เล็งคืนโฉนดกู้ดอกโหดกาฬสินธุ์กว่า 600 ราย

2018-08-24 14:45:04

เล็งคืนโฉนดกู้ดอกโหดกาฬสินธุ์กว่า 600 ราย

Advertisement

ผบช.ภ.4  เผยผลตรวจเอกสารเงินกู้ดอกโหดที่ จ.กาฬสินธุ์ ตำรวจเตรียมคืนโฉนดที่ดินให้ประชาชนถึง 611 ฉบับ คิดเป็นมูลค่าเงินกู้กว่า 47 ล้านบาท

จากกรณีกองกำลังผสม ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง นำหมายศาล จ.กาฬสินธุ์บุกเข้าตรวจสอบโรงรับจำนำแห่งหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่ภายในตลาดสด อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งถูกประชาชนร้องเรียนว่านอกจากจะทำการเปิดรับจำนำแล้ว ยังเปิดให้มีการจำนองโฉนดที่ดินด้วยอัตราดอกเบี้ยที่เกินกฏหมายกำหนด ซึ่งกำลังผสม 3 ฝ่ายได้ทำการยึดบัญชีเอกสาร โฉนดที่ดินไปทำการตรวจสอบเบื้องต้นมีมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท จากการตรวจค้นยังพบอาวุธปืน 16 กระบอก ซึ่งผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 (ผบช.ภ.4) ได้ส่งผู้เชี่ยวชาญเข้าร่วมตรวจสอบโดยเน้นให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนที่ถูกเอารัดเอาเปรียบ เพื่อเร่งคืนโฉนดที่ดินตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น



ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 ส.ค.พล.ต.ท.สุรชัย ควรเดชะคุปต์ ผบช.ภ.4 ได้เดินทางเข้ามาติดตามผลการตรวจสอบเอกสาร บัญชี โดยเฉพาะโฉนดที่ดิน ซึ่งกองกำลังผสมได้ทำการอายัดมาตรวจสอบตั้งแต่วันที่ 10 ส.ค.โดยมี พ.ต.อ.ชาตรี ปรีชากุล รองผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ พ.ต.อ.โสภณ วารี รอง ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ พ.ต.อ.ไพโรจน์ ไทยพุทธรา รอง ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ พ.ต.อ.ธีรพัฒน์ ธารีไทย ผกก.สืบสวน ภ.จว.กาฬสินธุ์ พ.ต.อ.อำพร สายมณี ผกก.สอบสวน ภ.จว.กาฬสินธุ์ พ.ต.อ.รัชพล เสริมศรัณย์ ผกก.สภ.เมืองกาฬสินธุ์ รายงานความคืบหน้า





พล.ต.ท.สุรชัย ควรเดชะคุปต์ ผบช.ภาค 4 กล่าวว่า เฉพาะโรงรับจำนำบุหงาสมเด็จมีการทำสัญญาเงินกู้ 600 รายคาดว่าจะสามารถคืนโฉนดที่ดินได้ 611 ฉบับ พื้นที่รวมประมาณ 1,937 ไร่ เป็นยอดเงินกู้ประมาณ 47,319,925 บาททั้งนี้มีการคิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 24 ต่อปี ซึ่งสูงกว่าปกติคือ ร้อยละ 15 ตามที่กฏหมายกำหนด โดยเจ้าหน้ีรายนี้ให้ความร่วมมือดี ในการคืนโฉนด นอกจากรายนี้ทราบว่ายังมีอีกหลายรายที่ตำรวจกำลังตรวจสอบ ทั้งนี้ยังรวมไปถึงรายย่อย จึงคาดว่าในวันที่ 20 ก.ย.2561 ซึ่งเป็นวันที่กำหนดคืนโฉนด คาดว่าจะสามารถคืนโฉนดให้กับประชาชนได้มากกว่า 1,000 ฉบับ โดย พล.อ.ประวิทย์ วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม