ทุ่มงบกว่า 429 ล้าน ปรับโฉมหาดพัทยา 2.8 กม.

2018-08-23 17:00:37

ทุ่มงบกว่า  429 ล้าน  ปรับโฉมหาดพัทยา 2.8 กม.

Advertisement

เจ้าท่าแจง ทุ่มงบประมาณกว่า 429 ล้านบาท ปรับโฉมชายหาดพัทยาระยะทาง 2.8 กม. เหนือจรดใต้ หวังเป็นโครงการนำร่อง ช่วยฟื้นฟู และกระตุ้นการท่องเที่ยวชายหาดพัทยาให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง

เมื่อวันที่ 23 ส.ค.กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม จัดการประชุมสัมมนาระดับจังหวัด นโยบายและทิศทางการพัฒนาแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายหาดท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และงานแถลงข่าวโครงการจ้างเหมาก่อสร้างเสริมทรายชายหาดพัทยา โดยได้รับเกียรติจาก นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิด ณ โรงแรมดุสิตธานี พัทยา

นายสมชาย สุมนัสขจรกุล รองอธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยว่า โครงการเสริมทรายชายหาดพัทยา เกิดขึ้น เพราะสภาพชายหาดเมืองพัทยา ซึ่งเป็นจุดขายสำคัญด้านการท่องเที่ยว กำลังประสบปัญหาชายหาดมีสภาพเสื่อมโทรมอย่างหนัก เนื่องจากถูกน้ำทะเลกัดเซาะอย่างรุนแรง และหากปล่อยทิ้งไว้ อาจส่งผลให้ชายหาดบางช่วงขาดหายไป ภายในระยะเวลาไม่ถึง 10 ปี ดังนั้น จึงมีนโยบายเร่งด่วน เดินหน้าโครงการเสริมทรายชายหาดพัทยา ตั้งแต่ชายหาดพัทยาเหนือ บริเวณหน้าโรงแรมดุสิตธานี จนถึงชายหาดพัทยาใต้ บริเวณวอล์คกิ้ง สตรีท รวมระยะทางประมาณ 2.85 กม. เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ประกอบธุรกิจริมชายหาดเมืองพัทยา ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากปัญหาชายหาดที่สูญหายไป และเพื่อเป็นการปรับทัศนียภาพชายฝั่ง ให้น่าท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น




โครงการนี้นับเป็นชายหาดแห่งแรกของประเทศไทยที่มีการเสริมทรายชายหาด โดยได้รับงบประมาณจำนวน 429,054,242.92 บาท (สี่ร้อยยี่สิบเก้าล้าน ห้าหมื่นสี่พันสองร้อยสี่สิบสองบาทเก้าสิบสองสตางค์) กรมเจ้าท่าได้ว่าจ้างบริษัท กิจการร่วมค้า มารีน คอนสตรัคชั่น จำกัด โดยทำงานจ้างเหมาก่อสร้างเสริมทรายชายหาดพัทยา เริ่มทำงานตั้งแต่เดือน เม.ย. 2561 โดยใช้แหล่งทรายบริเวณตะวันตกของเกาะรางเกวียน ซึ่งอยู่ห่างจากทิศใต้ของเกาะล้านออกไปประมาณ 10 กม.

หลังจากการฟื้นฟูบูรณะชายหาดพัทยาเสร็จสิ้น ชายหาดพัทยาเหนือจรดใต้ จะมีขนาดหาดทรายกว้าง 35 ม. โดยมีพื้นที่กันชน (Buffer Zone) เพื่อป้องกันพายุหรือคลื่นที่รุนแรงมากกว่าปกติ และใช้เป็นแนวเฝ้าระวังเตือนการบำรุงรักษาชายหาดกว้างประมาณ 15 ม. ทำให้ชายหาดพัทยาสามารถกลับมาสวยงามและสามารถใช้เป็นพื้นที่สันทนาการได้เช่นเดิม



นายสมชาย กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า หากโครงการงานก่อสร้างเสริมทรายชายหาดพัทยาแล้วเสร็จ จะใช้ทรายทั้งสิ้นจำนวน 360,000 ลบ.ม.โดยประมาณ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน พ.ย. 2561 แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ใน 1 ปีแรกหาดทรายอาจจะถูกกัดเซาะหายไปประมาณ 10 เมตร แล้วแต่ข้อจำกัดในเรื่องของคลื่นลมหรือมรสุม แต่ทั้งนี้หาดทรายดังกล่าว จะมีอายุการใช้งานยาวนานประมาณ 7-10 ปี จึงจะค่อย ๆ ถูกกัดเซาะให้หายไป ซึ่งในเรื่องดังกล่าวทางกรมเจ้าท่าได้ทำการศึกษาและเตรียมความพร้อมในเรื่องการเติมทรายชายหาดอยู่แล้ว และในอนาคต คาดว่าจะมีโครงการเสริมทรายชายหาดไปสู่หาดจอมเทียน และชายหาดอื่น ๆ ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อของประเทศถูกกัดเซาะหายไป เพื่อฟื้นฟูให้กลับมามีสภาพที่สวยงามดังเดิม