจะให้ขึ้นไปได้ แต่ห้ามโปรยอัฐิ และห้ามนำสุนัข ขึ้นไปบนดอยด้วยนั้น ก็ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ และเข้าใจ





ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมเมื่อเวลา 15.20 น.นายศักดิ์ชัย ได้เดินทางเข้าไปที่ธนาคารไทยพาณิชย์สาขาจอมทอง เพื่อนำเงินที่ประชาชนบริจาคให้ตลอดการเดินทางมาที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยมียอดเงินบริจาคกว่า 68,072 บาทมาเปิดบัญชีกับทางธนาคารไว้ และเตรียมเดินทางต่อเพื่อขึ้นดอย โดยตั้งใจไว้ว่าเงินบริจาคของชาวไทยทั้งหมดที่ได้มาจะเก็บไว้ทำบุญทั้งหมด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สัญญาใกล้เป็นจริง! หนุ่มอุดรเดินเท้า 1,400 กม.พาอัฐิเมียไปดอยอินทนนท์ (คลิป)