ทำไปได้! ประจานว่อนเน็ต วางท่อสูงกว่าผิวถนนกว่า 1 ฟุต

2018-08-23 12:45:30

ทำไปได้! ประจานว่อนเน็ต วางท่อสูงกว่าผิวถนนกว่า 1 ฟุต

Advertisement

ชาวบ้านแห่ประจานว่อนเน็ตเทศบาล ต.กุดสิม อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ วางท่อรางระบายน้ำเพื่อแก้น้ำท่วมยาวเกือบ 100 เมตร แต่ผลปรากฏว่า การก่อสร้างท่อระบายน้ำแทนที่จะอยู่ต่ำลงไปในดินแต่กลับสูงกว่าผิวถนนกว่า 30 ซม.บางแห่งสูงถึง 50 ซม. เหมือนกำแพงกั้นน้ำ ชาวบ้านยืนยันว่า สร้างแบบนี้ชาตินี้ยังไงก็ใช้ไม่ได้ เรียกร้องให้ตรวจสอบ ล่าสุด นายอำเภอเขาวงลงพื้นที่แล้ว

เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นี่เป็นสภาพการก่อสร้างรางระบายน้ำซึ่งชาวบ้านคุ้มเก่า หมู่ที่ 1 ต.กุดสิม อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ ประจานผลงานของเทศบาล ต.กุดสิม ที่ได้ก่อสร้างท่อระบายน้ำระยะทางเกือบ 100 เมตร แต่แทนที่ท่อระบายน้ำเมื่อสร้างเสร็จแล้วจะได้ใช้งานกลับกลายเป็นปัญหาที่ชาวบ้านบอกว่าสุดแสนจะเจ็บปวด เพราะแทนที่จะเป็นท่อระบายน้ำซึ่งต้องอยู่ต่ำลงไปในดิน แต่ปรากฏว่า ท่อระบายน้ำของเทศบาลกุดสิมอยู่สูงกว่าพื้นที่ดินเกือบ 30 ซม. และในบางจุดสูงถึง 50 ซม. กลายเป็นกำแพงมากกว่าท่อระบายน้ำ ทำให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าว ไม่สามารถที่จะเข้าบ้านได้

กรณีนี้ นายเทพรัตน์ ตันตยานนท์ นายอำเภอเขาวง ได้เรียกนายวิชัย กว้างสวาสดิ์ นายกเทศบาลต.กุดสิม และนายเฉลิมวิทย์ เผือดผุด ผอ.กองช่างเทศบาล ต.กุดสิม ลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ทั้งสองคนก็ยอมรับทันทีว่า เป็นงบก่อสร้างของเทศบาล ต.กุดสิม วงเงินเกือบ 3 แสนบาทที่ได้อนุมัติผ่านสภาเทศบาล ต.กุดสิม




ซึ่งการก่อสร้างบริเวณนี้ นายเฉลิมวิทย์ ผอ.กองช่างเทศบาลตำบลกุดสิม บอกว่า โครงการนี้เป็นโครงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม เพราะพื้นที่แห่งนี้ถนนเป็นแอ่งกะทะ เวลาฝนตกน้ำจะท่วมตลอดซึ่งที่ผ่านมาทางเทศบาลฯ ได้ทำเรื่องเพื่อทำถนนตรงบริเวณนี้เอาไว้ และก็มีโครงการวางท่อระบายน้ำแต่ปรากฏว่า มีงบเหลือจ่ายประมาณ 3 แสนบาท ทางสมาชิกสภาพเทศบาลฯ จึงได้ร้องขอให้ทำการก่อสร้าง แต่ในการประชุมนั้นตนได้ทักท้วงเอาไว้ เพราะการก่อสร้างตามแบบจะต้องมีความสูงกว่าถนนเดิม ที่จะเป็นปัญหาให้กับชาวบ้าน แต่ปรากฏว่า สภาไม่ยอมและมีมติให้ดำเนินการ

“ผมยืนยันว่าได้เคยทักท้วงสภาเทศบาลฯ ไว้แล้ว แต่ทางสภาเทศบาลฯ แจ้งว่า งบการก่อสร้างถนนในบริเวณดังกล่าวนี้ คาดว่าจะได้ในช่วงเดือน พ.ย.นี้ อีกทั้งเป็นมติ สภาฯ ที่ให้ดำเนินการก่อสร้างรางระบายน้ำไปก่อนแล้วค่อยสร้างถนนที่หลัง” นายเฉลิมวิทย์ กล่าวฯ



ขณะที่ นายวิชัย กว้างสวาสดิ์ นายกเทศมนตรี ต.กุดสิม กล่าวว่า สิ่งที่ทำก็เพื่ออนาคตของชาวบ้าน ซึ่งทางสภาฯ กลัวว่างบประมาณจะตกไปจึงได้ตัดสินใจก่อสร้าง และเมื่อมีผลกระทบก็ได้จัดให้มีบันไดทางขึ้นให้แล้วอีกทั้งบนถนนเส้นนี้ ก็มีบ้านเพียง 4 หลัง ซึ่งก็ขอให้รองบประมาณต่อไปก่อนและรับรองว่าจะได้ถนนที่ดีงามแน่นอน

ด้าน นายเทพรัตน์ ตันตยานน์ นายอำเภอเขาวง กล่าวว่า การก่อสร้างในลักษณะนี้เป็นสิ่งที่น่าตกใจมา เพราะไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้นมาได้ คำชี้แจงของเทศบาล ต.กุดสิม ก็เป็นเพียงการชี้แจง แต่ในข้อเท็จจริง ตนได้สั่งให้ทางเทศบาล ต.กุดสิม ชี้แจงปัญหานี้เป็นลายลักษณ์อักษรแล้ว ซึ่งก็จะต้องตรวจสอบไปถึงแบบแปลนและไปถึงผู้ว่าจ้างก็คือทางเทศบาลฯ และผู้รับจ้าง รวมไปถึงการตรวจสอบสัญญาทางปกครองว่าใครเป็นคนเขียนแบบ และใครเป็นคนสร้าง เพราะกรณีนี้เป็นการกระทบสิทธิประชาชน ถือเป็นการทำละเมิดทางปกครอง

“เบื้องต้นจะให้ทางเทศบาลกุดสิมฯ ไปเจรจากับชาวบ้านเพื่อหาทางออกซึ่งทางชาวบ้านยอมที่จะให้มีรางท่อระบายน้ำแบบนี้เพื่อรอถนนก็ว่ากันไป แต่หากชาวบ้านไม่ยอม ก็จะให้ทางเทศบาลทำการรื้อรางระบายน้ำนี้ออกทันที ทั้งนี้จะมีการตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง โดยให้ทางท้องถิ่น อ.เขาวง เป็นผู้ดำเนินการต่อไป” นายอำเภอเขาวงกล่าวในที่สุด



สำหรับการก่อสร้างรางท่อระบายน้ำแห่งนี้มีระยะทาง 100 เมตร ก่อสร้างด้วยงบประมาณเกือบ 3 แสนบาทเป็นงบของเทศบาล ต.กุดสิม อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ เป็นโครงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมถนน ซึ่งทางเทศบาลกุดสิมได้ทำการก่อสร้างแล้วเสร็จ 15 วัน แต่ด้วยความที่ท่อรางระบายน้ำไม่เหมือนที่อื่นๆทั่วไปจึงได้มีการร้องเรียนเกิดขึ้น