ญี่ปุ่นจ่อใช้หุ่น AI สอนอังกฤษนร.ปีหน้า

2018-08-22 13:30:17

ญี่ปุ่นจ่อใช้หุ่น AI สอนอังกฤษนร.ปีหน้า

Advertisement

ญี่ปุ่นเผยเตรียมส่งหุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่มีความสามารถพูดภาษาอังกฤษ ลงช่วยพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษให้กับนักเรียนญี่ปุ่นใน 500 ชั้นเรียนในปีหน้า โดยถือเป็นความพยายามในการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของครูและนักเรียนทั่วประเทศ



ภาพ AFP




เจ้าหน้าที่กระทรวงศึกษาธิการญี่ปุ่นคนหนึ่งซึ่งไม่เปิดเผยชื่อเผยกับเอฟพีว่า กระทรวงศึกษาธิการวางแผนใช้โครงการนำร่องนี้ที่มีมูลค่า 227,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อพัฒนาทักษะการพูดและการเขียนภาษาอังกฤษ โดยหุ่นยนต์เอไอที่อยู่ในตลาดปัจจุบันนี้มีความสามารถใช้งานในหลายหน้าที่ ตัวอย่างเช่นการตรวจสอบการออกเสียงภาษาอังกฤษของนักเรียนแต่ละคน ซึ่งเป็นเรื่องยากสำหรับครูที่จะทำงานดังกล่าว

เจ้าหน้าที่ยังระบุว่าหุ่นยนต์เอไอเป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งของการทดลอง โดยทางการได้วางแผนว่าจะใช้มาตรการอื่นๆ เช่น แอพพลิเคชั่นบนแท็บเล็ต หรือบทเรียนออนไลน์กับเจ้าของภาษาเพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของนักเรียน



ความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นก่อนการเปลี่ยนแปลงในหลักสูตรการศึกษาแห่งชาติใน 2 ปีข้างหน้า ที่จะกำหนดให้เด็กๆต้องเรียนภาษาอังกฤษตั้งแต่อายุ 10 ปี ขณะที่ปัจจุบัน การเรียนภาษาอังกฤษถูกบรรจุไว้ในวิชาบังคับสำหรับเด็กนักเรียนญี่ปุ่นอายุระหว่าง 12-15 ปี