แพทย์แถลงอาการ "อ๊อฟ พงษ์พัฒน์" ดีขึ้น เร่งทำกายภาพ (คลิป)

2018-08-24 12:19:04

แพทย์แถลงอาการ "อ๊อฟ พงษ์พัฒน์" ดีขึ้น เร่งทำกายภาพ (คลิป)

Advertisement

จากกรณี “อ๊อฟ” พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง นักแสดง ผู้กำกับชื่อดัง ถูกหามส่งโรงพยาบาลกะทันหัน หลังเกิดอาการวูบกลางกองถ่ายละครเรื่องกรงกรรม โดยแพทย์วินิจฉัยว่าเป็นเส้นเลือดในสมองตีบ

ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 ส.ค. ที่ รพ.บำรุงราษฎร์  “แดง” ธัญญา วชิรบรรจง “บีบี” เอกนรี วชิรบรรจง และ ภูรีพงษ์ วชิรบรรจง ภรรยา และบุตร พร้อมด้วยทีมแพทย์ ประกอบด้วย รศ.นพ.สมศักดิ์ เชาว์วิศิษฐ์เสรี ผอ.ด้านการแพทย์ นพ.วิสุทธิ์ วิเวกาภิรัต แพทย์ผู้ชำนาญการสาขาอายุรศาสตร์โรคหัวใจ หัวหน้าคณะแพทย์ นพ.ศิริชัย นิรมานสกุล แพทย์ผู้ชำนาญการสาขาประสาทวิทยา และ นพ.พงศธร เรืองรองหิรัญญา แพทย์ผู้ชำนาญการสาขาประสาทวิทยา ได้ร่วมกันแถลงข่าวการรักษา”อ๊อฟ พงษ์พัฒน์” ซึ่งเข้ารักษาตัวตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา







 นพ.วิสุทธิ์ วิเวกาภิรัต แพทย์ผู้ชำนาญการสาขาอายุรศาสตร์โรคหัวใจ หัวหน้าคณะแพทย์ กล่าวว่า พอคนไข้มาถึงได้ตรวจซีทีสแกน และเอ็มอาร์ไอ พบว่า หลอดเลือดฝอยอุดตัน ขาดเลือดไปเลี้ยง แผนการรักษาคงจะไม่ใช้หัตถการ แต่จะปรับความเสี่ยงต่าง ๆ ที่ทำให้เกิดโรค บวกกับทำกายภาพฟื้นฟู สิ่งแรกที่เราทำ คือ คนไข้ต้องพักผ่อน ควบคุมความดัน ซึ่งเป็นการดูแลระยะสั้นระยะเฉียบพลัน พอเริ่มทำกายภาพ ฝึกพูด กลืน ที่ผ่านมา สิ่งที่เราพบ เป็นที่น่าพอใจ เพราะเราเห็นการพัฒนาดีขึ้นต่อเนื่อง 8 วัน เราเห็นพัฒนาต่อเนื่องทุกวัน เท่าที่ดูจากประสบการณ์การพัฒนาที่เราเห็นน่าจะพัฒนาต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ



นพ.วิสุทธิ์ กล่าวต่อว่า สำหรับการออกจาก รพ. ยังคาดคะเนไม่ได้ ว่าจะพัฒนาตรงจุดไหน แต่การพัฒนามีขึ้นทุกวัน เห็นชัดขึ้นทุกวัน ตอนนี้ระยะกลางจนถึงระยะยาว การฟื้นฟูด้วยการทำกายภาพมีความสำคัญที่สุด ซึ่งได้อธิบายให้ครอบครัวฟังว่า ตอนนี้ถ้ากล้ามเนื้อแข็งแรง ข้อไมยึดติด สมองทำงานได้เต็มที่ สิ่งเหล่านี้จะกลับมาทำงานดีเหมือนเดิม อาจจะไม่เหมือนเดิม 100 % อาจจะ 99 % ดังนั้นสิ่งที่เราทำ พยายามทำให้ทุกอย่างพร้อม เพื่อให้สามารถฟื้นได้เต็มที่ เพื่อน ๆที่ให้กำลังใจมาป็นสิ่งที่ทำให้คนไข้มีกำลังใจ

“คุณพงษ์พัฒน์เข้มแข็งจริง ๆ คนไข้ที่มีภาวะแบบนี้มักซึมเศร้า หมดกำลังใจ ดังนั้นต้องให้กำลังใจเยอะ ๆ คุณพงษ์พัฒน์คิดอ่านทุกอย่างเป็นปกติ สื่อสารรู้เรื่อง ไม่มีติดขัดสมองคิดไม่ออก สมองไม่แล่น การคิดอ่านเหมือนคนปกติ แต่การพูดยังไม่คล่อง ครั้งแรกพูดได้น้อยมาก ตอนนี้นึกปุ๊บพูดออกเลย ถ้าฟื้นฟูจะดีขึ้น ” นพ.วิสุทธิ์

