ครอบครัว "น้องเมย"ร้องแพทยสภา

2018-08-22 16:10:06

ครอบครัว "น้องเมย"ร้องแพทยสภา

Advertisement

ครอบครัว “น้องเมย” ร้องแพทยสภาตรวจสอบจริยธรรมแพทย์ผู้ทำการชันสูตรศพจาก รพ.พระมงกุฎเกล้า



เมื่อวันที่ 22 ส.ค. นายพิเชษฐ พร้อมด้วยนางสุกัลยา และ น.ส.สุพิชา ตัญกาญจน์ พ่อ แม่ และพี่สาวของนักเรียนเตรียมทหาร ภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือ น้องเมย เดินทางไปร้องขอความเป็นธรรมต่อแพทยสภา ให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของแพทย์ รพ.พระมงกุฎเกล้า ว่าการชันสูตรศพถูกต้องและเป็นไปตามจรรยาบรรณวิชาชีพหรือไม่ หลังรายงานผลการชันสูตรมีความแตกต่างกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม และอวัยวะบางส่วนเกิดความเสียหายจนไม่สามารถชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตได้แน่ชัด รวมทั้งส่งผลกระทบต่อการดำเนินคดีอาญา

น.ส.สุพิชา กล่าวว่า ผลการชันสูตรพลิกศพ และการเก็บดองอวัยวะ ของ รพ.พระมงกุฎเกล้าพบว่าเนื้อเยื่อเสียหายจนไม่สามารถตรวจพิสูจน์ได้ว่าอวัยวะเป็นของใคร และการชันสูตรควรยึดฉบับไหนเพราะมี 2 ฉบับ  จังอยากให้แพทยสภาตรรวจสอบว่า การทำงานมีมาตรฐานหรือไม่ ที่ติดใจเพราะระยะเวลา 1 เดือนเนื้อเยีื่อเสื่อมสลายไปมาก ในเอกสารกระทรวงยุติธรรม ระบุชัดเจนว่า ขาดอวัยวะสำคัญไป จึงไม่สามารถสรุปสาเหตุการเสียชีวิตได้





ทั้งนี้นิติกรแพทยสภาได้รับเรื่องดังกล่าว แจ้งว่า กรอบเวลาเบื้องต้นประมาณ 6-7 เดือน จึงจะทราบผลการตรวจสอบ หากแพทย์ผิดจรรยาบรรณ กรรมการแพทยสภาจะพิจารณาโทษ ซึ่งมีตั้งแต่ตักเตือน ภาคทัณฑ์ พักใบประกอบวิชาชีพ หรือเพิกถอนใบประกอบวิชาชีพ

สำหรับ น้องเมยเสียชีวิตปริศนาเมื่อวันที่ 17 ต.ค.2560 หลังกลับเข้า รร.เตรียมทหารเพียง 1 วัน ซึ่งแพทย์ รพ.พระมงกุฎเกล้าได้ชันสูตรศพ และระบุในใบรับรองการเสียชีวิตว่า เกิดจากหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน ทำให้ครอบครัวนำร่างของน้องเมย ผ่าพิสูจน์อีกครั้งที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ขณะที่ทางคณะกรรมการสอบสวนของกองทัพไทย แถลงว่าน้องเมยเสียชีวิตเพราะหัวใจล้มเหลว ไม่ใช่ถูกซ้อมจนทำให้เสียชีวิต แต่ทางครอบครัวไม่เชื่อและนำไปสู่การตรวจสอบ