บีทีเอสทุ่ม 6 พันล้านเชื่อมรถไฟฟ้า สายสีชมพู-เหลือง

2017-06-02 09:50:18

บีทีเอสทุ่ม 6 พันล้านเชื่อมรถไฟฟ้า สายสีชมพู-เหลือง

Advertisement

ประธานกรรมการบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โอลดิ้งส์ เตรียมยื่นข้อเสนอกับรัฐบาล ถึงการขอลงทุน 6 พันล้าน ขยายสถานีเพิ่มอีก 4 สถานี โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสีเหลือง เชื่อหากเชื่อมต่อกันทั้ง 3 สาย จะมีผู้ใช้บริการ มากถึง 1,500,000 คนต่อวัน

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โอลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) เตรียมยื่นข้อเสนอให้รัฐบาลพิจารณา ถึงการขอขยายเส้นทางเพิ่มเติมรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี โดยขอขยายเส้นทางเข้าไปที่อิมแพคเมืองทองธานี ระยะทาง 2.8 กิโลเมตร มี 2 สถานี คือ บริเวณอาคารอิมแพค ชาเลนเจอร์ และบริเวณทะเลสาบเมืองทองธานี เพื่อรองรับประชาชนที่เข้าที่มาใช้บริการปีละ 10 ล้านคน และประชาชนที่อยู่อาศัย อีกกว่า 150,000 คน




ส่วนรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง ได้ขอขยายเพิ่ม 2 สถานีเช่นกัน จากบริเวณแยกรัชดา-ลาดพร้าว ไปตามแนวถนนรัชดาภิเษกจนถึงแยกรัชโยธิน เพื่อเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว โดยเสนอเป็นผู้ลงทุนเองทั้งหมด คิดเป็นมูลค่าประมาณ 6,000 ล้านบาท


ซึ่งข้อเสนอการขยายเส้นทางดังกล่าว จะต้องศึกษาตามขั้นตอนของกฏหมายก่อน และรอข้อสรุปเรื่องผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรือ อีไอเอ ประมาณ 1 ปี และการทำแผนแม่บทของ สนข. รวมทั้งรอการตัดสินใจของ รฟม. ก่อน หากเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีเขียว สีชมพู และสีเหลือง คาดว่าจะมีผู้ใช้บริการ วันละ 1 ล้าน 5 แสนคน




สำหรับโครงการรถไฟฟ้ารถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี และรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง จะเป็นแบบโมโนเรล หรือ รางเบา โดยจะลงนามก่อสร้างในวันที่ 16 มิถุนายนนี้ กำหนดระยะเวลาดำเนินการก่อสร้าง 3 ปี 3 เดือน ก่อนเปิดให้ประชาชนได้ใช้บริการ หรือในช่วงประมาณปลายปี 2563