ด้าน รศ.นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า ได้ถามพี่อ๊อฟว่า นักข่าวมาจะฝากอะไร เขายังเล่นยกนิ้วหัวแม่มือ ทั้งนี้พี่อ๊อฟพูดคุยเล่าเรื่องเดิม ๆ ได้เป๊ะ ฉากต่าง ๆ  อธิบายเป๊ะ นาคีเป็นอย่างไร ผมว่าอย่างนี้ชัดเลย อีกสิ่งคือเขามีกำลังใจ หยอกล้อกับนักกายภาพบำบัด เรื่องความจำ ความคิดอ่านคิดว่าเป๊ะ ส่วนคำถามว่าจะออก รพ.เมื่อไหร่ อยู่ที่ความพร้อมของครอบครัว ทีมแพทย์เราให้เต็มด้วยหัวใจ พี่อ๊อฟเป็นผู้ชายที่เข้มแข็ง คิดว่าเป็นทิศทางที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ คิดว่าอีกไม่นานจะไปนั่งหน้าจอมอนิเตอร์ได้ พี่อ๊อฟก็ชวนไปลองไปดูสิ






ในด้านของ  "แดง ธัญญา"  ภรรยาผู้กำกับชื่อดังได้เผยเพิ่มเติมว่า ในวันที่เกิดเหตุไม่ได้อยู่ในเหตุการณิเนื่องจากทำงานคนละกองถ่าย แต่ในวันนั้นมีบีบี ลูกสาวของตนคอยช่วยงานคุณพ่ออยู่ในกองละครกรงกรรมที่หนองแขม ซึ่งขณะที่อ๊อฟกำลังมอนิเตอร์และได้เดินกลับมานั่งได้มีการบอกกับทีมงานว่ารู้สึกขาไม่มีแรง ทีมงานจึงไปซื้อกล้วยมาให้ทานและยืน แต่อ๊อฟทำกล้วยตกจากมือ ทีมงานคิดว่าแกล้งเพราะปกติเจ้าตัวเป็นคนขี้เล่น จึงไม่ได้เอะใจ จากนั้นขณะที่กำลังจะเดินมามอนิเตอร์อ๊อฟได้ล้มลง แต่โชคดีที่อู๋ ธนากร และทีมงานรับตัวไว้ทัน บีบีจึงตัดสินใจพาออฟไปโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดเพื่อทำการรักษา โดยทางแพทย์แนะนำว่าให้ย้ายตัวเพื่อเข้ารักษาในโรงพยาบาลที่ใหญ่กว่านี้ จึงตัดสินใจย้ายเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ และเข้าประชุมกับทีมแพทย์เพื่อรับรู้ถึงขั้นตอนการรักษา


ซึ่งทาง อ๊อฟ มีกำลังใจที่ดีมากจากครอบครัว และคนใกล้ชิดรวมถึงแฟนคลับที่ส่งกำลังใจและสิ่งดีๆมาให้ตลอด แต่ยังคงมีความกังวลและห่วงในเรื่องของการทำงาน โดยเฉพาะคอนเสิร์ตที่จะเกิดขึ้น ซึ่งตนเองได้มีการพูดคุยกับผู้จัดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และทางผู้จัดเองก็เข้าใจในเรื่องที่เกิดขึ้น หลังจากนี้ตนและลูกๆ ได้มีการปรึกษากันว่าอยากจะให้อ๊อฟทำงานน้อยลง เพราะเป็นห่วงในเรื่องของสุขภาพ ส่วนในเรื่องของภาพยนตร์ นาคี 2 ยังคงดำเนินการตามแพลนเดิมคือเข้าฉายในวันที่ 18 ตุลาคม โดยทางเสิร์ช เอ็นเตอร์เทนเมนต์ จะเป็นผู้ดูแลต่อในส่วนของแพลนงานที่เหลือ สำหรับละครเรื่องกรมกรรมที่กำลังถ่ายทำอยู่ก็ยังคงดำเนินการต่อโดยมีอู๋ ธนากร และลูกสาวเป็นผู้ดูแล แต่ทางอ๊อฟจะมีส่วนในการรับรู้ด้วยทุกอย่าง




จากนั้นแดง ธัญญาได้เผยเพิ่มว่าวันที่เบลล่า และเจมส์ จิรายุ เข้ามาเยี่ยมอ๊อฟได้มีการเรียกเบลล่า และเจมส์ เข้าไปพูดคุยและถามถึงเรื่องการถ่ายทำละครด้วย ทั้งนี้ตนและครอบครัวขอบคุณทีมงาน เพื่อนๆในวงการ ผู้จัดละคร แฟนคลับ รวมถึงทุกคนที่ส่งกำลังใจและมอบสิ่งดีๆให้กับอ๊อฟ และครอบครัวตั้งแต่เกิดเรื่อง ทำให้อ๊อฟมีกำลังใจที่ดี ซึ่งตนเชื่อว่ากำลังใจที่เข้มแข็ง ก็จะทำให้ร่างกายเข้มแข็งตามไปด้วย


โดยการพักรักษาตัวของอ๊อฟ ในตอนนี้ได้เข้าพักรักษาตัวในห้องพิเศษแล้ว สามารถพูดคุย สื่อสาร ประมวลผลความคิดได้ตามปกติ แต่ยังไม่สามารถเดินได้ และยังคงต้องเข้ารับการทำกายภาพอย่างต่อเนื่อง และพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลต่อไปอีกสักระยะ







คลิป FB: NEWTV18